99 คำถามภาษาอังกฤษที่คุณต้องรู้ในยุคอาเซียน

99 คำถามภาษาอังกฤษที่คุณต้องรู้ในยุคอาเซียน

ในโลกยุคปัจจุบันที่ทั่วโลกเชื่อมต่อกันเป็นโลกใบเดียว ภาษาอังกฤษย่อมเป็นภาษาที่สำคัญมาทุกยุคทุกสมัย ยิ่งมาอยู่ในยุคอาเซียนที่การแข่งขันทางการค้าและการจ้างงานข้ามชาติค่อนข้างสูง จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่คนไทยควรจะรู้ภาษาอังกฤษ แต่การสำรวจพบว่า เด็กไทยจำนวนไม่น้อยที่มีปัญหาในวิชาภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะทักษะด้านการสื่อสารที่น้อยคนนักจะพูดได้อย่างคล่องแคล่ว เมื่อเทียบกับนักเรียนในประเทศเพื่อนบ้าน ฉะนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เด็กไทยต้องมีความพยายามฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษให้มากกว่านี้หลายเท่าตัว 

ในวันนี้ผู้เขียนเลยอยากมารีวิวหนึ่งในหนังสือที่เคยช่วยให้ผู้เขียนฝึกทักษะเมื่อช่วงที่ผู้เขียนเคยอยู่ชั้น ม.ปลาย นั่นก็คือ การเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านหนังสือสอนการสนทนาของแอนดรูว์ บิ๊กส์ ในชื่อหนังสือว่า 99 คำถามภาษาอังกฤษที่คุณต้องรู้ในยุคอาเซียน 

99 คำถามภาษาอังกฤษที่คุณต้องรู้ในยุคอาเซียน หนังสือดีที่น่าอ่าน

หนังสือ 99 คำถามภาษาอังกฤษที่คุณต้องรู้ในยุคอาเซียน เป็นหนังสือสอนภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่การสอนแกรมม่าแบบที่เด็กไทยมักถูกสอนกันในห้องเรียน แต่เป็นการให้บทสนทนาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นบทสนทนาพื้นฐานที่สามารถใช้ได้ในแทบจะทุกสถานการณ์ โดยผู้เขียนคือ คุณแอนดรูว์ บิ๊กส์ คุณครูชาวออสเตรเลียที่มีหัวใจให้ประเทศไทย เขาได้เล็งเห็นปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษของเด็กไทยที่ยังคงเรียนแบบผิด ๆ ยึดติดกับไวยากรณ์ แต่ไม่สามารถให้ในการสื่อสารได้จริงและจะเป็นปัญหาในยุคอาเซียนอย่างแน่นอน โดยเนื้อหาของหนังสือก็จะตรงกับชื่อเรื่องเลย คือ มีลักษณะเป็นคำถามทั้งหมด 99 ข้อ ซึ่งคำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่สามารถต่อเป็นบทสนทนาได้ มีการอธิบายวิธีการใช้ประโยคเหล่านั้นอย่างละเอียดด้วยความเข้าใจของคุณแอนดรูว์

หนังสือ 99 คำถามภาษาอังกฤษที่คุณต้องรู้ในยุคอาเซียน สำหรับผู้เรียนระดับเริ่มต้น

อย่างที่เราบอกไปตอนเริ่มต้นว่า หนังสือเล่มนี้เราซื้อมาตั้งแต่สมัย ม.ปลาย ตอนนั้นพื้นฐานภาษาอังกฤษฉันยังไม่แน่นพอ เพราะถ้าคนที่เก่งภาษาอยู่แล้วมาเปิดอ่าน อาจจะดูว่าหนังสืออะไร ทำไมสอนแต่ประโยคง่าย ๆ นั่นเป็นเพราะว่า หนังสือเล่มนี้เขาไว้สำหรับคนที่พื้นฐานยังไม่แน่น ไม่ได้คุ้นชินกับการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ประโยคจึงเป็นเพียงประโยคพื้นฐานที่สามารถพบเห็นได้บ่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนไทยที่ไม่ได้คลุกคลีกับภาษาอังกฤษทุกวัน ไม่ได้เรียนโรงเรียนนานาชาติ การปูพื้นจากประโยคเหล่าจะช่วยต่อยอดให้พวกเขาค่อย ๆ เริ่มคุ้นชินกับภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมชาติ ฉะนั้นแล้ว หนังสือเล่มนี้ควรค่าแก่นักเรียนเป็นอย่างยิ่ง ท่องวันละประโยคและฝึกพูดทุกวัน ยังไงก็ได้ผลลัพธ์ไม่มากก็น้อย

#หนังสือแนะนำ #หนังสือดีน่าอ่าน #หนังสือสอนภาษาอังกฤษ