Sapiens ทำให้มนุษย์เป็นมนุษย์

Sapiens ทำให้มนุษย์เป็นมนุษย์ นวนิยายออนไลน์ แนะนำหนังสือหน้าอ่าน อ่านนิยายออนไลน์ นวนิยายวัยรุ่น หนังสือดีน่าสนใจ นิยายในตำนาน

หากพูดถึงหนังสือที่คนรักการอ่านพลาดไม่ได้นั้น ต้องมีหลายคนพูดถึงหนังสือที่พูดเกี่ยวกับการกำเนิดของมนุษย์ได้อย่างลึกซึ้งอย่าง Sapiens แน่นอน หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับมนุษย์ล้วน ๆ โดยเรียงตั้งแต่แหล่งกำเนิด ไปจนถึงวิวัฒนาการของมนุษย์ ตัวเนื้อเรื่องของหนังสือนั้น เล่าไปถึงการระเบิดของจักรวาล จนทำให้เกิด สสาร พลังงาน เวลา ขึ้นมา จนทำให้เกิดดาวเคราะห์ที่ชื่อว่า โลก รวมไปถึงการกำเนิดของ มนุษย์ เช่นเดียวกัน

เครดิตภาพจาก : http://www.investerest.co/books-narrations/review-sapiens-a-brief-history-humankind/

ไม่มีอะไรที่เป็นธรรมชาติ มนุษย์ล้วนสร้างขึ้นมาทั้งหมด

ตัวหนังสือได้เล่าไปถึงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ว่ามนุษย์ได้เติบโตขึ้นมา เรียนรู้สึกสิ่งต่างๆ จนกลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีวิวัฒนาการสูงกว่าสัตว์อื่นๆ ทั้งความสามารถในการทำเกษตร ทำให้วิวัฒนาการของมนุษย์ก้าวกระโดดมากในปัจจุบัน และทุกอย่างที่เกิดขึ้นในศตวรรษนี้นั้นล้วนเกิดขึ้นจากความสามารถในการสร้างของมนุษย์ทั้งสิ้น ในหนังสือเรียกว่า imagined community นอกเหนือจากนั้น ในหนังสือมีการอธิบายไปถึงทฤษฏีว่าแท้จริงแล้วมนุษย์นั้นไม่มีความสำคัญ ซึ่งกล่าวไปถึงว่า ก่อนที่มนุษย์จะมีวิวัฒนาการนั้น เราก็ไม่ต่างจากสัตว์อื่นๆ ที่ไม่รู้ภาษา และเพิ่งจะมีการเรียนรู้ ความคิดและจินตนาการ ไม่มีทั้งวัฒนธรรม ภาษา เราเกิดมาเพื่ออยู่และตายจากไป

อย่างไรก็ตามภายหลังจาก 30,000 ปีก่อนคริสตกาล มนุษย์จึงเริ่มมีความคิด ตระหนักถึงความอยู่รอด โดยมีสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดเกิดขึ้นมาก จากนั้นจึงมีวิวัฒนาการ พัฒนาไปถึงการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเพื่อความอยู่รอด และปัจจัยอื่นๆ ที่มีความสำคัญก็ตามมา เช่น การหาดำรงชีวิตด้วยปัจจัยที่เรียกว่า เงิน นำไปสู่การดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างปัจจุบัน

มนุษย์คืออะไร

เครดิตภาพจาก : https://th.garynevillegasm.com/obrazovanie/76303-chto-dlya-evolyucii-cheloveka-harakterno.html

                  มนุษย์คือสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึก มีความโลภ โกรธ หลง มีความเห็นแก่ตัว และต้องอาศัยปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต ตามหลักของ Maslow’s Hierarchy ประกอบไปด้วย ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม และการมีบทบาทในสังคม กล่าวได้ว่า การเป็นมนูษย์ที่ดีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู และจิตสำนึกของแต่ละคน อาจรวมไปถึงสังคมที่เขาเหล่านั้นอยู่ด้วย

มนุษย์นั้นถือเป็นผู้ให้กำเนิด แต่ก็เป็นผู้ทำลายในเวลาเดียวกันด้วย มนุษย์พัฒนาสิ่งก่อนสร้าง เทคโนโลยี หลายๆ อย่าง ในขณะเดียวกันก็ทำลายสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติโดยรอบไปในเวลาเดียวกัน

เครดิตภาพจาก : https://www.bbc.co.uk/programmes/articles/4Gtyv6HnMsYqxFzbdw3Xb20/eight-surprising-facts-about-human-evolution

ดังนั้นการที่เราเป็นมนุษย์นั้นถือเป็นสิ่งที่มีค่า ถือว่าเรามีโอกาสได้ใช้ชีวิตอยู่บนโลก และมีโอกาสทำอะไรหลายอย่าง ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ ให้คุ้มค่ากับการที่เกิดมา ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรมีจิตสำนึกที่ดี คิดก่อนทำ เพื่อจะได้อยู่บนโลกใบนี้อย่างมีความสุข และสงบสุขในเวลาเดียวกัน

#Sapiens #แนะนำหนังสือน่าสนใจ #หนังสือดีแนะนำ