รีวิวหนังสือ ลิฟต์ซ่อนศพ นิยายสุดหลอนจากนามปากกา ภาคิไนย

รีวิวหนังสือ ลิฟต์ซ่อนศพ นิยายสุดหลอนจากนามปากกา ภาคิไนย

    “ห้ามทักเสียงที่ได้ยิน ห้ามมองที่ปลายของบันได” วลีติดหูที่เป็นคำโปรยไปสู่เรื่องราวต่าง ๆ ของนิยายสุดหลอนเรื่อง “ลิฟต์ซ่อนศพ” ของนักเขียนนิยายเขย่าขวัญที่เป็นที่รู้จักกันดีในนามปากกา “ภาคิไนย” ที่ได้สร้างนิยายแนวลึกลับ สยองเขย่ามาแล้วนับไม่ถ้วน เมย์มีโอกาสได้ไปเดินงานหนังสือแห่งชาติประจำปี 2020 เมื่อไม่กี่วันก่อน ด้วยจุดประสงค์เพื่อไปเดินดูหนังสือดี ๆ มาไว้อ่านสักเล่ม แต่จุดประสงค์หลักเลยคือ ต้องการไปเลือกหาหนังสือของคุณภาคิไนย ด้วยความที่เมย์เป็นคนชอบอ่านนิยายแนวลึกลับอยู่แล้ว และเป็นแฟนตัวยงของ Stephen King เจ้าพ่อนิยายเขย่าขวัญระดับโลก แต่สำหรับนิยายไทยแนวสยองขวัญ ต้องยกให้คุณภาคิไนยเป็นเบอร์ต้น ๆ ของนักเขียนรุ่นใหม่เลยค่ะ

เนื้อเรื่องโดยสังเขป ลิฟต์ซ่อนศพ

    ลิฟต์ซ่อนศพ เป็นเรื่องราวของนักศึกษาสาวคนหนึ่ง ที่ถูกฆาตกรรมอำพรางศพไว้ในคณะแพทย์ศาสตร์ของมหาวิยาลัยแห่งหนึ่ง ตั้งแต่การตายของเธอ ยังไม่มีใครหาศพเธอพบ และไม่มีใครจับตัวฆาตกรได้ ทำให้เธอกลายเป็นวิญญาณเฮี้ยนที่วนเวียนอยู่ในคณะ จนอยู่มาวันหนึ่ง มีบรรณารักษ์สาวคนใหม่ที่ต้องเข้ามาทำงานในห้องสมุดของคณะ เธอชื่อว่า “แป้ง” ด้วยความไม่รู้ แป้งได้เรียกขานต่อวิญญาณดวงนั้น ทำให้วิญญาณของนักศึกษาสาวตามติดแป้ง และขอให้แป้งช่วยตามหาฆาตกร และทำให้ทุกคนรู้ที่ซ่อนศพของเธอเพื่อเธอจะได้เป็นอิสระ แต่เรื่องมันไม่ใช่แค่นั้น เมื่อตอนท้ายแป้งมารู้ทีหลังว่า วิญญาณที่คอยตามเธอ ไม่ใช่นักศึกษาสาวคนนั้น แต่กลับเป็นวิญญาณดวงอื่น!

จุดหักมุมของนิยายตามสไตล์ภาคิไนย

     เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ อย่าเพิ่งตัดสินอะไรง่าย ๆ เพราะนักเขียนคนนี้ไม่เคยเฉลยข้อมูลอะไรง่าย ๆ จุดหักมุมของเรื่องมีอยู่แทบจะทุกจุด ทั้งเรื่องการตามหาตัวฆาตกร การหลอกผู้อ่านให้ตายใจ นั่นเป็นสไตล์การเขียนที่เป็นเอกลักษณ์ของนักเขียนท่านนี้ สำหรับเรื่องนี้จะให้บรรยากาศที่ชวนคนลุก ทำให้เมย์นึกถึงสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ที่มีบรรยากาศเดียวกับในเรื่อง นึกถึงเพื่อน ๆ สมัยเรียน รวมทั้งเรื่องราวเก่า ๆ แต่ถ้าเป็นในนิยายก็จะสงสารตัวเอกที่ต้องมาเจอเรื่องราวพวกนี้โดยไม่ตั้งใจ จะว่าเป็นดวงซวยก็ไม่เชิง เพราะมันก่ำกึ่งระหว่าง “ความซวย” และ “กรรม

     สำหรับนิยายเรื่อง ลิฟต์ซ่อนศพ เมย์ให้คะแนน 8/10 เมยชอบลักษณะการบรรยายของคุณภาคิไนยมาก เพราะมันมีเสน่ห์ทำให้ชวนติดตาม แต่สิ่งที่ไม่ชอบของเรื่องนี้จุดหักมุมที่ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ บางอย่างก็ไม่ค่อยสมเหตุสมผล 

เครดิตภาพ : ผู้เขียน

#นวนิยายแนะนำ #นามปากกา ภาคิไนย #นิยายสุดหลอน