สร้างแรงบันดาลใจ ด้วยหนังสือ ยุคสมัยแห่งการสิ้นหวัง

สร้างแรงบันดาลใจ ด้วยหนังสือ ยุคสมัยแห่งการสิ้นหวัง

แฟนตาซี ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับประเทศที่แบ่งโครงสร้างเมืองออกเป็นเมืองชั้นบนและเมืองชั้นล่าง บรรยากาศของเรื่องราวในเล่มจะเป็นการผสมผสานระหว่างความเก่แก่ของยุควิกตอเรีย ตัวละครในเรื่องจะมีทั้งขุนนางที่เป็นชนชั้นบน ชนชั้นล่าง รวมทั้งมีหุ่นยนต์เข้ามาเป็นส่วนประกอบในเรื่อง

โลกในหนังสือ ยุคสมัยแห่งการสิ้นหวัง เรื่องนี้เป็นโลกสมมติขึ้น แต่เป็นการย้อนไปสมัยก่อนสงครามโลกในช่วงวิกตอเรีย แต่ความรู้สึกที่ได้เหมือนโลกสมมตินี้เป็นโลกของเรา แต่ความรู้สึกแปลกในเรื่องคือการมีหุ่นยนต์ และมีวิทยาการบางอย่างในเรื่อง อย่างอาชีพของ โจเอล ยังก์ หนึ่งในตัวละครที่เป็นชนชั้นล่าง ต้องมามีอาชีพสลีปเปอร์ อาชีพสลีปเปอร์นี้คือการที่ ผู้จ้างจะดึงดูดความสดชื่น ความอิ่มเอม ความกระปรี้กระเปร่า รวมทั้งความฝันจากสลีปเปอร์มาบรรจุไว้ในสลีปเปอร์น็อก เพื่อขาย คล้ายกับแบตเตอร์รี่ อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ได้เงินดี แต่สิ่งที่ต้องแลกมาคือการสูญเสียบางอย่างไปเช่น กลายเป็นคนหลับยาก และร่างกายที่อ่อนเพลีย เราจะเห็นความแตกต่างของชนชั้นในหนังสือ และคนรวยก็เป็นผู้ที่ซื้อสลีปเปอร์น็อก และใช้ทดแทนการนอนเพื่อทำงานอย่างประสิทธิภาพและประสิทธิผล หากดูจากชื่อเรื่องเนื้อหาอาจค่อนข้างหนัก เพราะพูดถึงโลกที่น่าสิ้นหวัง แต่โดยส่วนตัวแล้วไม่รู้สึกหนักค่ะ ทุกคนสามารถอ่านได้ อาจเพราะตัวละครของหนังสือที่ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกหนัก แนวคิดและมุมมองของเรื่องและประเด็นต่าง ๆ เล่าจบในตัวไม่มีอะไรซับซ้อน สามารถอ่านได้เรื่อย ๆ ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะถูกใจหลาย ๆ คนนะคะ อาจไม่ได้พูดถึงเนื้อหาบางอย่างในเรื่องมากนะ เพราะโดยเนื้อเรื่องแล้วไม่ซับซ้อนมาก

เรื่องของยุคสมัย ไม่ว่าจะในสมัยไหนเราก็มักจะเห็นการแบ่งแยกชนชั้นแถมจะทุกยุคสมัยเลยใช่ไหมคะ การบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้มีทั้งรูปแบบของละคร ภาพยนตร์ หรือแม้แต่หนังสือ และหากพูดถึงหนังสือแล้วก็มีหลายเล่มเลยค่ะ หนึ่งในเล่มที่น่าสนใจที่อยากนำมาแนะนำในวันนี้คือ เรื่อง ยุคสมัยแห่งการสิ้นหวัง เขียนโดย จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท จากสำนักพิมพ์ “แพรวสำนักพิมพ์ ราคาเล่มละ 245 บาท คุ้มค่ากับราคามาก ๆ 

เครดิตภาพ : shopat24.com

#หนังสือจิตวิทยา #ยุคสมัยแห่งการสิ้นหวัง #หนังสือแนะนำ