“วันเกิดของเค้าโมง” ความสำคัญของสถาบันครอบครัวต่อสภาพจิตใจของเด็ก

“วันเกิดของเค้าโมง” ความสำคัญของสถาบันครอบครัวต่อสภาพจิตใจของเด็ก

“เค้าโมงมีคำอธิษฐานเพียงสามข้อในวันเกิด ขอให้แม่ทนทำงานได้นาน ๆ ขอให้พี่สาวยอมไปโรงเรียนอีกครั้ง และขออย่าให้พ่อกลับบ้านวันนี้ ทั้งสามข้อดูเหมือนจะเป็นจริงได้ง่าย ๆ แต่เค้าโมงรู้ดีกว่าใครว่าครอบครัวสุดซับซ้อนของเธอทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยากได้ทุกครั้งนั่นแหละ” 

จากคำโปรยปกหลังที่หยิบเอาเนื้อเรื่องมาแปะเพื่อสร้างความฉงนและความน่าสนใจอยากรู้เรื่องราวว่าเกิดอะไรขึ้นกับเค้าโมงและครอบครัวนี้ 

“วันเกิดของเค้าโมง” วรรณกรรมเยาชนที่อ่านแล้วผู้ใหญ่อาจเสียน้ำตาได้

วันเกิดของเค้าโมงเป็นนวนิยายชนะเลิศการประกวดรางวัลแว่นแก้ว ครั้งที่ 14 ปีพ.ศ.2561 เป็นนวนิยายเยาวชนที่อ่านแล้วให้ความรู้สึกหนักหน่วงและเสียน้ำตาในตอนท้าย 

เรื่องราวตลอดทั้งเล่มเกิดขึ้นภายในหนึ่งวันเท่านั้น ซึ่งหนึ่งวันนั้นเป็นวันเกิดของเค้าโมงในช่วงปิดเทอมที่อายุครบ 15 ปี แต่ไม่มีใครในครอบครัวของเธอจำวันเกิดเธอได้ และเรื่องราววุ่นวานชวนสร้างความอึดอันและน้อยเนื้อต่ำใจให้กับตัวละคร เริ่มจากความวุ่นวายขี้จอแจและไร้ความรับผิดชอบของนกกระติ๊ด น้องสาวที่สร้างความน่ารำคาญให้เค้าโมง และพี่สาวคือไก่จุกที่ไม่ยอมไปโรงเรียนเพราะมีพฤติกรรมเก็บตัวที่แม่ฝากให้เค้าโมงดูแลทั้งพี่และน้องในวันนี้ วันเกิดของเธอ 

แม่มักเปรียบเทียบไก่จุกกับเค้าโมงว่าต่างกันมาก และเป็นเค้าโมงที่ด้อยกว่าพี่สาวทุกอย่าง และจะถูกแม่เปรียบอยู่เสมอจนน้อยเนื้อต่ำใจในตัวเอง

เค้าโมงออกไปจากบ้านพอกลับมาก็พบว่าไก่จุกหายตัวไป เธอถูกแม่ด่าว่าไม่ดูพี่ ด่าว่าเธอสร้างแต่ปัญหา และดูเหมือนว่าความผิดทั้งหลายที่เกิดขึ้นจะมาตกอยู่ที่เธอผู้ที่ถูกโยนความผิดมาให้ทุกอย่าง

พอถึงตอนเย็น เมื่อทุกคนมารวมกันที่บ้าน และยังไม่มีใครจำวันเกิดเธอได้เลย ไก่จุกพี่สาวก็กลับมาแต่ไม่พูดจากับใคร เดินขึ้นบ้านไปอย่างเงียบ ๆ แม่เธอบอกให้เค้าโมงเดินขึ้นไปตามลงมากินข้าว แต่พ่อห้ามบอกพี่อยากอยู่คนเดียวไม่อยากให้ใครไปยุ่ง แม่ก็บอกอีกว่าให้ไปตาม พ่อก็บอกไม่ต้อง  สงครามในใจเค้าโมงจึงเริ่งปะทุ พ่อกับแม่เริ่มทะเลาะกันรุนแรงขึ้นซึ่งเป็นพรที่เค้าโมงขอว่าไม่อยากให้เกิดขึ้นในวันเกิดของเธอ

พอพ่อกับแม่ทะเลาะหนักขึ้น ไฟก็ดับแล้วไก่จุกก็เดินถือเค้กแล้วร้องเพลงสุขสันต์วันเกิดลงมา แล้วพ่อแม่และน้องก็เพิ่งนึกขึ้นได้ว่าวันนี้เป็นวันเกิดเค้าโมง 

ทุกอย่างจบลงด้วยดี และชวนน้ำตารื้นได้ แม้จะเป็นวรรณกรรมเยาวชนแต่สารที่ส่งออกมามีพลังมหาศาสลมากจริง สถาบันครอบครัวเป็นตัวหลักที่สร้างตัวตนและคอยปลอบประโลมจิตใจไม่ใช่คอยบั่นทอน 

อยากให้ได้อ่านเรื่องราวในนวนิยายเรื่องนี้ หน่วง อบอุ่น เสียน้ำตา และสร้างประทับใจได้อย่างแน่นอน และเมื่ออ่านจบขอรับรองว่าหนังสือเล่มนี้จะเข้าไปอยู่ในดวงและกลายเป็นหนังสือเล่มโปรดของใครหลายคนได้อย่างแน่นอน

#หนังสือวันเกิดของเค้าโมง #หนังสือเยาวชนควรอ่าน #หนังสือดีน่าอ่าน