แนะนำ 6 หนังสือแนวปรัชญา ค้นหาตัวเองและเรียนรู้ชีวิตไปพร้อมกัน

แนะนำ 6 หนังสือแนวปรัชญา ค้นหาตัวเองและเรียนรู้ชีวิตไปพร้อมกัน

เมื่อพูดถึงหนังสือที่หลายคนหลงใหล และได้ความนิยมเป็นอย่างมาก คงหนีไม่พ้น หนังสือแนวปรัชญา เพราะนอกจากจะเป็นหลักแนวคิดของนักปราชญ์ และนักคิดทั้งหลายแล้ว ยังเป็นเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เนื่องจากมีเนื้อหาที่เข้าใจได้ง่าย เน้นเรื่องราวในชีวิต ประสบการณ์ และแต่งขึ้นมาโดยผู้เขียนจากการได้ไปพบปะผู้คนเป็นจำนวนมาก มาดูกันว่ามีเล่มไหนบ้างที่น่าสนใจ เพื่อที่เราจะนำไปเป็นข้อคิดดี ๆ ต่อไป หากพร้อมแล้วไปดูกัน

1. You Money Your Life นับว่าเป็นหนังสือแนวปรัชญา ที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยให้เราหาจุดสมดุลให้มีความความสุขไปกับการดำรงชีวิตได้เป็นอย่างดี ซึ่งเชื่อว่าหลายคนกำลังค้นหาความหมายระหว่างเงินกับสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอะไรคือสิ่งที่ต้องการอย่างแท้จริงกันแน่ ดังนั้นเพื่อตอบคำถามเหล่านี้ เนื้อหาภายในเล่มคือ Guideline ที่จะพาเราไปยังจุดหมายได้อย่างไม่ยากเย็น เพราะบางทีเราอาจจะมองข้ามบางสิ่งบางอย่างไปโดยไม่รู้ตัว

2. เงียบ (Silence in the Age of Noise) ในบางครั้งความเงียบอาจจะเป็นยารักษาแผลใจได้ดีที่สุด ซึ่งผู้แต่งอย่าง Erling Kagge ชาวนอร์เวย์ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักสำรวจคนแรก ๆ ของโลก ที่เดินทางไปขั้วโลกใต้เพียงลำพัง และยังเป็นเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่พิชิต สามขั้วโลกได้ โดยหนังสือเล่มนี้ถูกแปลไปมากกว่า 33 ภาษาจากการได้ถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่าง ๆ จนได้แนวความคิดและมุมมองที่แตกต่างมากมายเพื่อมาแบ่งปันให้กับผู้คนที่สนใจ หากใครอยากรู้ว่าความเงียบได้ให้อะไรบ้างต้องไปหาอ่านกันดู

3. The Little Book of Ikigai ผลงานเขียนของ Kem Mogi นักวิชาศาสตร์ด้านสมองชาวญี่ปุ่น ที่จะพาเราไปทำความเข้าใจกับหลักปรัชญาอิคิไก ที่ช่วยให้คนเราบรรลุได้ตามเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ทำให้มีความสุขในการใช้ชีวิต และมีสติในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้ยอดเยี่ยม หากใครสงสัยว่าคืออะไรบ้างต้องไปติดตาม ไม่แน่ว่าอาจเปลี่ยนชีวิตของเราไปตลอดกาลเลยก็ได้

4. ชีวิตที่ดีมาก ๆ หลายคนคงคุ้นชื่อผู้เขียน J.K. Rowling อย่างแน่นอน ด้วยมีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในด้านการเขียน ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้นั้น เธอต้องผ่านเรื่องราวอันเลวร้ายมากมาย จนหลายครั้งเกิดความท้อแท้สิ้นหวังกันเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงให้แง่คิดดี ๆ ในการดำเนินชีวิตให้กับใครหลาย ๆ คนนำไปปรับใช้ จึงเกิดเป็นหนังสือเล่มนี้ขึ้นมานั่นเอง

5. Healthy Aging เกิด แก่ (ไม่) เจ็บ ตาย สูงวัยอย่างมีคุณภาพ แม้ว่าหลายคนอาจเตรียมความพร้อมชีวิตหลังวัยเกษียณมาเป็นอย่างดีขนาดไหน แต่เมื่อถึงเวลาก็อาจไม่ง่ายอย่างที่เราคิดและสมบูรณ์แบบกันทุกคน โดยหนังสือแนวปรัชญาเล่มนี้จะช่วยให้เราเรียนรู้หลักการใช้ชีวิตในแต่ละวัยที่เป็นประโยชน์ รวมถึงแผนในวาระสุดท้ายด้วยการเจ็บป่วยน้อยหรือไม่เป็นอะไรเลย หมดลมหายใจไปไปอย่างมีคุณภาพ เพราะการตายไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวอีกต่อไป ที่น่ากังวลมากกว่าคือความทรมานจากการไม่ได้ลงมือทำอะไรเลยต่างหาก

6. เจ้าชายน้อย นับว่าไม่มีใครไม่รู้จักวรรณกรรมอันโด่งดัง และครองใจผู้ทุกเพศทุกวัยเป็นจำนวนมากมากว่า 75 ปี ซึ่งเล่มนี้มาพร้อมกับภาพประกอบและถ้อยคำบรรยายที่เข้าใจง่าย รวมถึงให้แง่คิดต่าง ๆ เพื่อเตือนใจผู้อ่านสะท้อนมุมมองผ่านการเติบโตของผู้คนมากมาย ที่เมื่อเป็นผู้ใหญ่มักลืมไปแล้วว่าในตอนเด็กเราเคยคิด ฝันอะไรไว้บ้าง โดยหนังสือจะเข้ามาตอกย้ำเพื่อไม่ให้เลือนหายไป และสร้างเป็นแรงบันดาลใจขึ้นมาใหม่ได้อีกครั้ง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับหนังสือแนวปรัชญาที่ได้แนะนำไว้ข้างต้น เชื่อว่าเมื่ออ่านจบแล้วจะได้แนวคิดดี ๆ ในการใช้ชีวิตอย่างแน่นอน ทั้งนี้หนังสือแนวนี้ยังมีอีกมากมายหลายเล่มที่มีความน่าสนใจ รอคอยให้เราไปเลือกหยิบมาอ่าน แต่หากใครยังไม่รู้จะเริ่มต้นจากเล่มไหนลองนำไปเป็นข้อมูลประกอบการเลือกซื้อในครั้งต่อไปกันได้เลย

เครดิตภาพ : sumre.j.com / ladyndfreelance.blogspot.com

#หนังสือปรัชญา #หนังสือน่าอ่าน#หนังสือแนะนำ