แนะนำหนังสือวรรณกรรมเยาวชน ที่ทั้งสนุกและสร้างแรงบรรดาลใจ

แนะนำหนังสือวรรณกรรมเยาวชน ที่ทั้งสนุกและสร้างแรงบรรดาลใจ

วรรณกรรมเยาวชน เป็นหนังสือที่เขียนขึ้นมาเพื่อเด็กหรือเยาวชนโดยเฉพาะ เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาสนุก ไม่ซับซ้อน และช่วยเสริมสร้างให้เด็กหรือเยาวชนที่อ่านได้รับความรู้ ข้อคิดและแนวคิดต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต อย่างไรก็ตาม หนังสือประเภทวรรณกรรมเยาวชนในปัจจุบันก็มีหลากหลายประเภท หลากหลายเรื่องราวให้เลือกอ่าน ซึ่งวันนี้เราขออาสามาแนะนำวรรณกรรมเยาวชนที่น่าสนใจกันค่ะ

1.ความสุขของกะทิ

เป็นเรื่องราวความอบอุ่นของเด็กหญิง ที่มัดใจคนไทยทั้งประเทศ เชื่อว่าหลายคนคงเคยรู้จักเรื่องนี้กันมาบ้างแล้วสำหรับเรื่องราวของเด็กหญิงคนหนึ่งที่ต้องมาอาศัยกับตายายตามคำขอร้องของแม่ และต้องเผชิญเรื่องราวที่ทั้งอบอุ่นและเจ็บปวด เรื่องนี้ถือเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่โด่งดังถึงขนาดมีการตีพิมพ์ซ้ำเป็นรอบที่ 100 มียอดขายกว่า  500,000 เล่ม และถูกสร้างเป็นภาพยนตร์อีกด้วย ถือเป็นหนังสือที่ควรอ่านสักครั้งในชีวิตค่ะ

2.เจ้าชายน้อย

เป็นวรรณกรรมสุดคลาสสิกระดับตำนาน ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนทุกเพศทุกวัยเลยค่ะ สำหรับเจ้าชายน้อย เป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กชายผมสีทองหยักศก ที่ต้องออกเดินทางเพราะทะเลาะกับดอกไม้ และต้องจากบ้านเกิดเพื่อออกเดินทางไปยังโลกกว้าง เรื่องนี้มีเนื้อหาที่เรียบง่าย แต่กลับแฝงไปด้วยปรัชญาที่ซับซ้อนมากมาย ขึ้นอยู่กับแต่ละคนจะตีความ เรื่องนี้ถือเป็นวรรณกรรมอมตะที่ตีพิมพ์ซ้ำๆ ยาวนานกว่า 70 ปี จึงถือเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่นักอ่านตัวยงต้องห้ามพลาดโดยเด็ดขาด

3.แฮร์รี่ พอตเตอร์

แฮร์รี่ พอตเตอร์ เรื่องราวของพ่อมดน้อยผู้รอดชีวิต ที่ครองใจคนทั่วโลกมาแล้ว เป็นวรรณกรรมเยาวชนเรื่องที่ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จัก เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มผู้รอดชีวิตที่ได้เข้าไปสู่โรงเรียนเวทมนตร์ฮอกวอตส์ ผู้มีชะตากรรมที่จะต้องต่อสู้กับ “คนที่คุณก็รู้ว่าใคร” เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมมากถึงขนาดตีพิมพ์ไปแล้วกว่า 80 ภาษา และมียอดขายรวมมากกว่า 500 ล้านเล่มทั่วโลก และที่สำคัญยังถูกสร้างเป็นภาพยนตร์แล้วทั้งหมด 8 ภาค

4.Charlie and the Chocolate Factory

สำหรับเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของเด็กชาย “ชาร์ลี บั๊กเก็ต” ผู้ยากจน ซึ่งได้มีโอกาสเป็น 1 ใน 5 ของผู้ที่มีสิทธิ์เข้าไปเยี่ยมชมโรงงานช็อคโกแลตสุดมหัศจรรย์ของ “วิลลี่ วองก้า”ผู้ที่โด่งดังและลึกลับ จากการที่เขาได้เข้าไปชมโรงงานทำให้ตัวเขาได้พบกับเรื่องราวเกี่ยวกับช็อคโกแลตที่แสนน่ากิน รวมไปถึงเรื่องราวของเจ้าของโรงงานในแบบที่ไม่มีใครเคยรู้มาก่อนอีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวรรณกรรมเยาวชนอมตะประเภทแฟนตาซีที่ทั้งสนุก ตื่นเต้น และเป็นที่นิยมอย่างมาก จนถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์อีกด้วย

5.โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง

เป็นวรรณกรรมที่มีเรื่องราวสุดอบอุ่นหัวใจ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “โต๊ะโตะจัง” ที่ถูกไล่ออกจากโรงเรียนประถมเพียงเพราะเธอมีความซุกซนตามประสาเด็ก ๆ ทั่วไป แต่แล้วเธอก็ได้พบกับ “โรงเรียนโทเมโอ” ที่ใช้ตู้โดยสารรถไฟเป็นห้องเรียนและครูใหญ่ที่แสนดีอย่าง “ครูบาโยชิ” เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่ารัก สนุก ตื่นเต้น และสมจริงเพราะเป็นเรื่องราวในวัยเด็กของผู้เขียนเอง โดยเรื่องนี้ได้รับการรับเลือกให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลา รวมไปถึงเป็น 1 ใน วรรณกรรม 50 เรื่องที่ต้องอ่านก่อนโตของ สสส. อีกด้วย

เครดิตภาพ : se-ed , Wikipedia 

#หนังสือวรรณกรรมเยาวชน #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