FINNISH LESSONS 2.0 เส้นทางการศึกษาสไตล์ฟินแลนด์

FINNISH LESSONS 2.0 เส้นทางการศึกษาสไตล์ฟินแลนด์

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านอีกครั้ง วันนี้เราจะขอแหวกแนวการแนะนำหนังสือกันซะหน่อย จากที่แต่เดิมจะรีวิวแต่หนังสือนิยาย วันนี้เราจะมารีวิวหนังสือที่เกี่ยวกับการศึกษากันบ้าง ซึ่งที่เราจะมารีวิวกันในวันนี้ก็คือ หนังสือเรื่อง FINNISH LESSONS 2.0

แรกเริ่มก่อนที่จะหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน เกิดจากการที่เราต้องทำวิจัยเกี่ยวกับการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องของการศึกษาเพื่อการพัฒนาสังคม ซึ่งประเด็นหลักของเราจะเน้นไปที่การศึกษาของประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก แต่เรากลับคิดว่า การที่จะมาทำการวิจัยเรื่องนี้ได้นั้น เราต้องมีฐานความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาให้ดีเสียก่อน ซึ่งประเทศที่เราสนใจมากเป็นอันดับ 1 คือ ประเทศฟินแลนด์ ประเทศที่ถูกยกย่องให้เป็นต้นแบบทางการศึกษาของโลก 

เชื่อหรือไม่ว่าในปี 2001 ประเทศฟินแลนด์ เป็นประเทศที่ได้รับการประเมินผล PISA อันดับ 1 ของโลก มันแทบไม่น่าเชื่อว่าประเทศเล็ก ๆ แห่งนี้จะสามารถเอาชนะสหรัฐอเมริกาและอังกฤษไปได้ ในขณะที่ฝั่งตะวันออกอย่าง เกาหลี ญี่ปุ่น ก็มีการแข่งขันทางการศึกษาเพื่อครองอันดับ 1 ของโลก แต่ต้องแลกมาด้วยความกดดัน ความเครียด และทำให้เด็กไม่มี่ความสุขในการเรียน แต่สำหรับประเทศฟินแลนด์ที่สามารถคว้าอันดับ 1 ของโลก ในขณะที่เด็ก ๆ ก็ยังคงมีความสุขในการใช้ชีวิต

FINNISH LESSONS 2.0 สะท้อนการศึกษาของฟินแลนด์

ในหนังสือ FINNISH LESSONS 2.0 เป็นหนังสือสะท้อนมุมมองทางการจัดการศึกษาของประเทศฟินแลนด์อย่างตรงไปตรงมา ผู้เขียนได้เผยถึงวิธีการจัดการเรียนการสอนในแบบฟินแลนด์ ซึ่งเมื่อได้อ่าน เราได้พบความแตกต่างอย่างน่าทึ่งของประเทศนี้ เช่น ในเรื่องของเด็กฟินแลนด์ จะมีการเรียนที่ไม่หนักมาก แต่เน้นให้พวกเขาเติบโตอย่างมีความสุข เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอยู่ในสังคมและธรรมชาติ นั่นทำให้พวกเขาเติบโตขึ้นมาอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ในขณะที่การศึกษาของฝั่งเอเชีย เด็กเล็กต้องแข่งกันเรียนอย่างหนักหน่วง เพื่อให้สอบเข้าโรงเรียนดี ๆ มหาวิทยาลัยดัง ทำให้การเรียนการสอนมุ่งเน้นไปที่การสอบเป็นหลัก นั่นเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความเครียดและประสิทธิผลของการเรียนไม่ดีพอ

ทำไมถึงควรอ่าน FINNISH LESSONS 2.0 

เราจะบอกว่าต้องอ่าน แต่ขอใช้คำว่าควรอ่านดีกว่า เพราะนี่เป็นหนังสือที่สมบูรณ์แบบมากเล่มหนึ่ง ยิ่งคนที่สนใจเกี่ยวกับการศึกษา ยิ่งควรอ่าน เพราะจะทำให้คุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและได้มองการศึกษาในมุมที่กว้างขึ้น ยิ่งเมื่อเวลาอ่านหนังสือเล่มนี้ เราจะยิ่งเกิดความเปรียบเทียบกับการศึกษาของประเทศต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทยเองด้วย นั่นแหละ จะทำให้คุณทราบผลลัพธ์ทางการศึกษา ว่าทำไมเราจึงยังไม่ประสบความสำเร็จมากพอ และประเทศที่ทำสำเร็จเขาทำกันยังไง

#หนังสือดีน่าสนใจ #เส้นทางการศึกษาสไตล์ฟินแลนด์ #หนังสือน่าอ่าน