แนะนำหนังสือดีน่าอ่าน เรื่องเล่าจากยอดภูเขาน้ำแข็ง

แนะนำหนังสือดีน่าอ่าน เรื่องเล่าจากยอดภูเขาน้ำแข็ง

เรื่องเล่าจากยอดภูเขาน้ำแข็ง หนังสือนิยายที่เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า โรคที่กำลังกัดกินหัวใจของผู้คนในสังคมโลกมากที่สุด ณ ขณะนี้ โดยหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่ถ่ายทอดเรื่องราวของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนในโลกที่โหดร้ายใบนี้ ซึ่งผู้ที่เขียนหนังสือเล่มนี้ใช้นามปากกาว่า “ดาวเดียวดาย” ซึ่งเป็นชื่อที่บอกความรู้สึกของคนแต่งได้เป็นอย่างดี เพราะหนังสือเล่มนี้เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวจริงของผู้เขียน ที่เคยเป็นโรคซึมเศร้ามาก่อน เธอต้องผ่านช่วงชีวิตที่แสนเดียวดายบนโลกที่ไม่มีใครเข้าใจเธอเลย เรื่องราวของการรักษาทางด้านจิตเวชที่เธอต้องต่อสู้ดิ้นรนมาด้วยตัวเองเพียงลำพัง

ความรู้สึกหลังได้อ่าน เรื่องเล่าจากยอดภูเขาน้ำแข็ง

     ก่อนที่จะได้หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา เพราะการเจอกันเพียงครั้งแรกในร้านหนังสือแห่งหนึ่ง สิ่งที่ดึงดูดตาดูดใจฉันมากที่สุด คือ ชื่อของหนังสือ เพราะมันให้ความหมายที่แฝงด้วยความรู้สึกอะไรบางอย่าง    ฉันจึงตัดสินใจหยิบมันขึ้นมา แล้วอ่านคำโปรยด้านหลังหนังสือ เพียงแค่คำโปรยก็ทำให้ฉันสนใจและตกลงซื้อหนังสือเล่มนี้ทันที ไม่ใช่เพราะอะไร เพราะหนังสือเล่มนี้แปลกและแตกต่างไปจากนิยายเรื่องอื่นอย่างชัดเจน เป็นนิยายที่เล่าจากเรื่องจริง แล้วแถมเป็นโรคซึมเศร้าที่เชื่อว่าคงไม่มีนิยายเรื่องไหนเขียนอย่างแน่นอน 

     ความรู้สึกหลังจากที่ได้อ่านแล้ว ฉันรู้สึกได้ถึงความเจ็บปวดที่ผ่านมาของผู้เขียนหนังสือเป็นอย่างดี เพราะฉันเองก็กำลังตกอยู่ภาวะของโรคซึมเศร้า ฉันเข้าใจถึงความรู้สึกของผู้เขียนหนังสือได้อย่างชัดเจน เพราะผู้เขียนเหมือนกำลังอยู่ในโรคเพียงลำพัง ภาวะซึมเศร้าไม่ใช่เพียงอารมณ์เศร้าอย่างที่คนไทยหลายคนกำลังเข้าใจผิดอยู่ แต่เป้นภาวะที่สารเคมีทางสมองไม่สมดุล ทำให้เกิดอาการของโรคนี้ นั่นเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต สังคม และการทำงานเป็นอย่างยิ่ง แล้วสิ่งที่ผู้เขียนพยายามถ่ายทอดให้ผู้อ่านได้รับสาร คือ วิธีการทางการแพทย์ ระยะเวลา และช่วงชีวิตในขณะที่กำลังรักษาว่าตนต้องเจออะไรมาบ้าง และต้องสู้กับมันยังไง

เรื่องเล่าจากยอดภูเขาน้ำแข็ง  หนังสือรางวัลที่คนไทยควรอ่าน

หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากรางวัล Seven Book Awards ประเภทสารคดี และได้รับรางวัลชมเชย ประเภทหนังสือสารดีจากกระทรวงศึกษาธิการ เพราะเนื้อหาที่ถ่ายทอดเรื่องราวได้เป็นอย่างดี และเหมาะกับสังคมไทยในปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าดีพอ ถ้าได้อ่านหนังสือเล่มนี้ จะทำให้ท่านเข้าใจข้อมูลเกี่ยวโรคและความรู้สึกของผู้ป่วย ส่วนผู้ป่วย ถ้าได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ก็จะได้รับแรงบันดาลใจในการต่อสู้กับโรคนี้ได้เป็นอย่างดี

เครดิตภาพโดย ผู้เขียน