ตามรอย 6 หนังสือน่าอ่าน มีสาระ จากลิสต์ของคิมนัมจุน BTS

ตามรอย 6 หนังสือน่าอ่าน มีสาระ จากลิสต์ของคิมนัมจุน BTS

เรียกได้ว่าวินาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จักคิมนัมจุน ลีดเดอร์วง BTS หรือ อาร์เอ็ม เด็กหนุ่มมากความสามารถที่ไม่เพียงมีดีทั้งด้านดนตรี โปรดิวซ์ แต่งเพลง การเต้น และอื่น ๆ ได้อย่างยอดเยี่ยมแล้ว ยังมาพร้อมกับความคิดเป็นเลิศด้วยไอคิว 140 กว่า ๆ อีกด้วย จึงไม่แปลกใจว่าทำไมแร็ปเปอร์คนนี้ถึงมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับนิสัยรักการอ่าน ที่เขามักจะนำมาเป็นแรงบันดาลใจในทำงานด้วย ทั้งแนวปรัชญาชีวิต ให้กำลังใจ ค้นหาตัวเอง เป็นต้น มาดูกันว่ามีหนังสือน่าอ่านเล่มไหนบ้างที่คิมนัมจุนพกติดตัวไว้เสมอ หากพร้อมแล้วเก็บลงลิสต์กันได้เลย

1. วันที่แม่ไม่อยู่ (Shin Kyung Hey) หนังสือน่าอ่านวรรณกรรมจากประเทศเกาหลีใต้ที่โด่งดังอย่างมาก ด้วยยอดจำหน่ายกว่า 2 ล้านเล่ม แถมได้รับการแปลไปหลายภาษา และยังได้รับรางวัลระดับโลกอย่าง Man Asian Literary Prize 2011 อีกด้วย เรื่องราวเริ่มต้นขึ้น ณ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินโซล เมื่อสองสามีภรรยาเดินทางจากบ้านนอกเข้าสู่เมืองหลวงเพื่อเยี่ยมลูก ๆ แต่แม่ดันพลัดหลงท่ามกลางผู้คนมากมายในสถานี และทางครอบครัวก็ออกตามหาทุกวิถีทาง ในขณะเดียวกันสมาชิกภายในครอบครัวกลับค้นพบด้านต่าง ๆ ของแม่ ที่พวกเขานั้นไม่เคยรู้กันมาก่อน

2. Norwegian Wood (Haruki Murakami) อีกหนึ่งวรรณกรรมที่ดีที่สุดของนักเขียน มูราคามิ ที่จะมาทำให้ผู้อ่านได้สัมผัสได้ถึงความเหงา ด้วยถ้อยคำพรรณนาที่จะพาให้ผู้อ่านจมลึกเข้าสู่ความสุข ทุกข์ เศร้า สับสน อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในชีวิต จากเรื่องราวของ วานาตาเบะ ชายหนุ่มที่เติบโตผ่านความสัมพันธ์กับผู้หญิงถึงสองคนชื่อว่า นาโอโกะ และมิโดริ ซึ่งเขาต้องตัดสินใจว่าจะเลือกเส้นทางไหนดี หากใครได้อ่านเล่มนี้รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

3. ถ้าวันหนึ่งนั้น… ฉันตาย (Lee Kyung Hey) ประโยคแรกที่ทำให้หลายคนต้องสะอึกคงหนีไม่พ้นหน้าแรกของไดอารี่ที่เขียนไว้ว่า “ถ้าวันหนึ่งฉันตาย การตายของฉันจะมีความหมายกับใครไหมนะ” ซึ่งเป็นของแชจุน เพื่อนเพียงคนเดียวในโรงเรียนที่ฉันพึ่งย้ายเข้ามาใหม่ เนื่องจากต้องพบเจอกับมรสุมชีวิตที่หนักหนา พ่อแม่แยกทางกัน ทั้งยังต้องแยกจากน้องชายด้วย กลายเป็นคนเก็บกดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่แชจุนเป็นเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เข้ามาพูดคุยด้วยจนสนิทกัน แต่เขาก็มาตายอย่างปริศนา และการตายในครั้งนี้จะสื่ออะไรกับฉันได้บ้าง? เราทุกคนล้วนมีความรู้สึกอยากหายไปจากโลกนี้กันทั้งนั้น

