รีวิว หนังสือ Walden ที่หัวหน้าฮงอ่าน

รีวิว หนังสือ Walden ที่หัวหน้าฮงอ่าน แล้วเราจะพลาดได้อย่างไร

ฮิตไม่ไหวแล้วค่าาาาา กับหนังสือที่หัวหน้าฮงหรือพระเอกจากซีรี่ย์โฮมทาวน์ ชะชะช่า Hometown Cha-Cha-Cha ของเราได้อ่านในฉากที่ไปนั่งชิลล์บนโขดหินริมทะเล แล้วเขาเปิดหนังสือเรื่อง Walden เป็นหนังสือที่ชวนไปค้นหาความหมายของชีวิตริมบึงวอลเดน ชนบทกลางป่าที่รัฐแมสซาซูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ที่เขียนโดย Henry David Thoreau เพราะเล่มนี้คือหนึ่งใน 100 หนังสือของโลกที่ทุกคนควรอ่านเลยนะ เราจะได้เข้าใจคาแร็คเตอร์ของคิมซอนโฮมากขึ้นอีกด้วย

Walden จัดอยู่ในวรรณกรรมคลาสสิคที่คอหนังสือตัวจริงต้องเคยอ่านกัน เส้นเรื่องมีสามอย่างที่ต่างกันไป หนึ่งคือความรักในธรรมชาติของผู้เขียน สองคือเรื่องที่เขาคิดว่าคนทำงานควรทำแต่สิ่งที่จำเป็นเพื่อจะเอาชีวิตรอด และสามคือมุมมองเขาที่มีต่อรัฐบาล ต่อประชาธิปไตย เป็นหนังสือที่เหมาะกับคนที่รักการหนีจากสังคม และอยากค้นหาตัวเอง

แต่ทว่าที่ริมบึงวอลเดนธอโรเหมือนจะใช้ชีวิตดุจนักพรต แต่ไม่ใช่เลย เขากลับชอบที่จะมีมิตรสหาย และมักไปร่วมสมาคมกับผู้คนในแถบนั้นด้วยความเบิกบานและพร้อมเสมอที่จะเป็นผู้นำในขบวนไปเก็บผลเชสนัท ซึ่งนี่คือสิ่งที่มีความคลับคล้ายกับหัวหน้าฮงแห่งหมู่บ้านกงจิน เป็นอย่างมากเพราะเขาขอบที่จะสนทนาช่วยเหลือคนในหมู่บ้าน ทว่าเขาก็เลือกที่จะใช้ชีวิต และหยุดพัก อย่างที่เขาคิดว่าชีวิตควรจะเป็น ซึ่งทั้งหมดก็เป็นคำตอบให้กับผู้ชมอยากจะรู้จักตัวตนของหัวหน้าฮงให้ลึกซึ้งขึ้นคุณก็สามารถที่จะทำความเข้าใจไปกับหนังสือเรื่องนี้ก็ได้ อย่างน้อยหากคุณไม่ได้มีการตามหาความหมายของชีวิตเป็นจุดหมายของการอ่าน ความอยากเข้าใจในตัวละครที่ซับซ้อนอย่างหัวหน้าฮงก็จะเป็นแรงใจอย่างดีให้อ่านหนังสือที่จังหวะแสนเนิบอย่างวอลเดนสนุกยิ่งขึ้น สำหรับหนังสือ Walden ได้รับการตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1854 ใครได้อ่านจะรู้ว่า เนื้อหาพูดถึงการกลับไปใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายแนบชิดกับธรรมชาติ กลับไปหาคุณค่าดั้งเดิมของหยาดเหงื่อและการใช้แรงงาน เป็นบันทึกเรื่องราวและรายละเอียดการใช้ชีวิตของทอโรในช่วงเวลาที่เขาอาศัยอยู่ที่กระท่อมที่สร้างขึ้นด้วยตัวเองบริเวณชายป่าชานเมืองริมสระน้ำวอลเดน และสิ่งที่เขาหวังคือการทำความเข้าใจชีวิตอย่างเป็นรูปธรรม การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายและไม่ฟุ่มเฟือยก็เป็นสิ่งที่เขาต้องการ

พออ่านเนื้อหาและเห็นหัวหน้าฮง คงไม่แปลกใจเลยทำไม “หัวหน้าฮง” เป็นผู้ชายสุด Cool เพราะหนังสือวอลเดนที่เขาได้อ่าน สะท้อนตัวตนลึกได้เป็นอย่างดีว่ามีแนวคิด หรือมีทัศนคติแบบไหนใครอยากอ่านหนังสือ Walden หรือชอบแนวไหนทั้งเรื่องสั้น นวนินายไทย นวนิยายเยาวชน สารคดี งานแปล งานเก่าก็ไปตามเลือกช้อปออนไลน์กับร้านหนังสือเล็ก ๆ หรือสำนักพิมพ์ต่างๆได้เลยนะคะ

เครดิตภาพ : Klinnangsue , ดูซีรี่ย์ให้ซีเรียส

#หนังสือ Walden #หนังสือดีแนะนำ #รีวิวหนังสือ