แนะนำหนังสือ Animal Farm นิยายตลกร้ายเสียดสีการเมืองที่ดีที่สุด

แนะนำหนังสือ Animal Farm นิยายตลกร้ายเสียดสีการเมืองที่ดีที่สุด

เมื่อครั้งที่ฉันกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 ในวิชาการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งประเด็นทางการเมืองที่ถูกหยิบยกมาพูดมากที่สุดคือ การเมืองกับความเหลื่อมล้ำทางชนชั้นทางสังคม โดยอาจารย์ในชั้นเรียนได้พูดถึงประเด็นนี้บ่อยที่สุด และได้แนะนำให้พวกเราไปหาหนังสือเรื่อง Animal Farm มาอ่าน โดยที่ไม่ได้พูดอะไรเพิ่ม ฉันกับเพื่อนได้ไปหาหนังสือเล่มดังกล่าวในงานหนังสือประจำปี ในครั้งแรกที่ได้เห็นหน้าปกหนังสือเล่มนี้ ฉันรู้สึกว่ามันคือหนังสือการ์ตูนหรือไม่อย่างไร เพราะหน้าปกเป็นภาพสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม เช่น หมู ม้า แพะ บวกกับชื่อหนังสือที่ชวนคิดไปถึงการ์ตูนเด็กเรื่อง Charlotte’s Web ในตอนแรกฉันยังคิดเลยว่าเรื่องนี้มันเกี่ยวกับการเมืองยังไง ทำให้อาจารย์ถึงอยากให้อ่าน

ฉันมีโอกาสได้อ่าน Animal Farm จริงจังครั้งแรก เนื้อเรื่องเปิดประเด็นมาที่ฟาร์มแห่งหนึ่ง ซึ่งในฟาร์มนั้นมีสัตว์มากมายทั้ง หมู แกะ แพะ ม้า ไก่ เป็ด วัว ฯลฯ มีเจ้าของฟาร์มที่เป็นคนเลี้ยงพวกมัน ฟังดูเผิน ๆ ก็เหมือนฟาร์มปกติทั่วไป แต่สิ่งที่ไม่ปกติคือ สัตว์เหล่านี้สามารถพูดสื่อสารกันได้ สัตว์ทุกตัวในฟาร์มพยายามวางแผนโค่นอำนาจของเจ้าของฟาร์มลง เพราะพวกเขาคิดว่า พวกเขาถูกใช้แรงงาน เป็นคนผลิตวัตถุดิบส่งให้เจ้าของฟาร์ม แต่สิ่งที่ตอบแทนพวกเขามีเพียงอาหารประทังชีวิตไปวัน ๆ สิ่งที่พวกเขาทำประโยชน์กลับไปตกที่เจ้าของฟาร์มคนเดียว พวกกลาย ๆ ก็คือ เจ้าของฟาร์มเป็นเจ้าชีวิตของพวกเขา พวกเขาไม่มีอิสระในการใช้ชีวิต และรู้สึกว่าอยากจะปกครองฟาร์มกันเอง ผลประโยชน์ที่เกิดจากน้ำพักน้ำแรง พวกเขาต้องได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ จึงรวมกลุ่มกันเพื่อขับไล่เจ้าของฟาร์มออกไป โดยสัตว์ภายในฟาร์มตัวที่มีอำนาจมากที่สุดคือ เจ้าหมู

นิยายเรื่อง Animal Farm ถ้าลองได้อ่านเผิน ๆ โดยที่ไม่ได้สนใจเกี่ยวกับการเมืองมาก่อน จะรู้สึกว่าเป็นนิยายตลกทั่วไป อ่านได้เพลิน ๆ แต่ถ้าใครที่สนใจในเรื่องการเมือง และถ้ายิ่งอินกับประเด็นเรื่องความไม่เท่าเทียมด้วยแล้วล่ะก็ จะยิ่งอินกับเนื้อเรื่องมากเป็นพิเศษ เพราะเรื่องนี้เป็นการเสียดสีสังคมการเมืองได้แทบทุกประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่อำนาจตกอยู่ในมือของกลุ่มคนกลุ่มเดียว ชนชั้นล่างที่เป็นคนขับเคลื่อนประเทศ กลับได้ประโยชน์เพียงแค่ประทังชีวิตไปวัน ๆ เหมือนสัตว์ในฟาร์มพวกนั้น 

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เขียนขึ้นโดย จอร์จ ออร์เวลล์ นักวิจารณ์การเมืองและสังคมที่มีผลงานตีพิมพ์มาแล้วหลายเล่ม และเล่มนี้ Animal Farm ถือว่าเป็นหนังสือขึ้นหิ้งอันดับ 1 ของเขาที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นวรรณกรรม Classics ของโลกอีกด้วย

#Animal Farm #หนังสือเสียดสีตลกร้าย #หนังสือควรอ่าน