นวนิยายเรื่อง “คนในนิทาน” นวนิยายอีโรติกย้อนยุคสังคมเกษตรกรรม

นวนิยายเรื่อง “คนในนิทาน” นวนิยายอีโรติกย้อนยุคสังคมเกษตรกรรม

นวนิยายเรื่อง คนในนิทาน เป็นผลงานของ กร ศิริวัฒโน เป็นนวนิยายที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2   เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ประจำปี 2561 และเข้ารอบรองวัลซีไรต์ ประจำปี 2561 นวนิยายนำเสนอเรื่องของตัณหา และอารมณ์ปรารถนาทางเพศที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดความอัปลักษณ์ และความวิตถารทางเพศของคนในสังคมที่ดำรงอยู่ภายใต้จารีตและหลักศีลธรรมอันดีงาม โดยนำเสนอผ่านตัวละครที่เสพสมกับสุนัข การมีเพศสัมพันธ์กันระหว่างพี่เขยกับน้องสะใภ้ และแม่ยายกับลูกเขย ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นสัญชาตญาณมืด และจิตไร้นึกของผู้ที่เรียกตนว่าเป็นสัตว์ประเสริฐ

ความน่าสนใจใน “คนในนิทาน”

คนในนิทานเป็นเรื่องเล่าซ้อนเรื่องเล่า โดยเล่าเรื่องของเทิ้มทดกับกริช พ่อตาลูกเขยมีเรื่องขัดแย้งกัน มีเรื่องขุ่นข้องหมองใจกันตลอด ด้วยความขัดเคืองลูกเขยเทิ้มทดจึงหาช่องทางแกล้งกริชเป็นประจำ ทั้งแอบเข้าไปนั่งขดอยู่ในกระสอบข้าวโพดเพื่อให้กริชหาบกลับบ้าน การใช้ความไม่รู้ของกริชหลอกให้โค่นต้นไม้ใหญ่ที่เนื้อเหนียวจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด และอีกหลายเหตุการณ์ที่เกิดจากความไม่ลงรอยกันอันเนื่องมาจากพฤติกรรมทางเพศอันวิตถารของพ่อตา การสร้างความขัดแย้งระหว่างพ่อตากับลูกเขยผ่านจิตอันดำมืดในเรื่องเพศเพื่อแสดงให้เห็นว่าเรื่องเพศเมื่อเกิดกับผู้อื่นมักเล่าให้ตลกขบขันและใช้เป็นการต่อรองเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ตนต้องการ กริชนำความลับอันดำมืดของเทิ้มทดมาเป็นการต่อรองให้ตนได้แต่งงานกับดอกบวบ ลูกสาวคนโตของเทิ้มทด

การดำเนินเรื่องเต็มไปด้วยเรื่องเล่าทางเพศที่แทรกเข้ามาตลอด โดยเล่าผ่านปากของตัวละครในเรื่องเพื่อเป็นแรงสนับสนุนเรื่องกามวิตถารและความทะยานอยากในเรื่องเพศของตัวละครเพื่อให้ตัวละครมีเรื่องที่ทำให้พวกเขาไม่รู้สึกว่าตนเองไม่ได้มีจิตอันอัปลักษณ์เพียงผู้เดียว เป็นการสร้างเรื่องเล่าเพื่อให้การกระทำและความคิดของตัวละครดูสมเหตุสมผลและแนบเนียนมากยิ่งขึ้น

และในช่วงท้าย ๆ มีการเซอร์ไพรส์คนอ่านด้วยการเปิดเผยความมืดบอดทางเพศของตัวละครอีกสามตัว โดยการเล่าอย่างแยบยลค่อย ๆ เผยออกมาทีละนิด

กริชเป็นผู้หนึ่งที่มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าในเรื่องเพศเช่นเดียวกัน แต่กริชเป็นคน  เฉลียวฉลาด มีเล่ห์กลเยอะ จึงทำให้ได้มาซึ่งความต้องการอันไร้ศีลธรรมของตนอย่างแยบยลคมคาย  นิ่มน้อยผู้เป็นแม่ยายเสียท่าให้กับกริช จากเล่ห์เหลี่ยมที่แสร้งว่าวัวหาย พอได้วัวกลับมาจึงบอกกับนิ่มน้อยแม่ยายว่าไปบนกับตาหมอโคกขี้แร้งไว้ว่า ถ้าได้วัวกลับคืนมาจะขอนอนกับแม่ยาย แต่กริชก็พูดเชิงให้แล้ว ๆ ไป ไม่แก้บนคงไม่เป็นไร แต่ด้วยความเชื่อและอิทธิฤทธิ์ของตาหมอ ทำให้ทั้งสองได้เสียกัน

ดอกแตงผู้เพลี่ยงพล้ำต่อเล่ห์กลของกริชเช่นกัน กริชหลอกว่าตนเองโดนปลาดุกปักที่อวัยวะเพศ ให้ดอกแตงผู้เป็นน้องเมียฉี่ราด แม้ดอกแตงเองจะรู้ตัวดีว่าอะไรเป็นอะไร  แต่ก็โอนเอนตาม 

แม้ผู้เขียนจะสร้างเรื่องให้เป็นเพียงเรื่องเล่าในนิทานเพื่อให้เรื่องดูเบาลงบ้าง แต่สิ่งที่นำเสนอนั้นคือความเป็นจริงในจิตใจของมนุษย์ที่มีความปรารถนาไม่สิ้นสุด และยังแสดงให้เห็นถึงผลแห่งกรรมที่บุคคลกระทำไว้มากน้อยอีกด้วย 

นวนิยายนี้จึงเป็นการเปลือยความปรารถนาในจิตลึก ๆ ขอลมนุษย์ออกมา ใครอยากสำรวจความดำมืดในใจที่ว่าก็อย่าได้พลาด “คนในนิทาน”

เครดิตภาพ : kaidee.com, m.se-ed.com

#นวนิยายแนะนำ #หนังสือคนในนิทาน #หนังสือดีน่าอ่าน