รวมหนังสือ-นิยายเกี่ยวกับแมว ทาสแมวตัวจริงต้องมีไว้ครอบครอง

รวมหนังสือ-นิยายเกี่ยวกับแมว ทาสแมวตัวจริงต้องมีไว้ครอบครอง

น้องเหมียว นับว่าเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมมาอย่างยาวนาน ด้วยความน่ารักมัดรวมกับนิสัยขี้เล่น ขี้อ้อน จนทำให้มนุษย์เราต่างใจอ่อนยอมเป็นทาสแต่โดยดี ซึ่งพฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้นักสร้างสรรค์ต่างนำไปใช้งานหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ละคร หนัง แสดงโชว์ หรืแม้แต่ผลงานเขียนออกมาให้ผู้คนเกิดความประทับใจมากมาย มาดูกันว่ามีหนังสือ-นิยายเกี่ยวกับแมว เล่มไหนบ้างที่มีความน่าสนใจ ทาสแมวต้องมีไว้ให้ครบทุกเล่ม ไปพร้อมกัน

1. บ๊อบ แมวเตะฝันข้างถนน A Street Cat Named Bob หนังสือ-นิยายเกี่ยวกับแมวที่เขียนมาจากเค้าโครงเรื่องจริง จากอดีตแมวเร่รอนที่ได้รับบาดเจ็บต้องนอนตรงโถงทางเดินของอพาร์เมนต์ กระทั่ง James Bowen ชายหนุ่มผู้หาเช้ากินค่ำมาพบโดยบังเอิญ ทั้งที่ตัวเขาเองก็แทบจะเอาตัวไม่รอด แต่ก็ยังอุ้มชูเลี้ยงดูน้องเหมียวขนสีส้มน่ารักตัวนี้เอาไว้ จนกลายเป็นคู่ซี้ที่ออกตะลอนไปทำมาหากินทั่วกรุงลอนดอน และยังต้องพบเจอเรื่องราวต่าง ๆ มากมายทั้งตลก ขบขัน อันตราย จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนหลายล้านทั่วโลกจากการแปลเป็นภาษาอื่น ๆ 30 ภาษา และถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกด้วย

2. แมวยิ้มง่ายใช่ว่าแตกสลายไม่เป็น งานเขียนไทยร่วมสมัย รวม 30 เรื่องสั้น ๆ ของคนกับแมว มาพร้อมกับบทสนทนาว่าด้วยรอยขีดข่วนของยุคสมัย ผลงานยอดนิยมจากปลายปากกาของ ใบพัด นบน้อม เมื่อคนมนุษย์ขึ้นอยู่กับเทพ ส่วนแมวก็ต้องอยู่กับทาส ความสัมพันธ์ในแบบฉบับแมว ๆ จึงเกิดขึ้น ในบางตอนเราอาจจะเห็นการคุยกับบรรดาแมวในคาเฟ่ บางเรื่องเป็นการแอบฟังเจ้าเหมียวคุยกัน หรือแอบมองทาสอย่างเราว่าไม่รักพวกเขา หรือแม้แต่แมวถูกปล่อยทิ้งให้อยู่ท่ามกลางสายฝน เหมียวผู้เป็นที่รัก และแมวดำที่ถูกหลงลืม เป็นต้น

3. จะรู้ได้ยังไงว่าแมวกำลังวางแผนฆ่าคุณ How to Tell if Your Cat is Plotting to Kill You แม้ว่าชื่อจะสุดโหด แต่เนื้อหาภายในสุดน่ารัก มาพร้อมกับภาพวาดสุดคิวท์ที่ทาสแมวเมื่อเปิดอ่านจะต้องหลงรัก และฟินไปกับเรื่องราวของพฤติกรรมของเจ้าเหมียวในแง่มุมใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเจอมาก่อน ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่แท้จริงแล้วพวกเขากำลังวางแผนฆ่าเราอย่างแน่นอน โดยเนื้อหาถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นการ์ตูนความรู้เกี่ยวกับแมว รวมถึงนิสัยใจคอที่เผยให้รู้ความลับว่ากำลังคิดอะไรอยู่ ส่วนที่สอง คือเรื่องของ คู่หูแมวบ๊อบ เหมียวสีน้ำตาลและเทา ที่มีชื่อเหมือนกัน มาในบทบาทพนักงานออฟฟิศที่คอยปั่นป่วนพนักงานคนอื่น ๆ อ่านแล้วจะรู้ว่า หากน้องเหมียวทำงานแล้วจะเกิดเรื่องปวดหัวได้ไม่หยุดกันเลยทีเดียว

