แนะนำหนังสือวรรณคดีไทยที่มีเนื้อหาที่สนุก แฝงไปด้วยแง่คิด

แนะนำหนังสือวรรณคดีไทยที่มีเนื้อหาที่สนุก แฝงไปด้วยแง่คิด

วรรณคดีไทย ถือเป็นงานเขียนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีการดำเนินเรื่องที่สนุกสนาน และความหลากหลายของรูปแบบการนำเสนอ รวมถึงมีประวัติที่อยู่คู่กับสังคมไทยมานานนับร้อยปี ซึ่งไม่ว่าจะผ่านไปนานสักแค่ไหน วรรณคดีไทยก็ยังคงได้รับความนิยมและเป็นที่ชื่นชอบของนักอ่านหลายต่อหลายคน วันนี้เราเลยถือโอกาสมาแนะนำหนังสือวรรณคดีไทยที่มีเนื้อหาที่สนุก แฝงไปด้วยแง่คิด มีเรื่องไหนน่าสนใจบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยค่ะ

1.สังข์ทอง

เป็นวรรณคดีพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 2 ซึ่งมีเนื้อเรื่องที่สนุกสนาน เกี่ยวกับการผจญภัย และมีสิ่งวิเศษที่น่าตื่นตาตื่นใจ ไม่ว่าจะเป็น ชุดเจ้าเงาะ ที่สวมใส่แล้วสามารถเหาะเหินเดินอากาศได้ มนต์เรียกเนื้อเรียกปลา หรือบ่อเงินบ่อทอง โดยในหนังสือเล่มนี้จะเล่าเรื่องราวของสังข์ทองเชิงสรุป ทำให้มีความกระชับ อ่านแล้วเข้าใจง่าย ผ่านลายเส้นการ์ตูน

2.เวตาล (ฉบับการ์ตูน)

ถือเป็นวรรณคดีที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน กับเรื่องราวที่สะท้อนถึงการใช้ไหวพริบปฏิภาณ อีกทั้งยังแฝงไปด้วยปรัชญาต่างๆอันน่าสนใจ ที่สามารถนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้ โดยในหนังสือเล่มนี้จะดำเนินเรื่องในรูปแบบของการเล่าเรื่องเชิงสรุป ประกอบกับภาพการ์ตูน ช่วยให้อ่านเข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น รับรองว่าอ่านได้ดีทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลยค่ะ

3.พระอภัยมณี

เป็นอีกหนึ่งหนังสือที่แฟน ๆ วรรณคดีไทยไม่ควรพลาด เพราะเป็นหนังสือที่รวบรวมบทร้อยกรองสุดไพเราะจากวรรณคดีที่ได้รับฉายาว่าเป็น “ยอดของกลอนนิทาน” ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกของบรมครูผู้เป็นกวีเอกของไทยอย่างสุนทรภู่ โดยหนังสือเล่มนี้นั้นได้รวบรวมบทกลอนเรื่องพระอภัยมณีไว้ตั้งแต่ต้นจนจบกว่า 60 ตอนด้วยกันใครอยากสัมผัสบทกลอนเพราะๆ เรื่องราวที่เข้มข้น และจินตนาการอันกว้างไกลของสุนทรภู่ แนะนำเล่มนี้เลยค่ะ

4.เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน

ขุนช้างขุนแผน ถือเป็นหนึ่งในวรรณคดีชั้นยอดของไทย ด้วยการดำเนินเรื่องที่สนุกและตื่นเต้น ประกอบกับบทกลอนที่ร้อยเรียงได้อย่างสละสลวย จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบในการอ่านบทร้อยกรองแล้วล่ะก็ นี่คือหนังสือที่ตอบโจทย์คุณอย่างมากค่ะ เพราะเป็นหนังสือที่รวบรวมบทเสภาขุนช้างขุนแผนเอาไว้แบบครบทุกตอนตั้งแต่เริ่มจนจบ 

5.รามเกียรติ์ 

หนังสือรามเกียรติ์ ที่มาในรูปแบบของร้อยแก้วประกอบคำกลอน แบ่งเป็นตอน ๆ ครบถ้วนทุกเนื้อหาตามบทประพันธ์ เนื่องจากรามเกียรติ์เป็นวรรณคดีที่มีเนื้อเรื่องค่อนข้างยาวมาก ดังนั้น การจะอ่านเนื้อเรื่องในฉบับบทประพันธ์ดั้งเดิมจึงเป็นเรื่องยากและใช้เวลานาน แต่ด้วยหนังสือเล่มนี้ คุณจะเข้าใจและไม่พลาดทุกรายละเอียดที่ควรรู้เกี่ยวกับเรื่องรามเกียรติ์ แถมยังใช้เวลาน้อยลงมากในการอ่านจบ

เครดิตภาพ : skyhook.co.th

#วรรณกรรมไทย #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือเด็ก