แนะนำหนังสือนิทานชีวิตประจำวันของเด็กอนุบาลที่มีตัวเอกแทนน้อง ๆ

แนะนำหนังสือนิทานชีวิตประจำวันของเด็กอนุบาลที่มีตัวเอกแทนน้อง ๆ

สำหรับเด็กอนุบาลแล้วย่อมมีหลากหลายเรื่องราวให้เขาได้เรียนรู้สิ่งรอบตัวและตัวเองเพื่อที่จะสามารถมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน อันได้แก่ พัฒนาการด้านร่างกาย พัฒนาการด้านอารมณ์ พัฒนาการด้านสังคม และพัฒนาการด้านสติปัญญาที่ดีตามวัยอย่างที่ควรจะเป็นได้ ซึ่งนอกจากการอบรมเลี้ยงดูและการจัดการเรียนรู้ของผู้ปกครองและครูสอนเด็กปฐมวัยแล้ว เราก็ควรจะมีสื่อการเรียนรู้ให้เขาได้ทำกิจกรรมในเวลาว่างอย่าง “การอ่านนิทาน” เพื่อปลูกฝังสิ่งที่เด็กอนุบาลควรรู้ให้เขาได้เข้าใจจากการแรงเสริมของเรื่องราวในนิทานเล่มต่าง ๆ จึงจะทำให้เด็กอนุบาลได้ข้อคิดหลากหลายมุมมองทั้งในข้อคิดที่เตือนใจสิ่งที่ไม่เหมาะสมและข้อคิดที่ดีซึ่งควรนำไปเป็นแบบอย่าง 

นิทานยุคใหม่ที่สามารถตอบโจทย์เด็กอนุบาลได้มากที่สุดมักจะเป็นนิทานที่ดำเนินเรื่องราวตอนต่าง ๆ ในแต่ละเล่มโดยมีตัวละครเอกในช่วงอายุปฐมวัยหรือตัวละครที่เป็นเด็กอนุบาลเหมือนกันดำเนินเรื่องราวพบเจอกับสิ่งรอบตัวต่าง ๆ ถึงจะเข้ากับชีวิตประจำวันและธรรมชาติของเด็กอนุบาลได้อย่างถ่องแท้ซึ่งวันนี้เองเราก็จะมาแนะนำหนังสือนิทานชีวิตประจำวันของเด็กอนุบาลที่มีตัวเอกดังกล่าวกันว่ามีเรื่องอะไรที่คุณควรซื้อให้ลูกหลานของคุณบ้าง?

นิทานหนูนิด

“นิทานหนูนิด” เป็นนิทานที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันของตัวเอกอย่าง “หนูนิด” เด็กหญิงตัวน้อยที่มีนิสัยทุกอย่างตามธรรมชาติของเด็กแบบเรียล ๆ ค่อนข้างดื้อและซน มีข้อดีข้อเสียในตัวเองที่แตกต่างจากนิทานเด็กปฐมวัยเรื่องอื่นซึ่งมักจะเน้นให้เด็กเห็นแต่ตัวตนของเด็กอนุบาลตัวเอกที่เป็นเสมือนผ้าขาวเพียงด้านเดียวเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กซึมซับด้านไม่ดีของตัวเอกแล้วเอาไปเป็นแบบอย่าง 

แต่สำหรับนิทานหนูนิดนั้นจะสะท้อนถึงปัญหาที่เกิดตามวัยของเด็กอนุบาลซึ่งเขาต้องเรียนรู้ที่จะพัฒนา ทำให้ค่อนข้างเจาะลึกถึงการเตือนใจและปลูกฝังเด็กได้ดี ไม่ว่าจะเป็นนิทานเรื่อง หนูนิดไม่ยอมแปรงฟัน, หนูนิดไม่ยอมไปโรงเรียน, หนูนิดไม่อยากมีน้อง, หนูนิดไม่ยอมกินผัก และอื่น ๆ ที่เป็นแนวทางให้เด็กยอมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองได้จากบทเรียนของหนูนิดซึ่งก็ทำให้หนูนิดเติบโตมาเป็นคนเก่งได้ทีละสเต็ปเหมือนกัน

นิทานป๋องแป๋ง

“นิทานป๋องแป๋ง” เป็นนิทานที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันของตัวเอกอย่าง “น้องป๋องแป๋ง” ซึ่งคล้าย ๆ กับหนูนิดตรงที่เขาจะมีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวเอง แต่ป๋องแป๋งจะเป็นเด็กที่นิสัยดีอยู่แล้ว ยกเว้นเวลาที่ตัวเองอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมและตามวัยที่หลายสิ่งย่อมจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ก็อาจจะทำให้มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปตามธรรมชาติของเด็กที่ต้องได้รับการดูแลและจัดการเรียนรู้ที่ถูกที่ควรได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการติดเกม การไม่ยอมนอน การพูดไม่เพราะ การไม่ยอมแบ่งของ ไปจนถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกายที่จะบอกเล่าเกี่ยวกับเพศชายเป็นหลักซึ่งเหมาะมากที่ผู้ปกครองจะอ่านให้เด็กฟังและได้รู้วิธีการสอนลูกหลานตัวเองด้วย

นิทานหนูน้อยกุ๋งกิ๋ง

“นิทานหนูน้อยกุ๋งกิ๋ง” เป็นนิทานที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันของตัวเอกอย่าง “หนูน้อยกุ๋งกิ๋ง” เด็กหญิงนิสัยร่าเริง ซนเล็กน้อย แต่ก็เชื่อฟังพ่อแม่ เติบโตมาในครอบครัวที่อบอุ่น เป็นมิตรกับเพื่อน ๆ ทุกคน ซึ่งในนิทานแต่ละเล่มแต่ละเรื่องจะถ่ายทอดสถานการณ์น้องต้องได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ รอบตัวตามพัฒนาการของวัยที่เหมาะสมซึ่งเป็นสิ่งที่แปลกจนบางครั้งก็เป็นกังวล แต่เมื่อได้เรียนรู้แล้วก็จะผ่านมันไปได้ พ่อแม่ยุคใหม่ค่อนข้างชื่นชอบนิทานนี้มาก เพราะมีความทันสมัยในเรื่องราวและมุมมองการเลี้ยงดู

เครดิตภาพ : kidsdo.shop

#หนังสือแนะนำ #นิทานหนูน้อยกุ๋งกิ๋ง #หนังสือน่าอ่าน