6 หนังสือแนวอาร์ตน่าอ่าน เพิ่มคุณค่าสมอง ควรแก่การเสพ 

6 หนังสือแนวอาร์ตน่าอ่าน เพิ่มคุณค่าสมอง ควรแก่การเสพ

ว่ากันว่าศิลปะคือการตีความ เมื่อถูกถ่ายทอดและนำเสนอลงไปบนแผ่นกระดาษด้วยเทคนิคต่าง ๆ มากมาย แน่นอนว่าอารมณ์ รวมถึงประสบการณ์ของแต่ละคนมักมีความเข้าใจงานศิลป์เหล่านี้แตกต่างกันออกไปตามความรู้สึก แต่ถึงอย่างนั้นสิ่งเหล่านี้คือความงามที่ทุกคนล้วนอยากเข้าไปสัมผัส เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่วันตายไปจากผู้คนบนโลกเลยทีเดียว มาดูกันว่ามีหนังสือแนวอาร์ตน่าอ่านเล่มไหนบ้าง ควรค่าแก่การเสพและมีไว้ครอบครอง หากพร้อมแล้วไปกันเลย

1. Throwback หนังสือแนวอาร์ตน่าอ่านขนาดเล็กกะทัดรัด ที่ได้บันทึกภาพความทรงจำในวันวานของ Tuck Wai กับสเก็ตบอร์ดของเขาในระหว่างปี 2561-2534 ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในวัยเด็ก โดยได้บอกเล่าเรื่องราว และสถานที่เล่นที่ดีที่สุดในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งบางแห่งไม่มีอยู่แล้ว Tuck Wai ได้สร้างสรรค์ผลงานภาพประกอบด้วยเทคนิควาดหมึก ดินสอ และอะคริลิก โดยได้แรงบันดาลใจจาก จิม ฟิลลิปส์ รวมถึงมีความหลงใหลในภาพอุกิโยเอะ ของโฮะคุไซ ผลที่ได้คือผลงานที่มัดรวมวัฒนธรรมตะวันออกและตกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว เขียนโดย Mister Tucks ราคา 750 บาท

2. Snakes หากทิ้งความกลัวออกไป จะพบว่า งู เป็นสัตว์ที่มีความน่าหลงใหลอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยลำตัวเหยียดยาว เคลื่อนตัวเป็นจังหวะ ประกอบกับเงาของเกล็ดที่มีความเรียบ และมีความเป็นระเบียบราวกับเป็นกระเบื้องแก้วราคาแพงเมื่อต้องกับแสงมีประกายวิบวับ สะกดทุกสายตาของมนุษย์จนแทบจะหยุดลมหายใจในทันที นี่คืออสรพิษที่น้อยคนจะเข้าไปสัมผัสได้ โดยหนังสือเล่มนี้จะเป็นกุญแจในการไขและเปิดโลกให้พบเจอแต่ความงดงาม ความเข้าใจ และความรู้จากงูที่ใครต่างก็กลัวกันแทบทุกคน เขียนโดย ชมพูนุช ทวีสุขเสถียร ราคา 350 บาท

3. Now Lost-In Between the Clues of Kota Kinabalu ภายในแฟ้มเอกสารสีน้ำตาลเก่า ๆ เล่มนี้บรรจุชุดภาพและรายละเอียดเป็นจำนวนมากของเมืองโคตา คินาบาลู ประเทศมาเลเซีย ที่แม้แต่คนท้องถิ่นยังไม่เคยเห็นและไม่รู้จักมาก่อนในชีวิต การเดินทางที่ได้จดบันทึกและถูกรวบรวมเอาไว้ กลายเป็นเบาะแสไปสู่เส้นทางที่ผู้สร้างสรรค์ก็ไม่อาจคาดคิดขึ้นมาได้ เขียนโดย วุฒิพล อุจฉธรรมรัตน์ ราคา 1,500 บาท 

4. Leaves and Wounds ใบไม้และบาดแผล รอยช้ำ บาดแผลต่าง ๆ เกิดขึ้นบนผิวหนังทำให้รู้สึกเจ็บปวด ทั้งยังทิ้งตำหนิ และร่องรอยไว้ให้อีกด้วย ใบไม้ก็เช่นกันถูกมลภาวะค่อย ๆ กัดกินชีวิตไปทีละน้อย ๆ หนังสือเล่มนี้ได้นำเสนอเรื่องราวของใบไม้ที่ได้รับสารพิษต่าง ๆ ที่ล่องลอยอยู่อากาศจนบอบช้ำ มาในรูปแบบภาพประกอบสีน้ำ นอกจากนี้ยังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมลภาวะที่อาจส่งผลต่อลักษณะของใบไม้เอาไว้อีกด้วย ท้ายที่สุดเราจะพบว่าบางแผลมีความหมายและเรื่องราวมากมายซุกซ่อนเอาไว้ด้วย ผู้เขียน ศิรดา สื่อไพศาล ราคา 390 บาท

5. Eros หนังสือเล่มแรกในชีวิตของโอ๊ต มณเฆียร เขาจัดพิมพ์และวางจำหน่ายเอง โดยได้รวบรวมผลงานภาพวาด และบทกวีที่มาจากนายแบบ 22 คน ผ่านไพ่ทาโร่ห์ 22 ใบ และเล่าถึงตัวเองในช่วงปีสุดท้ายในกรุงลอนดอน ที่เรียกได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนของเขาในฐานะศิลปิน ดังนั้นภายในเล่มจะเห็นถึงพัฒนาการการวาดที่ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านภาพกว่า 50 ภาพเลยทีเดียว ราคา 1,500 บาท

6. THE UNI_VERSE หนังสือแนวอาร์ตน่าอ่านเล่มที่สองต่อจาก THE UNI_FORM ที่ยังคงเอกลักษณ์คือการพิมพ์เพียง 100 เล่มเท่านั้น ซึ่งแต่ละเล่มมีปกที่ได้ออกแบบเฉพาะเป็นของตัวเองรวม 100 ปกเช่นกัน โดยเล่มนี้มาในคอนเซ็ปต์ OPEN/CODE ใช้การถอดและสร้างรหัสขึ้นจาก Contributors ในหลากหลายวงการ ทั้งศิลปิน นักออกแบบ และนักเขียน ตามแต่ละคนจะสนใจ ด้วยความเชื่อว่าทุกคนล้วนมีจักรวาลเป็นของตัวเอง ผู้เขียน The Uni_Form Design Studio ราคา 1,800 บาท

เป็นอย่างไรกันบ้างกับหนังสือแนวอาร์ตน่าอ่าน ที่ทุกเล่มล้วนเพิ่มคุณค่าในสมอง ควรค่าแก่การครอบครองเป็นเจ้าของอย่างมาก ทั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกมายมายหลายเล่มที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน แต่หากใครยังไม่รู้ว่าจะหยิบเล่มไหนดี สามารถนำลิสต์ข้างไปหาซื้ออ่านกันได้เลย

เครดิตภาพ : dek-d.com / adaymagazine.com

#หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #หนังสือศิลปะ