รีวิวนิยายรักสายพญานาคเรื่อง “มณีนาคา” กับ “มนตรานาคราช”

รีวิวนิยายรักสายพญานาคเรื่อง “มณีนาคา” กับ “มนตรานาคราช”

เชื่อว่าหากใครที่เป็นสายพญานาคย่อมจะมีความชื่นชอบในเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตัวละครเอกที่พญานาคมากอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะในรูปแบบนิยายหรือรูปแบบละคร ซึ่งหากเป็นคอละคร คุณก็น่าจะไม่พลาดละครดังของสายพญานาคอย่างเรื่อง กาษานาคา, นาคี, มณีสวาท, เพลิงนาคา และมณีนาคา เพราะละครเหล่านี้คือละครแนวพญานาคที่มีทั้งความรักและความแค้นซึ่งทำให้ติดกันทั่วบ้านทั่วเมืองสำหรับสายพญานาค โดยเฉพาะล่าสุดสำหรับเรื่อง “มณีนาคา”ที่ฉายทางช่อง 8 เมื่อไม่กี่ปีก่อนก็ยังมีคนตามไปดูในยูทูปกันต่อจนยอดวิวพุ่งทะยานสู่หลักล้านอย่างไม่น่าเชื่อซึ่งเป็นประวัติการณ์ของละครช่อง 8 อีกเรื่องที่มีคนให้ความสนใจอย่างล้นหลามก็เป็นได้ ซึ่งวันนี้เราก็จะมาบอกเล่าความน่าสนใจของมณีนาคาในรูปแบบของนิยายและนิยายภาคต่อรุ่นลูกอย่าง “มนตรานาคราช” ของนามปากกา “มัลลิกา” ที่ลุ้นว่าจะได้ทำเป็นละครหรือไม่ด้วย เพราะมีคนเรียกร้องมาเยอะมาก 

นิยาย “มณีนาคา”

นิยาย “มณีนาคา” เป็นนิยายที่ถูกนำไปสร้างเป็นละครดังมาแล้ว บอกเล่าเรื่องราวความรักต่างเผ่าพันธุ์ของ “มณีเนตร” นาคีผู้กำเนิดจากอ่างน้ำมนต์กับ “ชลธิศ” ชายหนุ่มชาวมนุษย์ที่ได้หลงรักกันเพราะเธอแอบหนีพญานาคผู้สูงส่งคู่หมั้นของเธออย่าง “องค์มุจลินท์” โดยแปลงกายขึ้นมาเที่ยวเล่นบนโลกมนุษย์จนต้องเข้าไปพัวพันกับชีวิตของคนที่เธอเคยช่วยชีวิตเขาไว้ในวัยเด็กอย่างกะทันหัน แม้จะรู้ว่ามันเป็นรักต้องห้ามเมื่อเธอมีดวงเป็นผู้ส่งเสริมบารมีและช่วยเกื้อกูลอำนาจการปกครองที่ผาสุกขององค์มุจลินท์ที่มีผลต่อชาวพญานาคในแดนบาดาลทั้งปวงตามที่โหรหลวงทำนาย ซึ่งตัวเรื่องอาจจะดูเป็นความรักที่เคยพบเห็นมาแล้วในนิยายแนวความรักของพญานาคกับมนุษย์ทั่วไป แต่กลับมีการสร้างปมจากตัวละครศัตรูเด่นที่รายล้อมรอบคู่พระนางที่ต้องฝ่าฟันน่าลุ้นทุกทางทั้งผู้ที่ต้องการครอบครองดวงแก้วมณี นางร้ายที่อิจฉาไม่ยอมให้นางเอกได้สมหวังกับองค์มุจลินท์ และตัวขององค์มุจลินท์ที่พยายามจะมาตามเธอกลับไปจนเกิดเป็นสงครามของมนุษย์ด้วยกันและสงครามของพญานาคด้วย แถมยังมีปมของตัวพระเอกที่ก็มียายเป็นนาคีอีก! น่าตื่นเต้นจนวางไม่ลงหากคุณได้อ่าน

นิยาย “มนตรานาคราช”

นิยาย “มนตรานาคราช” เป็นนิยายภาคต่อที่ดำเนินเรื่องราวความรักรุ่นลูกของ “มณีเนตร” กับ “ชลธิศ”ที่ได้ครองคู่กันในแดนมนุษย์ด้วยความหวาดระแวงว่า สักวันองค์มุจลินท์จะมารับตัว “ชลันธร”ลูกสาวของพวกเขาไปเป็นมเหสีเมื่ออายุครบสิบเก้าปี เพราะแท้จริงแล้วในเรื่องมณีนาคา สตรีผู้มีดวงเมืองเป็นคู่แท้ขององค์มุจลินท์ที่โหรหลวงทำนายไปไม่ใช่มณีเนตรอย่างที่องค์มุจลินท์เคยเข้าใจผิด หากแต่เป็นชลันธรซึ่งเป็นลูกสาวของมณีเนตรนั่นเอง โดยเรื่องราวเล่มนี้ถึงคราวที่องค์มุจลินท์จะได้เป็นพระเอกสักที แถมเขาก็ไม่ได้มาบอกตัวเองว่าเป็นพญานาคโต้ง ๆ แต่เข้าหาชลันธรในฐานะอาจารย์ทำให้เธอกับเขามีความผูกพันกัน แต่พอได้มารู้ว่าเป็นพญานาค เธอก็พยายามปฏิเสธเพราะเธอรักการที่จะได้อยู่ในโลกมนุษย์ เขาจึงได้ขอเวลาหนึ่งเดือนให้เธอได้อยู่กับเขาซึ่งหากถึงเวลานั้นเขาไม่สามารถทำให้ชลันธรเปลี่ยนใจก็จะปล่อยเธอไป ซึ่งบอกเลยว่าเราจะได้เห็นความโรแมนติกขององค์มุจลินท์ที่ชวนให้ฟินมากกว่าชลธิศอีก แถมยังมีศัตรูอย่างครุฑที่หมายจะเอาชีวิตชลันธรด้วย การปกป้องที่เราอยากเห็นมานานของพระเอกก็จะได้สัมผัสกันสักที เข้มข้นไม่แพ้มณีนาคาเลย

เครดิตภาพ : goodreads.com

#นิยายน่าอ่าน #มนตรานาคราช #รีวิวนิยาย