6 หนังสือ-บทความเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า ที่ต้องอ่านเพื่อทำความเข้าใจตัวเรา และคนอื่น

6 หนังสือ-บทความเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า ที่ต้องอ่านเพื่อทำความเข้าใจตัวเรา และคนอื่น

โรคซึมเศร้า สามารถรักษาให้ดีขึ้นได้ ด้วยวิธีการใช้ใจรักษาจิตใจ จากการสำรวจขององค์การอนามัยโลก พบว่าผู้คนถึง 1 ใน 20 คนกำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นมีสูงถึงประมาณร้อยละ 5 ของประชากรทั่วโลกเลยทีเดียว ดังนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญ และทำความเข้าใจให้มากขึ้น เพื่อจะได้สังเกตและช่วยเหลือคนในครอบครัวหรือผู้ที่อยู่รอบข้างได้ทันท่วงที ด้วยการศึกษาจากหนังสือ-บทความเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า แต่จะมีเล่มไหนน่าสนใจบ้าง ไปดูพร้อมกันได้เลย

1. ซึม แต่ไม่เศร้า ผลงานของหมอเตย แพทย์หญิงอรญา อุกประโคน ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเอง จากการที่มีสามีเป็นโรคซึมเศร้า โดยได้เรียบเรียงให้เห็นตั้งแต่สัญญาณเตือน อาการ ภาวะทางร่างกายและจิตใจของผู้ป่วย กว่าที่จะหาทางรับมือได้ต้องพึ่งหลาย ๆ ทางเลยดีเดียว เมื่ออ่านแล้วเราจะพบว่าโรคซึมเศร้าอยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด เป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มาพร้อมกับวิธีแก้ไข การช่วยเหลือผู้ป่วย รวมถึงการป้องกันตัวเองไม่ให้เกิดโรคนี้ขึ้นมาได้  

2. เป็นคนธรรมดา แต่ว่า–ซึมเศร้านิดหน่อย ไออารี่ของนักดนตรีสาวที่ อีซูย็อน ที่ต้องเผชิญกับโรคซึมเศร้ามานานกว่า 10 ปี กระทั่งตัดสินใจเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวช และได้นำเรื่องราวและประสบการณ์ทั้งหมดที่เธอได้พบเจอ บอกเล่าผ่านตัวอักษร ทั้งในเรื่องการใช้ชีวิต วิธีการรักษากับจิตแพทย์ รวมถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย ถึงแม้ว่ามรสุมจะเข้ามารุมเร้า แต่เธอก็หวังว่าสักวันจะหายไปจากโรคนี้เสียที

3. มนุษย์ซึมเศร้ากับนักเล่าเรื่องสีขาวดำ นับว่าเป็นหนังสือ-บทความเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยเนื้อหาได้บรรยายถึงความรู้สึกของอาการที่เกิดขึ้นให้ผู้อ่านได้เห็นภาพได้อย่างชัดเจน รวมถึงบอกเล่าถึงประสบการณ์ในการพยายามเข้าใจและเรียนรู้โลกด้วยมุมมองแบบใหม่ ให้มีสีสันมากขึ้น ผ่านความคิดของผู้คนมากมาย ไม่สำคัญว่าคุณจะประสบความสำเร็จขนาด และเพียบพร้อมมากแค่ไหน ก็เป็นโรคซึมเศร้าได้เหมือน ๆ กัน

4. โรคซึมเศร้า เรียกได้ว่าเป็นหนังสืออีกหนึ่งเล่มที่ควรอ่าน เพราะจะช่วยให้เข้าใจเกี่ยวกับภาวะและอาการของโรคซึมเศร้าได้ดียิ่งขึ้น หากใครที่เป็นบุคคลใกล้ชิด รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องรู้ถึงสัญญาณเตือนได้ก่อน ก็จะช่วยยับยั้ง รักษาเอาไว้ได้ ไม่ให้เลวร้ายลงไปกว่าเดิม ผลงานเขียนของนายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ จิตแพทย์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้ป่วยและแฟนเพจว่า ให้ความรู้ในเรื่องนี้ได้อย่างตรงไปตรงมาก และชัดเจนเป็นอย่างมาก จนนำไปสู่การบำบัดรักษาที่ถูกต้อง ปลอดภัย ส่งผลดีต่อผู้ป่วยไม่ให้ต้องทุกข์ทรมาณจากโรคนี้อีกต่อไป

5. ซึมเศร้า …เล่าได้ หนังสือ-บทความเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าที่ไม่ควรพลาด เพราะเป็นการนำข้อมูลทางวิชาการมาทำให้กระชับ อ่านง่าย สร้างความเข้าใจที่ถูก ตั้งแต่การตรวจสอบหรือประเมินตัวเองเบื้องต้น ไปจนถึงขั้นตอนการบำบัดรักษา โดยเนื้อหาใช้ตัวเศร้าซึมเป็นผู้สื่อสารเรื่องราวทั้งหมดให้เห็นเป็นรูปธรรม เน้นการใช้ภาพการ์ตูนประกอบ โดยใช้คาแล็กเตอร์ตัวเศร้าซึมให้มีหางสีดำขดเป็นวงกลม หูขนาดใหญ่ ขนดำทั้งตัว มีกรงเล็บอันแหลมคม และเมื่อปรากฎตัวขึ้นจะทำร้ายมนุษย์แบบไม่ปราณี

6. เรื่องเล่าจากภูเขาน้ำแข็ง ผู้เขียนได้แบ่งปันเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงกับตัวเอง ว่าเธอต้องต่อสู้กับโรคซึมเศร้าอย่างไร ตั้งแต่มีอาการเรื่อยไปถึงขั้นตอนการรักษาและสามารถผ่านเรื่องราวเลวร้ายครั้งนี้มาได้ ด้วยการสร้างสรรงานอย่างมีวรรณศิลป์ ใช้ภาษา และการดำเนินเรื่องที่มีเสน่ห์ ชวนติดตาม และสอดแทรกเกร็ดความรู้เข้าไปมากมาย จนกลายเป็นหนังสือรางวัลยอดเยี่ยม นายอินทร์ อะวอร์ด ประจำปี 2557 นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มพลังใจให้กับเพื่อร่วมโรคเดียวกันได้อย่างวิเศษเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงหนังสือ-บทความเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าน่าอ่านที่ควรศึกษาทำความเข้าใจให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยบ้านเรา ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม รถติด การเมือง และความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด ที่ทุกสิ่งล้วนส่งผลกระทบต่อจิตใจจนอาจทำให้เป็นโรคซึมเศร้าขึ้นได้แบบไม่รู้ตัว ดังนั้นควรหาทางรับมือและป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่า

เครดิตภาพ : sanook.com / tuemaster.com

#หนังสือน่าอ่าน #หนังสือซึมเศร้า #หนังสือแนะนำ