หนังสือสามเล่มนี้ที่คุณควรอ่าน

หนังสือสามเล่มนี้ที่คุณควรอ่าน

ในการใช้ชีวิตแต่ละวัน แค่การได้อ่านหนังสือดี ๆ สักเล่มก็สามารถทำให้รานั้นมีความสุขได้ตลอดทั้งวันแล้ว และวันนี้เราก็ได้หยิบยกหนังสือสามเล่มที่คุณ ๆ นั้นควรจะอ่าน และถือว่าเป็นหนังสือคุณภาพ ที่ไม่อ่านไม่ได้ จะมีเล่มไหนบ้างนั้น ไปดูกันเลยดีกว่า 

1. อิคิไก: ความหมายของการมีชีวิตอยู่ (The Little Book of Ikigai)


ความหมายของการมีชีวิตอยู่ เมื่อการงานไม่ใช่สิ่งที่แปลกแยกจากชีวิต ปรัชญาชีวิตของชาวญี่ปุ่นที่จะทำให้คุณอยากตื่นแต่เช้าเพื่อออกไปทำสิ่งที่รัก

อิคิไก คืออะไร อิคิ = มีชีวิต ไก = เหตุผล อิคิไก คือ เหตุผลของการมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่า มีประโยชน์ต่อโลก เป็นชีวิตที่งดงามและมีความสุข ให้ลองนึกถึงการตื่นนอนตอนเช้าอย่างมีชีวิตชีวา กระตือรือร้น และพร้อมที่จะออกไปทำสิ่งที่ตนเองรัก การมีความสุขเล็กน้อยกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า การขอบคุณต่อสิ่งที่มีคุณค่า
ต่อตัวเรา เราทุกคนต่างก็อยากมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่า

2. การเดินทางของพระจันทร์

ภายในหนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนบันทึกเรื่องราวการเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งโดยปกติแล้ว คนเรามักจะจดบันทึกการเดินทางด้วยคำพูด แต่ว่านี่ต่างออกไป เพราะเป็นการจดบันทึกเรื่องราวด้วยภาพที่วาดระบายด้วยสีน้ำ ที่ทั้งสดใส สวยงาม และเต็มไปด้วยความหมาย ในหลาย ๆ ตอนจะมีการกล่าวถึงข้อความสั้น ๆ ที่ดูจะเข้าถึงจิตใจได้อย่างดี เช่น บางครั้งเราก็ฝันเห็นดวงดาว ทั้ง ๆ ที่ เราอยู่ใต้ต้นไม้ตอนกลางวัน โดยปกติแล้วคนที่หยิบยกเอาเรื่องท้องฟ้า เรื่องดวงดาวมาพูดมักเป็นคนช่างจินตนาการ แต่ประโยคดังกล่าวก็แฝงความเป็นจริงไว้ เหมือนคอยย้ำเตือนเราว่าสิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นจากการฝันไปเท่านั้น เป็นอีกหนึ่งเล่มที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

3. จดหมายลับไป่เหอ : Snow Flower and the Secret Fan

เรื่องของวิถีชีวิตของผู้หญิงจีนในอดีต ที่แสดงให้เห็นถึงชีวิตของผู้หญิงภายใต้การปกครองของผู้ชายในยุคนั้น อีกทั้งการต้องยอมรับและใช้ชีวิตในแบบที่สังคมและวัฒนธรรมจีนกำหนด สื่อถึงความสัมพันธ์ของผู้หญิงที่มีต่อกันในแบบเพื่อน และการแสวงหาการความสุขของผู้หญิงเท่าที่สังคมจะอนุญาตให้พวกเธอมีได้บันทึกชีวิตหญิงจีน ณ มณฑลหูหนานอันห่างไกล ปลายศตวรรษที่ 19 ยุคที่ผู้หญิงอยู่ภายใต้กรอบคำสอน
วัยสาวเชื่อฟังพ่อ ออกเรือนไปเป็นเมียเชื่อฟังสามี สามีตายเชื่อฟังลูกชาย บันทึกชีวิตลงบนพัดด้วยภาษาลับ “หนี่ซู” เพื่อไม่ให้ผู้ใดล่วงรู้ความหมาย ร่ายเรียงความรู้สึกของหญิง ที่มิอาจกำหนดโชคชะตาตัวเอง

นี่ก็เป็นหนังสือที่ควรอ่าน 3  เล่ม ที่เรานำมาแนะนำให้กับทุกคนในวันนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของหนังสือที่น่าอ่าน หากใครอยากแนะนำหนังสือที่ควรอ่าน ต้องอ่าน เพิ่มเติม สามารถคอมเมนต์มาบอกกันได้น้า มาแชร์หนังสือดี ๆ กันนะคะ

เครดิตภาพ : .lnwfile.com/nrr2hc.jpg, shopee.co.th, sanskritbook.com

#สามหนังสือควรหามาอ่าน #หนังสือกิคิไก #หนังสือดีแนะนำ