แนะนำหนังหนังสือแนววิทยาศาสตร์น่าอ่าน ไขปัญหาโลกกว้าง

แนะนำหนังหนังสือแนววิทยาศาสตร์น่าอ่าน ไขปัญหาโลกกว้าง

ในปัจจุบันมีหนังสือดีๆมากมายให้เราได้เลือกอ่าน แถมมีการปรับรูปแบบให้อ่านง่าย และน่าอ่าน เช่นเดียวกันกับหนังสือวิทยาศาสตร์ซึ่งเคยเป็นตำราเล่มหนา ที่ค่อยมีใครอยากอ่าน วันนี้กลายเป็นหนังสือ “ย่อยง่าย” พร้อมด้วยความสนุกที่ทำให้เราได้เข้าใจโลก อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูกันเลยดีกว่า ว่าจะมีหนังสือเล่มไหนน่าสนใจบ้าง

1.จุดกำเนิดของโลก ชีวิต จักรวาล และ (เกือบ) ทุกสิ่ง

หนังสือเล่มนี้จะพาเราย้อนกลับไปเพื่อหาคำตอบตั้งแต่จุดกำเนิดของทุกสิ่งที่อย่างที่เรียกกันว่า “ดีพไทม์” (Deep time) นับตั้งแต่กำเนิดระบบสุริยะ ไปจนถึงวันที่เผ่าพันธุ์มนุษย์ได้ครองโลกและสร้างสิ่งต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคำถามที่ว่า เราเกิดมาได้อย่างไร? โลกถือกำเนิดมาอย่างไร? จักรวาลหน้าตาเป็นอย่างไร? ฯลฯ เป็นการเล่าเรื่องกำเนิดของจักรวาลได้อย่างสนุกสนานและกระชับโดยใช้พื้นที่เพียง 300 หน้า สำหรับคนที่สนใจเรื่องราวต้นกำเนิดของเรา โลก และจักรวาล เล่มนี้ไม่ควรพลาด

2.ยีนเห็นแก่ตัว

ศาสตราจารย์ Richard Dawkins นักชีววิทยาด้านวิวัฒนาการจะพาผู้อ่านไปรู้จักความหมายที่แท้จริงของ The Selfish Gene โดยย้อนกลับไปดูวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตบนโลกตั้งแต่ตอนที่โลกมีแค่สารเคมีต่างๆ ก่อนจะเกิด “ตัวจำลองแบบ” หรือยีน ยีนจำนวนมากเกิดขึ้นและล้มหายตายจาก มีก็แต่ยีนที่โปรแกรมความเห็นแก่ตัวฝังเอาไว้ตั้งแต่ต้นที่สามารถสรรหากลยุทธ์ต่าง ๆ มาใช้ในการต่อสู้เอาชนะยีนคู่แข่งหรือหาทางให้ยีนเดียวกันได้ดำรงชีวิตในสิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ ต่อไป ยีนนี้ฝังอยู่ในสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กอย่างพวกแบคทีเรีย หรือพวกพืช หรือแบบที่เคลื่อนที่ไปมาแคล่วคล่องอย่างพวกสัตว์ ไปจนถึงเหล่ามนุษย์ในปัจจุบัน

3.เก็บกระเป๋าไปดาวอังคาร : สารพัดเรื่องราวเฮฮาและโหยหาไห้ในประวัติศาสตร์การสำรวจอวกาศของมนุษย์

หนังสือเล่มนี้ผู้เขียนจะพาเราไปเข้าไปสำรวจทุกแง่มุมของการเดินทางในอวกาศว่าเป็นเส้นทางของ “วีรบุรุษ” หรือเป็นงานที่ไม่มีใครอยากทำกันแน่ โดยเล่าเรื่องราวตั้งแต่การคัดเลือกนักบินอวกาศ การฝึกฝน ไปจนถึง ออกแบบวิธีการขับถ่ายในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง เป็นการเล่าเรื่องที่เต็มไปด้วยมุกตลกร้ายของผู้เขียน ถึงแม้จะซีเรียสก็ตาม อย่างไรก็ตามการเดินทางออกไปสำรวจอวกาศก็ยังเป็นความฝันของหลายคน ดังนั้นคนที่สนใจรีบหยิบเล่มนี้มาอ่านเลยค่ะ

4.ประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์

เป็นหนังสือประวัติศาสตร์เล่มหนาที่อัดแน่นไปด้วยข้อมูลที่เป็นรากฐานของการศึกษาวิทยาศาสตร์ ซึ่งผู้เขียนจะพาเราย้อนกลับไปค้นหาประวัติศาสตร์ของการศึกษา “ความจริง” ของมนุษย์นับตั้งแต่ยุคเริ่มต้น ไปจนถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ภายหลังการปฏิวัติวิทยาศาสตร์ที่ทำให้ “การศึกษาความจริง” กลายเป็นเรื่องของการแข่งขันเพื่อแย่งชิงอำนาจไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หนังสือเล่มนี้จะช่วยอธิบายความมหัศจรรย์ของวิธีคิดและวิธีศึกษาความจริงในสมัยโบราณ เพื่อเป็นรากฐานของการมองไปข้างหน้า

เครดิตภาพ : readery.co

#แนะนำหนังสือ #หนังสือวิทยาศาสตร์ #หนังสือน่าอ่าน