อะไรที่ทำให้คนติดหนังสือ “หนูหิ่น”

อะไรที่ทำให้คนติดหนังสือ “หนูหิ่น”

หากจะกล่าวถึงหนังสือการ์ตูนที่อยู่คู่เมืองไทยมาตั้งแต่ยุคสมัยก่อนจนถึงปัจจุบันก็ยังมีคนมากมายอ่านกันอยู่ล่ะก็ต้องยกรางวัลที่หนึ่งให้กับหนังสือการ์ตูน “หนูหิ่น” เลย เพราะหนังสือการ์ตูนหนูหิ่นเป็นหนังสือที่ไม่ว่าใครอ่านก็ต้องรู้สึกอบอุ่นใจและคลายเครียดได้ทุกเวลาแม้จะอยู่ท่ามกลางความกดดันซึ่งเหมาะกับสภาพสังคมในยุคปัจจุบันมาก และขนาดใครไม่เคยอ่านหนังสือการ์ตูนไทย ๆ แค่พูดชื่อ “หนูหิ่น”ก็ยังรู้เลยว่าเป็นตัวการ์ตูนผู้หญิงสุดตลกที่โด่งดังมาก หากใครยังไม่รู้จักหนูหิ่นดีล่ะก็เราขอบอกเรื่องราวสั้น ๆ ได้ใจความเลย คือ หนูหิ่น เป็นลูกสาวโตจบชั้นม.6 ที่บ้านโนนหินแห่ อยากหาเงินช่วยพ่อแม่จึงจากแดนอุบลราชธานีมาอยู่เมืองหลวงอันห่างไกล และเป็นคนใช้ในบ้านของ “คุณมิลค์”เจ้านายสุดเซ็กซี่ผู้ใจกว้างจนเกิดเรื่องราวสุดป่วนมากมายที่แสนสนุกสนานทำให้ยุคนั้นที่มีหนูหิ่นแรก ๆ ไม่ว่าใครที่ตกงานก็อยากมาสมัครงานเป็นแม่บ้านกันเลยล่ะ จนถึงตอนนี้ก็ยังมีเด็กบางคนที่ติดหนูหิ่นจัดเขียนเรียงความด้วยว่า “อนาคตหนูอยากเป็นแม่บ้านค่ะ!” ผ่าม! อยากรู้แล้วใช่มั้ยว่า อะไรที่ทำให้คนติดหนังสือ “หนูหิ่น” มาดูกันเลย

หนูหิ่นสื่อมิตรภาพของเจ้านายกับคนใช้ที่มีเสน่ห์

หนังสือ “หนูหิ่น” เรียกได้ว่าเป็นหนังสือการ์ตูนที่ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของคนทุกแวดวงมีแต่ความสนุกสนานและอบอุ่นใจ แม้จะเป็นคนที่ทำงานเป็นเพียงเมดหรือสาวใช้ในบ้านก็ไม่รู้สึกว่ามันเป็นงานที่ต้องถูกกดขี่อย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ ทุกคนย่อมมีสิทธิ์เท่าเทียมกันแล้ว ซึ่งการ์ตูนหนูหิ่นก็ได้แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพของคนใช้กับเจ้านายที่ถ่ายทอดออกมาอย่างมีเสน่ห์ผ่านการให้โบนัสเงินเดือน การชวนออกไปซื้อของและเลี้ยงอาหารเพื่อตอบแทน การไปเที่ยวด้วยกัน และหลายอย่างที่ทำให้คนในครอบครัวคุณมิลค์เป็นเสมือนญาติพี่น้องของหนูหิ่นเลย การเป็นคนใช้จึงไม่ได้แปลว่าเราจะไม่สามารถมีส่วนรวมกับสังคมของเจ้านายได้เสมอไป

หนูหิ่นมีความทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน

หนังสือ “หนูหิ่น” แทบทุกเล่มจะมีตอนหนึ่งที่ล้อเลียนสถานการณ์ปัจจุบันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในแวดวงของละคร เช่น สมมุติหากตอนนั้นเรื่องบุพเพสันนิวาสดัง ก็จะมีการปล่อยตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนหนูหิ่นที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวที่อาจเกิดเหตุการณ์บางอย่างทำให้หนูหิ่นได้พบกับคนที่หล่อแบบพี่หมื่นในยุคโบราณจนกลายเป็นเรื่องราวปั่นป่วน เป็นต้น และนอกจากนี้ยังมีการพัฒนาเรื่องราวให้เข้ากับมุมมองความคิด พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของคนในสมัยปัจจุบันแบบอัพเดทตลอดเวลาด้วย หนังสือการ์ตูนหนูหิ่นจึงทำให้คนที่ไม่ค่อยติดการรับข่าวสารยุคปัจจุบันได้รับรู้สิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นและเราควรจะอยู่กับมันเพื่อตัวเราเองจะสามารถปรับตัวได้

หนูหิ่นสอดแทรกวิถีชีวิตชาวอีสานได้อย่างงดงาม

หนังสือ “หนูหิ่น” จะมีการสอดแทรกเรื่องราวของชาวอีสานในลักษณะของวัฒนธรรมการรับประทานอาหาร ภาษาการพูดที่ยิ่งอ่านยิ่งทำให้เข้าใจภาษาอีสานมากขึ้นกว่าเดิม และมุมมองความเชื่อต่าง ๆ ที่นำมาประยุกต์ใช้กับคนในเมืองได้มาก ทำให้เราเห็นว่ายังมีหลายสิ่งหลายอย่างเกี่ยวกับความเป็นอีสานที่ยังไม่รู้จักและน่าสนใจมากกว่าที่คิด ยิ่งคนอีสานเข้ามาทำงานในเมืองหลวงเยอะ การ์ตูนหนูหิ่นจึงสามารถตอบโจทย์การได้อ่านเรื่องราวสนุกสนานของคนบ้านเดียวกันและทำให้หายโหยหาบ้านเกิดอย่างเหงา ๆ ได้ด้วย

เครดิตภาพ : pantip

#หนังสือน่าอ่าน #หนังสือการ์ตูน #หนูหิ่น