เล่าเรื่องบางกอก หนังสือที่พาคุณไปรู้จักกับกรุงเทพ ฉบับสมบูรณ์

เล่าเรื่องบางกอก หนังสือที่พาคุณไปรู้จักกับกรุงเทพ ฉบับสมบูรณ์

 การที่เราจะหาหนังสือประวัติศาสตร์อ่านสักเล่ม เป็นเรื่องที่ดูไม่ยุ่งยาก เพราะหนังสือประวัติศาสตร์ในปัจจุบันมีให้เลือกเยอะแยะมากมาย แต่จะมีสักกี่เล่มกันเชียว ที่เป็นหนังสือประวัติศาสตร์แบบสมบูรณ์ นั่นหมายถึง เป็นหนังสือที่เป็นข้อมูลเชิงข้อเท็จจริง ไม่ถูกบิดเบือนข้อมูลหรือใส่อารมณ์ของผู้เขียนเกินไป แล้วจะยิ่งดียิ่งขึ้น ถ้าเนื้อหาในหนังสือเล่มนั้นถูกเขียนโดยคนที่มีความรู้อย่างลึกซึ้ง หรืออาจจะผ่านช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์มาอย่างแท้จริง สำหรับหนังสือเรื่อง “เล่าเรื่องบางกอก” เป็นหนึ่งในหนังสือทางประวัติศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนังสือทางประวิศาสตร์ที่ดี และมีข้อมูลละเอียดที่สุดเล่มหนึ่ง

เล่าเรื่องบางกอก เนื้อหาพอสังเขป

หนังสือ เล่าเรื่องบางกอก เป็นหนังสือประวัติศาสตร์ไทยที่เกี่ยวกับกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะ เขียนโดย ส.พลายน้อย (นามปากกา) ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2553 ซึ่งเนื้อหาในหนังสือ จะเล่าตั้งแต่การที่กรุงเทพฯ ขึ้นมาเป็นเมืองหลวง การวางผังเมืองในช่วงต้นรัตนโกสินทร์ การสร้างวัดวาอารามในกรุงเทพฯ ถนนหนทางที่ตัดผ่านในปัจจุบัน รวมถึงย่านเก่าในกรุงเทพฯ ว่าพื้นที่แต่ละแห่งในกรุงเทพฯ นั้น แต่เดิมเคยเป็นอะไรหรือเอาไว้ทำอะไรมาก่อน ซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย เรียกได้ว่า เมื่อได้อ่านจะรู้เลยว่า ผู้แต่งเป็นคนที่รู้จักพื้นที่ทุกตารางนิ้วของกรุงเทพฯ เป็นอย่างดี

สิ่งที่ทำให้หนังสือเล่มนี้แตกต่างจากหนังสือประวัติศาสตร์เล่มอื่น คือ หนังสือประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่เรื่องของการเมือง การปกครอง แต่ เล่าเรื่องบางกอก เขาจะเน้นไปที่สถานที่ ประวัติของแต่ละพื้นที่ รวมถึงวิถีชีวิตในแต่ละช่วงสมัยที่ผ่านมา ว่าชาวกรุงสมัยก่อนนั้นต้องประสบพบเจอกับเหตุการณ์อะไรบ้าง เช่น เรื่องของน้ำท่วมกรุง จนทำให้ตอนนั้น กรุงเทพฯ ต้องอาศัยเรือในการเดินทาง เรื่องของโรคระบาดอหิวาตกโรคครั้งใหญ่ 

สิ่งที่น่าสนใจของหนังสือ เล่าเรื่องบางกอก

หนังสือเล่มนี้ มีความสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะอย่างที่บอกว่าเป็นหนังสือที่ให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ที่ละเอียดมาก เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบที่สุด ไม่ผิดหวังกับฝีไม้ลายมือในการเขียนของคุณ ส.พลายน้อย ที่ตั้งใจเขียนหนังสือเล่มนี้ออกมาอย่างดี เวลาอ่านจึงสัมผัสได้เลยว่า ท่านเป็นคนที่ค้นคว้าข้อมูลอย่างหนักจริง ๆ เพราะบางเรื่องต้องอาศัยการอ่านจากพงศาวดารหรืออาจจะต้องแปลจากตำราของต่างประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าต้องไม่ใช่แค่เพียงภาษาอังกฤษอย่างเดียวแน่นอน เพราระบางเรื่อง เราจะได้เห็นบางกอกในมุมมองของชาวต่างชาติที่ได้มาเห็นเมืองบางกอก ซึ่งเป็นเมืองที่เจริญที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกสมัยนั้น 

อีกหนึ่งสิ่งที่ฉันประทับใจในหนังสือเล่มนี้ นอกเหนือจากเนื้อหาที่ดีงามแล้ว เรื่องของปกที่ถูกห่อเป็นแบบปกแข็งไว้อย่างสวยงาม ทำให้มีความรู้สึกน่าอ่านและไม่เสียหายง่าย ด้วยราคาเพียงแค่ 300 บาทเท่านั้น

#หนังสือประวัติศาสตร์ #หนังสือเรื่องเล่าบางกอก #หนังสือดีแนะนำ