4. Tuesday with Morrie (Mitch Albom) แม้ว่าจะผ่านมานานหลายสิบปีแล้วหนังสือเล่มนี้ยังคงอยู่ในดวงใจใครหลาย ๆ คน เรื่องราวของชายหนุ่มที่กลับไปหา ครู อีกหนังหลังจากเรียนจบนานกว่า 16 ปี ขณะเดียวกันครูเองก็เผชิญกับโรคร้ายที่รักษาไม่หาย ทำให้มีชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้อีกไม่นาน ในช่วงวาระสุดท้ายนี้เองเขากำลังจะได้เรียนรู้บทเรียนอันแสนล้ำค่าจากครูผู้เป็นที่รักของเขา โดยเหตุการณ์ครั้งนี้เขียนขึ้นจากเรื่องจริงของ มิตซ์ อัลบอม วัย 37 ปี ในขณะที่ทำงานเป็นนักข่าวสายกีฬา คอลัมนิสต์ และนักจัดรายการวิทยุที่มีชื่อเสียง และมีอนาคตไกล สู่การนัดหมายในทุก ๆ วันอังคารเข้าจะต้องเข้าเรียน “วิชาความหมายแห่งชีวิต” ที่เขาจะต้องจดจำไม่รู้ลืม

5. Life Lessons ชีวิตสอนอะไรบ้าง (Elisabeth Kubler-Ross, David Kessler) หนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวต่าง ๆ ของผู้ที่ใกล้ตาย หรือผู้ที่เคยผ่านเหตุการณ์ที่เกือบเอาชีวิตไม่รอด จนทำให้รู้คุณค่าของชีวิตและบทเรียนในการดำเนินชีวิต โดยผู้เขียนได้ถอดบทเรียนออกมาเผยแพร่ให้ผู้อ่านได้รู้ว่าปลายสุดของชีวิตจะมองเห็นชีวิตได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่ออ่านแล้ว เราจะได้ค้นพบว่า ชีวิตที่แท้จริงคืออะไร ไม่ได้โดดเดี่ยวทุกอย่างล้วนเชื่อมเข้าหากัน ช่วยให้ผู้ที่รู้สึกอ่อนแอไร้ค่าให้กลับมามีพลัง และครอบครองไว้ในตัวอีกด้วย

6. Ways of Seeing (John Berger) หนังสือน่าอ่านเล่มนี้ ได้นำเนื้อหาสาระจากรายการโทรทัศน์ในชื่อเดียวกันที่ออกฉายทาง BBC เมื่อปี ค.ศ. 1972 มาเรียบเรียงและเพิ่มเติมบางเนื้อหาที่ไม่ได้ออกอากาศ ประกอบด้วย 7 บทความ โดยมี 3 บท มีแต่รูปภาพที่จะช่วยให้เราตระหนักถึงการมอง ตีความ รวมถึงตั้งคำถามด้วย ซึ่งเล่มนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นหนังสือทรงอิทธิพลต่อวงการศิลปะเป็นอย่างมาก รวมถึงถูกใช้เป็นเอกสารประกอบการเรียนการสอนในระดับมหาวิทยาลัยอย่างแพร่หลายเลยทีเดียว

ทั้งหมดนีเป็นเพียงส่วนหนึ่งของหนังสือน่าอ่านจากที่คิมนัมจุน BTS หยิบขึ้นมายามว่างเพื่อหาแรงบันดาลใจเท่านั้น ยังมีอีกมากมายหลายเล่มจนนับไม่หมดกันเลยทีเดียว ไปลองหาอ่านตามกันได้ รับรองว่าแต่ละเล่มล้วนมีแนวคิด หลักปรัชญา และการค้นหาความสุขของชีวิตได้เป็นอย่างดี หากใครยังไม่รู้ว่าจะหาอ่านตามเล่มไหนก่อนดี ลองนำลิสต์ข้างต้นไปประกอบการพิจารณากันได้เลย

เครดิตภาพ : sistacafe.com

#หนังสือจิตวิทยา #อ่านตามนัมจุม #หนังสือน่าอ่าน