รีวิวหนังสือสอบนายสิบตำรวจเจาะเกราะ ดียังไง? ทำไมใครๆก็แนะนำ 

รีวิวหนังสือสอบนายสิบตำรวจเจาะเกราะ ดียังไง? ทำไมใครๆก็แนะนำ

ในแวดวงของนักรบสองบีสายสอบนายสิบตำรวจ ฐานะที่อยู่ในวงโคจรมามากว่าสามปี สิ่งที่ได้ยินและได้เห็นมาเสมอคือคำถามเดิมซ้ำๆ จะอ่านหนังสือยังไง? เล่มไหนดี? ทุกครั้งจะเห็นว่าผู้มีประสบการณ์มากมายแนะนำหนังสือเล่มหนึ่งอยู่บ่อยครั้ง คือ เจาะเกราะ นายสิบตำรวจฉบับสมบูรณ์ วันนี้จึงอยากนำมารีวิวเพื่อเพื่อนๆที่สนใจ 

ก่อนอื่นต้องยอมรับเลยว่าเล่มนี้สมบูรณ์แบบแทบจะที่สุดในบรรดาหนังสือเตรียมสอบนายสิบตำรวจทั้งหมดเท่าที่เคยเห็นมา โดยเจาะเกราะ เจ้าของคือ อ.ฉัตรพิชัย สุวรรณประภาพร จากสำนักพิมพ์ Think Beyond มีทั้งหมด 429 หน้าต่อราคา 350 บาท ที่สำคัญทำจากกระดาษถนอมสายตา หาซื้อได้ที่ SE-ED , ร้านนายอินทร์ และร้านหนังสือออนไลน์ทั่วไป 

มาดูข้อมูลคร่าวๆของหนังสือเล่มนี้กันบ้าง เขาบอกว่ารองรับทั้งสายอำนวยการ , สายปราบปราม , พิสูจน์หลักฐาน , ตำรวจท่องเที่ยว , ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง , ตชด , ดับเพลิง เนื้อหาครบถ้วนตรงประเด็นเน้นทำโจทย์ รวมข้อสอบไว้มากกว่า 1,000 ข้อ สรุปเนื้อหาสาระสำคัญ ความสามารถทั่วไปด้านคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ สรุปเหตุผล , ภาษาไทย , ภาษาอังกฤษ , สังคม วัฒนธรรม จริยธรรม จรรยาบรรตำรวจ อาเซียนศึกษา , กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ , เทคโนโลยีสาระสนเทศ และคอมพิวเตอร์สำหรับพนักงาน 

ทำถึงบอกว่าเล่มนี้สมบูรณ์แบบ? แน่นอนว่าไม่มีหนังสือของสำนักพิมพ์ใดเก็งข้อสอบได้ตรงเป๊ะทั้ง150ข้อแน่นอน แต่ความสมบูรณ์ในที่นี้คือในเรื่องของวิธีการสื่อสารเนื้อหา ในบรรดาหนังสือสอบนายสิบตำรวจนั้นมีด้วยกันหลายประเภท ขอแยกโดยความคิดเห็นส่วนตัวดังนี้ 

  • มีเฉพาะการอธิบายเนื้อหาความรู้ 
  • มีเฉพาะแบบทดสอบ และเฉลย 
  • มีทั้งการอธิบายเนื้อหาความรู้ และ แบบทดสอบพร้อมเฉลย 

ในส่วนของเจาะเกราะนั้นคืออย่างที่สาม ประเด็นแรกเนื้อหาความรู้ค่อนข้างครอบคลุมรอบด้าน รู้สึกว่าเจาะลึกดี ในส่วนของวิชาท่องจำทั้งหลาย แต่สำหรับความรู้ความสามารถทั่วไปทางการคิดวิเคราะห์หรือคณิตศาสตร์นั้นยังน้อยกว่าระดับข้อสอบจริง อาจไม่ได้ละเอียดเท่าจดสรุปด้วยตัวของเราเอง ถามว่าอ่านรู้เรื่องไหม? แน่นอนว่าบางทีหนังสือไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับทุกคน อาจด้วยภาษาดูวิชาการเกินไป เอาเข้าจริงเล่มนี้ใช้ภาษาเป็นกันเอง พอเข้าใจได้บางเรื่อง ประเด็นต่อมาด้านแบบทดสอบให้มาเยอะแบบคุ้มค่า มียากง่ายปะปนกันไปไกล้เคียงข้อสอบจริง ประเด็นสุดท้ายเรื่องการเฉลยแบบทดสอบ อันนี้รู้สึกว่าAmazingมากด้วยราคาขายเพียง 350 บาท แต่ดันป็นเฉลยแบบละเอียด วิธีทำครบ จบพร้อม ในที่นี่ที่เดียว 

มาในส่วนสรุปของการรีวิว หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่ครบเครื่องมากที่สุดเท่าที่เคยสัมผัสมา ด้วยความลึกของเนื้อหา ไม่กั๊กข้อสอบ รวมถึงกระดาษที่ใช้ บอกได้เลยว่าส่งคนไปถึงฝันมานักต่อนักแล้ว  

ขอบคุณรูปภาพจาก SE-ED

#แนะนำหนังสือ #หนังสือเตรียมสอบ #หนังสือสอบนายสิบ