รีวิว หนังสือ นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ

รีวิว หนังสือ นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ

วันนี้เราจะมารีวิวหนังสือที่มีชื่อว่า นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ เล่มนี้เขียนโดยคุณฮาวัน นักวาดภาพประกอบ และนักเขียน ชาวเกาหลี

หนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับการบอกเล่าเกี่ยวกับชีวิตของคุณฮาวัน ตั้งแต่เกิด เรียน ทำงานประจำ ได้งานวาดภาพเป็นอาชีพเสริม จนลาออกจากงานประจำ จนถึงปัจจุบันว่าเขานั้นได้เรียนรู้อะไรบ้าง เขาพบเจออะไร มุมมองต่อเรื่องต่าง ๆในการทำงาน และการใช้ชีวิตของเขาเป็นอย่างไร สังคมของชาวเกาหลี ดูๆแล้วแทบจะไม่แตกต่างจากบ้านเราสักเท่าไหร่ เราว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ปลดปล่อยด้านดาร์คในตัวเราออกมาเรียงเป็นบทความสั้นๆ จบในตอน อ่านจบโลกๆจะทึมๆหน่อย แต่มันเป็นอะไรที่จริงมากสำหรับโลกปัจจุบัน ถึงแม้ว่าเนื้อหาหลักจะเป็นมุมดาร์ค แต่ด้วยความที่หนังสือมีมุกสอดแทรกตลอดเล่ม อ่านแล้วสนุก บางทีก็เออออไปกับที่ผู้เขียนเขียน

สิ่งที่แตกต่างของหนังสือเล่มนี้ก็คือ อ่านเล่มนี้จบแล้ว ไม่รู้จะนำไปใช้พัฒนาตัวเองยังไง หนังสือไม่ได้เป็นหนังสือ howto ที่บอกขั้นตอน ให้หยิบไปใช้ได้ทันที และก็ไม่ได้เป็นหนังสือให้กำลังใจ ให้พลังบวกแบบหนังสือประเภท how to ทั่วๆไป แต่หนังสือเล่มนี้จะตั้งคำถามกับการใช้ชีวิตอันยากลำบาก ชีวิตที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการพยายามขึ้นไปแสวงหาจุดที่เหนือว่า

…บางที มันเหนื่อย และเราเองก็ไม่ได้อยากจะใช้ชีวิตให้มันยากแบบนั้น หนังสือคือขยี้คำถามลึกๆว่าเราพยายามไปทำไมเยอะแยะ

ทำไมเราถึงมีชีวิตสบายๆไม่ได้โดยไม่พยายาม ทำไมเราต้องเค้นหา passion หรือความชอบในการทำงานอะไรสักอย่าง ทั้งๆที่จริงๆ เราก็แค่อยากสบาย อยากทำงานของเราสลับกับเที่ยวเล่นก็เท่านั้น แนวคิดการตามหา passion ทำไมมันตามหลอกหลอนเราไปได้ทุกที่ทำไมเราต้องศึกษาเรื่องลงทุน มันจะเป็นไปไม่ได้เหรอที่แค่ใช้ชีวิตเรื่อยๆ เงินฝากเราก้พอประทังให้เราใช้ชีวิตแบบสบายๆไปได้ทั้งชีวิต

ทำไมเราต้องอยากออกมาเปิดธุรกิจ เพราะทำตามคนอื่นเหรอ เพราะเกลียดการอยู่ในกรงขังงานบริษัทมากเลยออกมา แต่พอคนถามก็ต้องตอบว่ามันคือ passion ที่อยากทำผมเองมีคำถามดาร์คๆเหล่านี้ไว้ในใจลึกๆ และอยากจะโทษแรงๆต่อโลกใบนี้ว่า เพราะระบบต่างๆของโลกทำให้คนที่อยากมีชีวิตสบายๆคนนึง ต้องกดดันตัวเอง ต้องฝืนหา passion และเอาออกมาโชว์ ทั้งๆที่เราไม่ได้มีความอยากทำงานอะไรแบบนั้นสักอย่าง ต้องทำทุกอย่างให้ตัวเองดูใช้ความพยายาม 

หนังสือเล่มนี้ได้พูดแทนเราทั้งหมด เอาด้านมืดในใจคนหลายคนมาตีแผ่ ไม่คนมีคนกล้าพูดเยอะหรอกค่ะ เพราะอย่างที่บอก โลกไม่ได้ต้องการคนแบบนี้ โลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันต้องการเพียงแต่คนที่มีความพยายาม 

บอกเลยว่าหนังสือเล่มนี้คือด้านมืดของคนเรา ที่ real มาก และเอาปัญหาของคนวัยทำงานในโลกปัจจุบันมาเล่าได้สนุกมาก

เครดิตภาพ : Lazada,  Blockdit

#หนังสือน่าอ่าน #นี่เราใช้ชีวิตยากไปมั้ย #รีวิวหนังสือ