รีวิวนิยายลูกไม้ลายสนธยา ของพงศกร

รีวิวนิยายลูกไม้ลายสนธยา ของพงศกร

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาแนะนำนิยายเรื่อง “ลูกไม้ลายสนธยา” หนึ่งในผลงานปาฏิหาริย์แห่งผืนผ้าของนักเขียนรักโรแมนติก – สยองขวัญชื่อดังอย่าง “พงศกร” แต่ต้องบอกก่อนว่าหากคุณอยากได้ความตื่นเต้นระทึกขวัญแบบมีวิญญาณออกมาเหมือนเรื่องอื่น ๆ ในนิยายลูกไม้ลายสนธยาจะไม่มีอะไรแบบนั้นนะคะ เพราะเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับดินแดนอุตรกุรุทวีปซึ่งเป็นอีกโลกหนึ่งในพระพุทธศาสนาที่เชื่อว่ามีอยู่จริงตามตำนานที่เล่าขานกันมา จะเป็นแนวสืบสวนปนแฟนตาซีเสียมากกว่า แต่หากใครที่ชอบแนวนี้เราตามไปดูรีวิวกันเลยดีกว่า

รู้จักกับนิยายเรื่อง “ลูกไม้ลายสนธยา”

นิยายเรื่อง “ลูกไม้ลายสนธยา” แต่งโดยคุณหมอพงศกร ซึ่งเป็นหนึ่งในนิยายชุดผืนผ้า ซึ่งเคยถูกนำไปสร้างเป็นละครทางช่อง 7 โดยได้พิมพ์ประภามาแสดงเป็นนางเอก และฌอห์น จินดาโชติมาเป็นพระเอกสุดหล่อผู้มาจากอุตรกุรุทวีป แต่เนื้อหาบางอย่างถูกดัดแปลงให้มีความแตกต่างจากในนิยายไม่ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของเบื้องหลังเหตุการณ์ ตัวละครที่ในนิยายไม่ได้เป็นตัวร้ายแต่ในละครกลับนำมารับบทให้เป็นตัวร้ายด้วยซึ่งแม้จะดูแปลกไปบ้าง แต่ก็ทำให้เรื่องราวในละครมีความน่าลุ้นกว่าในนิยายไปอีกแบบ

เรื่องย่อของนิยายเรื่อง “ลูกไม้ลายสนธยา”

นิยายเรื่อง “ลูกไม้ลายสนธยา” ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของ “เดือนพัตรา” ที่ได้ เดินทางกลับจากอเมริกาเพื่อมาจัดการพิธีศพของคุณยายที่ตำรวจได้สรุปว่าท่านฆ่าตัวตาย แต่เดือนพัตราก็ไม่เชื่อเพราะรู้จักนิสัยของคุณยายเธอดี   หญิงสาวจึงตัดสินใจที่ยังจะไม่เผาศพคุณยายจนกว่าจะหาตัวคนร้ายที่แท้จริงเจอ  เดือนพัตราจึงได้เข้ามาอยู่ที่คฤหาสน์  “รัชดาพิพัฒน์” ซึ่งเป็นมรดกตกทอดของคุณยายเพื่อสืบหาตัวคนร้ายโดยการช่วยเหลือของผู้กองมรุตที่แอบหลงรักเดือนพัตรา และแอบทำคดีนี้อยู่อย่างลับๆ ด้วยมูลค่าของบ้านคุณยายทำให้นายหน้าค้าที่ดินหลายคนต้องการครอบครองและนายกเทศมนตรีก็ต้องการทำให้เมืองชายทะเลแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว แต่เดือนพัตราก็ได้มารู้อีกว่าคุณยายของเธอได้ทำการคัดค้าน คนเหล่านี้จึงกลายมาเป็นผู้ต้องสงสัยของเดือนพัตรา ซึ่งความสงสัยและเรื่องลึกลับก็ได้เกิดขึ้นในคืนที่มีคนร้ายบุกเข้ามาเพื่อจะฆ่าเธอ “เหมหิรัญญ์” ผู้มาจากอุตรกุรุทวีปก็ได้ข้ามกระจกออกมาเพื่อช่วยเหลือหญิงสาว และชายหนุ่มตัดสินใจช่วยเหลือเดือนพัตราตามหาตัวคนร้ายจนก่อเกิดเป็นความรักที่มีให้กัน แต่จะทำอย่างไรเมื่อสุดท้ายแล้วเขากับเธออยู่กันคนละโลก แล้วผ้าลูกไม้สีดำราวกับรัตติกาลจะเกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องนี้กัน?

ความน่าสนใจของนิยายเรื่อง “ลูกไม้ลายสนธยา”

นิยายเรื่อง “ลูกไม้ลายสนธยา” มีความน่าสนใจตรงที่นักเขียนมีการนำเอาความรู้ทางพระพุทธศาสนามาเกี่ยวการทำดีและชั่ว คติสอนใจ ผลบุญและโลก 2 โลก ได้แก่ “ชมพูทวีป” คือโลกที่เราอยู่ และ “อุตรกุรุทวีป” ซึ่งเป็นดินแดนของผู้ที่มีศีลธรรม ละซึ่งกิเลสความหลงและสิ่งมัวเมาต่าง ๆ ไม่มีความเจ็บแต่ก็มีความตายได้เฉกเช่นมนุษย์ในชมพูทวีปเรามาใช้เป็นปมในการดำเนินเรื่องและการสืบสวนสอบสวนถึงสาเหตุการตายของยายนางเอกซึ่งทุกคนล้วนน่าสงสัยหมด ส่วนฉากหวานของคู่พระนางเรื่องนี้ค่อนข้างเด่นชัดกว่านิยายเรื่องอื่นของคุณพงศกรมากค่ะ มีการแสดงความรักผ่านทางสัมผัสกายและใจอย่างลึกซึ้งในหลายฉาก พระเอกเป็นคนที่มีบุคลิกขรึม แต่ก็อ่อนโยน ยอมเสียสละหลายอย่างเพื่อให้นางเอกปลอดภัยแม้ตัวเองจะต้องทำผิดกฎก็ตาม ส่วนนางเอกก็เป็นคนที่ค่อนข้างมีไหวพริบอยู่ และพระรองเราอย่างผู้กองมรุตนี่ไม่ต้องพูดถึงเลย เป็นหนึ่งในพระรองจากนิยายหลายเรื่องที่เราชอบมาก แม้จะเป็นคนที่ดูดุดันภายนอก แต่ภายในพร้อมเสี่ยงตายช่วยนางเอกเสมอจนไม่รู้จะอยู่ทีมใครดี เลือกไม่ถูก สุดท้ายนี้ก็อยากให้ลองไปหานิยายเรื่อง “ลูกไม้ลายสนธยา” มาอ่านกันนะคะ รับรองฟินกว่าในละครมาก และทำให้เราเห็นภาพของคฤหาสน์บนเขาริมทะเลสวย ๆ วัฒนธรรม บ้านเรือนต่าง ๆ ได้ชัดเจนจนนึกถึงจังหวัดสงขลาและภูเก็ตเลย 

#นิยาย ลูกไม้ลายสนธยา #หนังสือแนะนำ #หนังสือดีน่าสนใจ