แนะนำหนังสือชาววังเล่าเรื่อง (ผี)

แนะนำหนังสือชาววังเล่าเรื่อง (ผี)

หากจะกล่าวถึงสถานที่ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับผีและวิญญาณมานานแบบคู่บ้านคู่เมืองไทยล่ะก็หลาย ๆ คนย่อมจะเห็นตรงกันว่าเป็นพวกโรงพยาบาล โรงเรียน โรงแรมเก่า ๆ หรือโนเนม สุสานโสเภณี และป่าเขาที่อยู่ในแนวเทือกเขาสูงทอดตัวยาวที่เต็มไปด้วยความเชื่อ ไสยศาสตร์ มนต์ และภูตผีต่าง ๆ อยู่แล้ว แต่อีกหนึ่งสถานที่ที่ใครต่อใครอาจจะลืมไปก็คือ “วังหรือพระตำหนักของกษัตริย์หรือเชื้อพระวงศ์” ที่ภายนอกอาจจะดูมีความคลาสสิก เต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และการถูกใช้เป็นสถานที่ทางการตามโอกาสต่าง ๆ มาแล้ว ทว่าเคยได้ยินหรือไม่ว่า ยิ่งสถานที่มีอายุเก่าแก่มากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้สถานที่หรือสิ่งของนั้น ๆ เกิดจิตวิญญาณขึ้นมา อีกทั้งยังผ่านความเป็นความตายของเจ้าของสถานที่จากรุ่นสู่รุ่นมาหลากหลายอีก ยิ่งเป็นวังที่มีคุณค่าต่อจิตใจทุกท่านด้วย เราจึงบอกได้ไม่เต็มปากหรอกว่า จะไม่มีวิญญาณของเจ้านายพระองค์ใดที่ยังหวงวังของท่านอยู่! ซึ่งหากอยากได้ประสบการณ์ความหลอนจัดเต็มแบบผีในวังล่ะก็วันนี้เราจะมาแนะนำหนังสือเด็ดอย่าง “ชาววังเล่าเรื่อง (ผี)”กัน

ทำความรู้จักกับหนังสือ “ชาววังเล่าเรื่อง (ผี)”

หนังสือ “ชาววังเล่าเรื่อง (ผี)” เป็นหนังสือหมวดหมู่สยองขวัญชื่อดังที่ขายดีติดต่อกันมาหลายปีจนเรียกได้ว่ากำไรมาเป็นอันดับต้น ๆ ในหมู่หนังสือผีของไทย โดยเรื่องราวต่าง ๆ ในหนังสือมาจากปลายปากกาของบุตรสาวท่านผู้หญิงพึงจิตต์ ศุภมิตร ข้าหลวงผู้ใหญ่ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ ที่เล่าถึงเรื่องผีและวิญญาณที่ท่านผู้หญิงพึงจิตต์ได้ประสบขณะตามเสด็จฯ ไปประทับตามพระราชวังและพระตำหนักต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดระยะเวลาหลายสิบปี จนรวบรวมจากคอลัมน์ที่เคยลงพิมพ์เป็นตอนๆ ในนิตยสาร “พลอยแกมเพชร” ชื่อ “เรื่องผีที่แม่เล่า” และเคยพิมพ์รวมเล่มมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อปี 2554 แต่คราวนี้นอกจากจะนำเรื่องในเล่มเดิมมาพิมพ์แล้ว ยังเพิ่มเติมตอนอื่นๆ ที่ยังไม่เคยรวมเล่มมาไว้ด้วยกัน โดยคัดเฉพาะตอนที่เกี่ยวกับผีในวังเท่านั้น อีกประมาณ 30 ตอน และผู้เขียนยังยินดีให้เปลี่ยนชื่อจาก “เรื่องผีที่แม่เล่า” เพื่อประโยชน์ด้านการตลาดด้วย โดย บก. ได้ตั้งชื่อใหม่เฉพาะกิจว่า “เรื่องผีที่ในวัง”

ความน่าสนใจของหนังสือ “ชาววังเล่าเรื่อง (ผี)”

หนังสือ “ชาววังเล่าเรื่อง (ผี)” ในหนังสือเล่มนี้จะเล่าเรื่องราวเน้นไปทางผีและวิญญาณของวังและพระตำหนักต่าง ๆ ในประเทศไทยเป็นหลัก โดยแต่ละเรื่องจะเป็นคนละตำหนักบ้างและตำหนักเดียวกันบ้าง โดยนอกจากจะมีความสนุกสนานของประสบการณ์ที่ได้พบเห็นมากับตาแล้วก็ยังมีการอ้างอิงเหตุการณ์ต่าง ๆ ของประวัติศาสตร์ที่ให้ความรู้และเชื่อมโยงไปถึงการปรากฏตัวของวิญญาณนั้น ๆ ด้วย ทำให้มีความเป็นเรื่องเป็นราวและปมที่น่าติดตาม มีความหลากหลายจนอาจเรื่องนี้จบแล้วก็อยากที่จะเปิดหน้าต่อไปอีกว่า จะเป็นเรื่องราวของวังใดและน่ากลัวแค่ไหน นอกจากนี้ยังมีการบอกเล่าวิถีชีวิตในยุคสมัยนั้นด้วยภาษาที่สวยงามอีกต่างหาก ให้อารมณ์เหมือนอ่านเรื่องสั้นในหนังสือยุคเก่าเลย ไม่ว่าจะเป็นเมื่อกาลครั้งหนึ่ง…นานมาเเล้ว, เกมหมากรุกยามสนธยา, สายโลหิต, มือที่มองไม่เห็น, มือปริศนา, เสียงตอบจากโลงศพ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ข้อคิดดี ๆ จากหนังสือ “ชาววังเล่าเรื่อง (ผี)”

หนังสือ “ชาววังเล่าเรื่อง (ผี)” ได้ให้แง่คิดในเรื่องของการปฏิบัติตัวตามจารีตประเพณีอันดีงามและการเคารพต่อสิ่งที่มองไม่เห็นเมื่อไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพราะเราเปรียบเสมือนเป็นแขกของสถานที่นั้น และทุกดวงวิญญาณก็เป็นเจ้าบ้านที่คอยดูแลและผูกติดกับสถานที่ไม่ไปไหน เราจึงควรนำประสบการณ์วิญญาณเหล่านี้มาใช้ในการดำเนินชีวิตอยู่กับปัจจุบันอย่างมีคุณค่าด้วย

#หนังสือแนะนำ #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือดี