“คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหัวใจฟรุ้งฟริ้ง” : นิยายแสนอบอุ่นที่ช่วยปลอบประโลมชีวิตแม่

“คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหัวใจฟรุ้งฟริ้ง” : นิยายแสนอบอุ่นที่ช่วยปลอบประโลมชีวิตแม่

นิยายเรื่อง The Single Mom คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหัวใจฟรุ้งฟริ้ง ผลงานการประพันธ์ของต้นรัก นามปากกาของคุณ เนรัญญา มะชะรา นักเขียนบทละครที่มีชื่อเสียงอีกคนหนึ่ง ที่เขียนนิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกขึ้นมาด้วยความเข้าใจถึงอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครที่ได้บอกไว้ในคำนำหนังสือว่า “การที่ผู้เขียนเป็นแม่ที่ต้องทำงานหาเงินไปด้วย ในขณะเดียวกันมีหน้าที่ดูแลลูกไปพร้อม ๆ กับการพยายามประคับประคองชีวิตคู่ให้อยู่รอดท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจและสังคมยุคปัจจุบัน เป็นวัตถุดิบชั้นดีในการทำความเข้าใจและสร้างชีวิตให้ตัวละครเอกอย่าง มุลิลา แม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีลูกติดเป็นเด็กชายตัวน้อยวัยกำลังเรียนรู้ ผู้เขียนตั้งใจถ่ายทอดเรื่องราวของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหัวใจฟรุ้งฟริ้งคนนี้ด้วยการใช้หัวใจนำทาง จากนั้นจึงเป็นหน้าที่ของสมองจัดการต่อไป”

เรื่องราวในหนังสือเล่าถึงมุลิลา คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ไม่ได้รับหน้าที่เป็นแค่แม่และเมียที่ต้องเลี้ยงลูก ทำงานบ้าน และปรนนิบัติสามีเท่านั้น เพราะเธอทำอย่างนั้นไม่ได้ ด้วยความที่สามีบกพร่องต่อบทบาทหน้าที่ของตนเอง ติดเที่ยว มีกิ๊ก รักสนุกไปวัน ๆ ไร้ความรับผิดชอบในบทบาทสามี พ่อ และหัวหน้าครอบครัว ทำให้มุลิลารับบทบาทเป็นทั้งพ่อ แม่ และหัวหน้าครอบครัวไปด้วย หน้าที่ในหนึ่งวันจึงต้องทำหลายอย่างทั้งตื่นเช้ามาดูแลลูก วางเงินให้แม่บ้านไปหาของกินเตรียมไว้ให้สามี จากนั้นไปส่งลูก แล้วมาตอกบัตรทำงาน เย็นให้ลูกกลับรถโรงเรียน ที่บ้านมีแม่บ้านรอรับ เลิกงานก็รีบกลับบ้านไปให้ทันก่อนที่แม่บ้านจะกลับ และไปสอนการบ้านลูก ดูแลจนกว่าลูกจะเข้านอน จากนั้นก็ใช้เวลาสะสางงานค้างหากต้องเอากลับไปทำที่บ้าน เรื่องราวอาจไม่มีความซับซ้อนหรือมีอะไรที่หวือหวา แต่เมื่อได้อ่านอย่างพินิจพิเคราะห์จะพบความเกี่ยวข้องบางอย่างกับกฏเกณฑ์ แนวคิด และอคติของสังคม

กฏเกณฑ์ของสังคมที่ให้ค่าผู้หญิงที่มีสถาภาพแม่เลี้ยงเดี่ยวว่าเป็นผู้หญิงไม่ดี ไม่สามารถรักษาชีวิตคู่ไว้ได้ หรืออคติของสังคมที่มองแม่เลี้ยงเดี่ยวซึ่งได้สิทธิพิเศษเรื่องเวลาว่าเพราะตีสนิทกับผู้บริหารทำให้ถูกกลั่นแกล้งต่าง ๆ นานาจนต้องลาออกจากงาน และแนวคิดทางสังคมที่ให้ค่ากับความเป็นชายที่เรียกว่าปิตาธิปไตยที่คอยกดขี่กดทับผู้หญิงอยู่ตลอด แต่สิ่งที่น่าสนใจไปอีกคือนิยายกำลังท้าทายแนวคิดนั้นด้วยการนำเสนอให้ผู้หญิงที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวตอบโต้และขัดขืนผู้ชายหลายอย่างทั้งการไม่ยอมมีเพศสัมพันธ์ด้วย การตบหน้า กัดแขน และการด่าทอผู้ชายอย่างไม่เกรงกลัวรวมถึงการยกข้อกฏหมายมาขู่ฟ้อง ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ผู้หญิงในนวนิยายพาฝันทำได้ยากด้วยกฏเกณฑ์ทางสังคมที่คอยขีดกรอบไว้ แต่นิยายเรื่องนี้ผู้หญิงทำเช่นนั้นได้และสุดท้ายไม่ได้เป็นบ้า พิการ หรือเสียชีวิตตามที่นิยายพาฝันมักจะนำเสนอ แต่ในเรื่องผู้หญิงได้รับการยกย่อง และได้รับชัยชนะ นั่นคือทำให้ผู้ชายยอมเซ็นใบหย่าและยอมมอบบทบาทหัวหน้าครอบครัวให้ และตอนท้ายผู้หญิงก็มีงานทำและเลี้ยงดูลูกตามลำพังได้อย่างมีความสุข และในเรื่องยังทำให้ว่าแม่เลี้ยงเดี่ยวมีคุณค่าเพราะมีผู้ชายที่อยากเริ่มต้นชีวิตใหม่กับเธอโดยไม่ได้มองเรื่องสถานภาพของบุคคลเลย แต่มองเห็นคุณค่าและความดีงามของตัวบุคคลมากกว่า

นิยายกำลังปลอบประโลมผู้ที่อยู่ในสถานภาพแม่เลี้ยงว่าชีวิตเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ แม้จะเหนื่อย เครียด และตัดสินใจบางอย่างแบบผิด ๆ ไป แต่นั่นคือธรรมดาของมนุษย์ที่ไม่ใช่จะสมบูรณ์แบบไปทุกสิ่งอย่าง และลูกคือแรงผลักดันให้ได้เริ่มต้นชีวิตใหม่นั้น แล้วสุดท้ายจะพบความสุขและชีวิตที่ลงตัวในสักวัน

อยากให้ทุกคนได้อ่านเพราะเชื่อว่าความอบอุ่นจากความรักของแม่จะอบอวลในหัวใจคุณไม่คลาย

คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหัวใจฟรุ้งฟริ้ง

ผู้เขียน ต้นรัก

พิมพ์ครั้งแรก กรกฎาคม 2560

สำนักพิมพ์ พิมพ์คำ

จำนวน 628 หน้า ราคม 440 บาท

#หนังสือน่าอ่าน #หนังสือคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหัวใจฟรุ้งฟริ้ง #หนังสือนวนิยาย