7 จุดบริจาคหนังสือ ส่งต่อความรู้ให้คนรักการอ่าน

7 จุดบริจาคหนังสือ ส่งต่อความรู้ให้คนรักการอ่าน

สำหรับใครที่มีหนังสือที่ไม่อ่านหรืออ่านจบมานานแล้วกองอยู่ในบ้านเต็มไปหมด แต่ก็ไม่อยากทิ้งเพราะเสียดาย พอจะนำไปชั่งกิโลขายก็ทำไม่ลง และบางเล่มน่าจะเป็นประโยชน์ให้คนอื่นต่อได้ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเรียน นิตยสาร การ์ตูน พ็อกเก็ตบุ๊ค ดังนั้นขอแนะนำ 7 จุดบริจาคหนังสือเพื่อส่งต่อให้คนที่รักการอ่านได้นำไปเพิ่มพูนความรู้ต่าง ๆ จะมีที่ไหนบ้างแพ็กเตรียมไว้ให้พร้อม แล้วนำไปส่งต่อพร้อมกัน

1. มูลนิธิสถาบันแสงสว่าง ในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทนัดดามาตุ โดยสถานที่แห่งนี้เน้นการดูแลและช่วยเหลือเด็กพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นห้องเรียน พัฒนาการด้านต่าง ๆ นอกจากจะเป็นจุดบริจาคหนังสือแล้ว เรายังสามารถสนับสนุนทุนทรัพย์หรืออุปกรณ์การเรียน กีฬาก็ได้เช่นกัน เพิ่มเติมโทร. 023815362-3 ที่อยู่ 850/34 สุขุมวิท 71 (ปรีดีพนมยงค์ 36) แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ Facebook: saengsawangfoundation

2. มูลนิธิบ้านนกขมิ้น เป็นสถานที่รับอุปการะเด็กด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ โดยได้มีการเปิดรับบริจาคหนังสือสภาพดีที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ให้น้อง ๆ และคนชราได้อ่านยามว่าง นอกจากนี้ยังรับกระเป๋า เสื้อผ้ามือสองด้วย ที่อยู่ 89 ซอยเสรีไทย 17 ถนนเสรีไทย แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ สอบถามโทร. 023756497 Facebook: baannokkamin19893. ศูนย์รับบริจาคหนังสือและวารสาร ห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นับว่าเป็นอีกหนึ่งแห่งที่ต้องการหนังสือเป็นจำนวนมาก สำหรับนำไปส่งต่อให้กับโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารห่างไกล หรือห้องสมุดในชุมชนต่าง ๆ ที่ยังขาดแคลน ติดต่อเพิ่มเติมโทร. 022015724

4. โครงการอ่านสร้างชาติ มูลนิธิกระจกเงา สำนักงานกรุงเทพฯ เชื่อว่าหลายคนคุ้นหูกันเป็นอย่างดีเพราะมีชื่อเสียงในเรื่องการช่วยเหลือเด็กและผู้ด้อยโอกาสอยู่เป็นประจำ รวมทั้งได้มีการเปิดรับบริจาคสิ่งของ และเป็นจุดบริจาคหนังสือ เพื่อส่งต่อความรู้ไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทยด้วย สอบถามโทร. 029732236 หรือ Facebook: mirror

5. โครงการ Super Kids Charity เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เปิดรับบริจาคหนังสือมือสองสภาพดี โดยจะส่งต่อไปยังโรงเรียนต่างจังหวัดเพื่อสนับสนุนให้เด็ก ๆ มีจิตสำนึกรักการอ่านเพิ่มมากขึ้น สอบถามโทร. 0835408089 Facebook: superkidsclub.thailand

6. ร้านปันกัน โดยมูลนิธิยุวพัฒน์ นับว่าเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่รับบริจาคหนังสือและของใช้ต่าง ๆ ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ เป็นต้น มาขายต่อในราคาไม่แพงซึ่งดำเนินการในลักษณะธุรกิจเพื่อสังคม ทุนทรัพย์ที่ได้จะนำไปเป็นทุนการศึกษาให้น้อง ๆ ด้อยโอกาสต่อไป ที่ตั้งเลขที่ 1 ซอยพรีเมียร์ 2 ถนนศรีนครินทร์ แขวงบางบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ หรือร้านปันกันทุกสาขา เพิ่มเติมโทร. 023011096

7. มูลนิธิสวนแก้ว องค์กรสาธารณะประโยชน์โดยพระพะยอม โดยมีโครงการ คุณไม่ใช้เราขอ ที่เปิดรับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ รวมถึงหนังสือ เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ยากไร้ หากใครกำลังมองหาสถานที่บริจาคแนะนำที่นี่เลยมั่นใจได้ว่าของที่มอบไปถึงมือผู้รับแน่นอน สอบถามโทร. 029215023 กด 1

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของจุดบริจาคหนังสือที่อยากจะแนะนำเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีจิตอาสาและผู้ใจบุญอีกเป็นจำนวนมากที่ยังเปิดรับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ รวมถึงทุนทรัพย์ต่าง ๆ สำหรับนำไปมอบ ส่งต่อความสุขให้กับน้อง ๆ และชุมชนที่อยู่ห่างไกล ให้ได้เรียนรู้อย่างเท่าเทียม ดังนั้นหากใครที่มีสิ่งของมือสองสภาพดีที่ไม่ใช้แล้ว การบริจาคก็เป็นการต่อยอดให้ของเหล่านั้นมีมูลค่าสำหรับอีกคนขึ้นมาได้ แถมยังได้บุญอีกด้วย

เครดิตภาพ : thairath.co.th / uncommonunique.com