4. มิเกะ เนะโกะ โฮล์มส์ แมวสามสียอดนักสืบ Mikeneko Holmes no Suiri หนังสือ-นิยายเกี่ยวกับแมวชื่อดังที่มียอดขายกว่า 300 เล่มในญี่ปุ่น โดยเรื่องนี้อัดแน่นไปด้วยเงื่อนงำ อำพราง แฝงอารมณ์ขบขันเอาไว้ได้อย่างลงตัว เจ้าโฮล์มส์ แมวเหมียวตัวเมียหน้าตาบ้องแบ๊ว ที่ฉลาดสุด ๆ เป็นผู้ช่วยคนสำคัญของโยชิทาโร่ คาตายามะ ตำรวจหนุ่มที่ดูไม่เอาไหนเสียเลย แต่ต้องมาไขคดีฆาตกรรม และเหตุการณ์ประหลาดมากมาย หากไม่ได้เจ้าเหมียวช่วยเอาไว้คงแย่แน่ ๆ นอกจากจะตีพิมพ์แล้วยังเคยทำเป็นซีรีส์ให้ได้รับชมกันอีกด้วย

5. ถ้าโลกนี้ไม่มีแมว If Cat Disappeared from the World เรื่องราวของบุรุษไปรษณีย์ที่เป็นโรคที่ไม่มีทางรักษา กระทั่งได้รับโอกาสจากปีศาจยื่นข้อเสนอให้มีชีวิตอยู่บนโลกนี้ต่อไป โดยการแลกชีวิตใน 1 วันกับสิ่งสำคัญ 1 ชิ้นของเขา เมื่อเขาตอบตกลง ก็พบว่าสิ่งของรอบตัวเริ่มหมดไปทีละชิ้น จนต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า ต้องการมีชีวิตแต่ไร้ความทรงจำที่ดีแบบนี้จริง ๆ หรือ คำตอบอยู่ที่เจ้าเหมียวลายสลิดเพื่อนยากที่เข้ามาทำให้ตระหนักได้ว่าสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตคืออะไร เรื่องนี้จะมาทำให้ทาสแมวต้องเสียน้ำตากันอย่างแน่นอน

6. มิโล แมวน้อยกระโดดไม่เป็น เจ้าเหมียวตัวสีดำเกิดข้างถนน ด้วยความโดดเดี่ยวทำให้ต้องรีบเป็นผู้ใหญ่ แม้ภายนอกจะดูบอบบาง และตัวนิดเดียว แถมยังกระโดดไม่เป็น เดินเซไปมาอีกด้วย แต่เจ้าแมวตัวนี้กลับรู้สึกว่าตัวเองนั้นแตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ กระทั่งได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่ง ทำให้ได้รู้จักกับคำว่าบ้านอย่างแท้จริง จากนั้นก็ได้พบกับเพื่อนใหม่มากมาย ซึ่งพวกเขาจะทำให้รู้ว่าเราสามารถเปลี่ยนความอ่อนแอเป็นพลังที่แสนยิ่งใหญ่ได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับหนังสือ-นิยายเกี่ยวกับแมว รับรองว่าทุกเล่มสนุกจนวางไม่ลงอย่างแน่นอน ทั้งนี้ยังมีอีกมากมายหลายเล่มที่รอให้เลือกไปหยิบมาอ่านกันแบบจุใจ แต่หากทาสแมวคนไหนไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ลิสต์ข้างบนน่าจะช่วยได้บ้างไม่มากก็น้อย ไว้เป็นข้อมูลสำหรับซื้อหามาอ่านในโอกาสต่อไป

เครดิตภาพ : themomentum.co / thaibookfair.com

#หนังสือทาสแมว #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