ทำไมต้องเลือกซื้อหนังสือลอยน้ำให้เด็กปฐมวัย

ทำไมต้องเลือกซื้อหนังสือลอยน้ำให้เด็กปฐมวัย

เด็กปฐมวัยอยู่ในช่วงวัยที่ทุกคนต้องให้การดูแลเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงดูหรือการปลูกฝังตามวัยให้เขามีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านที่เหมาะสม อันได้แก่ พัฒนาการด้านร่างกาย, พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ, พัฒนาการด้านสังคม และพัฒนาการด้านสติปัญญา เพราะหากขาดการส่งเสริมพัฒนาการบางด้านไปก็อาจเกิดปัญหาใหญ่ขึ้นกับเด็กได้ แม้แต่เรื่องเล็กน้อยอย่างการเลือกหนังสือให้เด็กปฐมวัยได้มีกิจกรรมที่เขาสนใจและเหมาะกับวัยก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกัน เพราะหนังสือที่ดีไม่ว่าจะเป็นหนังสือนิทานหรือหนังสือเรียนรู้ตามวัยจะทำให้เขาเกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้และเป็นพื้นฐานต่อยอดไปสู่พัฒนาการตามวัยที่สูงได้ด้วย ซึ่งวันนี้เองเราก็จะมาแนะนำ “หนังสือนิทานฟองน้ำ” สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีเด็กปฐมวัยอยู่ในอายุ 0 – 18 เดือน วัยของเขาควรจะได้เลือกหนังสือลอยน้ำเป็นหนังสือที่เข้ามาเติมเต็มพัฒนาการของเด็กให้มีคุณภาพ ซึ่งด้วยเหตุผลใดจึงต้องเป็นหนังสือลอยน้ำที่ดีที่สุดมาอ่านกันเลย!

หนังสือลอยน้ำมีมิติที่น่าสนใจสำหรับเด็กปฐมวัย

หนังสือลอยน้ำเป็นหนังสือที่ถูกออกแบบมาให้มีมิติที่น่าอ่านและน่าสัมผัสจากลักษณะของหน้าหนังสือทุกหน้าที่มีความนูนสูง ลื่นเปิดง่าย น้ำหนักเบาสบาย และมีความพองจากวัสดุภายในทำให้รูปภาพการ์ตูนและตัวหนังสือต่าง ๆ อ่านได้ง่าย มองเห็นได้ลักษณะรูปภาพตัวการ์ตูนหรือสิ่งของในหนังสือเหมือนกับมีชีวิตออกมาจากหนังสือได้จริง ๆ ทำให้เด็กปฐมวัยสนใจเป็นพิเศษมากกว่าหนังสืออื่น ๆ ได้เรียนรู้มิติของสิ่งต่าง ๆ ว่าไม่ได้มีแค่สองมิติด้วย

หนังสือลอยน้ำเหมาะกับพัฒนาการทุกด้านของเด็กปฐมวัย 0 – 18 เดือน

หนังสือลอยน้ำเป็นประเภทหนังสือที่นักจิตวิทยาเด็กได้ให้การยอมรับมาแล้วว่า หนังสือนี้เหมาะกับเด็กปฐมวัยในช่วงอายุ 0 – 18 เดือนมาก เพราะเด็กปฐมวัยในช่วงอายุนี้ยังไม่สามารถฝึกอ่านหนังสือได้ แต่จะเริ่มต้นเรียนรู้ได้จากการมองภาพแล้วเข้าใจความหมายได้เองควบคู่กับการใช้การสัมผัสทางฝ่ามือ ซึ่งเด็กวัยนี้จะชอบสิ่งของที่นุ่ม ๆ พอง ๆ อยู่แล้วทำให้ยิ่งหลงใหลในหนังสือลอยน้ำมาก ได้มีพัฒนาการด้านร่างกายจากการสัมผัสความนุ่ม ความหนา ความลึก ฝึกพัฒนาการทางอารมณ์จากสีสัน ฝึกสังคมได้จากการที่ผู้เลี้ยงดูพาเขาเปิดหนังสือ และสุดท้ายที่สำคัญคือ ด้านสติปัญญาจากความเข้าใจในสิ่งของจริงที่มีมิติและรู้จักของหลากหลาย รู้จักสีด้วยจากการเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ตัวเอง อีกทั้งยังไม่เป็นอันตรายจากการถูกบาดเวลาเปิดหน้าหนังสือด้วย

หนังสือลอยน้ำมีสีสันสวยงามเหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย

หนังสือลอยน้ำทำจากวัสดุที่มีสีสันเข้มทำให้การพิมพ์ภาพการ์ตูนต่าง ๆ มีความโดดเด่น สวยงามในสีสันที่ชัดเจนและมีพื้นหลังของสีวัสดุที่น่าดูน่าอ่านมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นหนังสือนิทานที่เต็มไปด้วยภาพมากมายแล้วล่ะก็ยิ่งทำให้เด็กปฐมวัยชื่นชอบมาก

เครดิตภาพ : planforkids.com, shopee.co.th

#หนังสือลอยน้ำ #หนังสือแนะนำ #หนังสือเด็ก