ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต นิยายที่จะ ทำให้คุณดำดิ่งไปสู้เบื้องลึกของใจคน

ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต นิยายที่จะ ทำให้คุณดำดิ่งไปสู้เบื้องลึกของใจคน

  ถ้าพูดถึงนิยายซีไรท์ คุณจะนึกถึงอะไร….

สำหรับฉัน เมื่อพูดถึงนิยายซีไรท์ ส่วนใหญ๋จะนึกถึงนิยายที่มีเนื้อหาล้ำลึก เสียดสีสังคม เรื่องจรรโลงใจ แต่เนื้อหาค่อนข้างต้องใช้การตีความ เข้าใจยาก จนบางทีไม่เหมาะกับการเป็นนิยายอ่านคลายเครียดในช่วงวันหยุด สำหรับเรื่องที่ฉันจะมาแนะนำในวันนี้ เป็นหนึ่งในนิยายซีไรท์ ที่เรียกได้ว่าขึ้นชื่อมาก และถูกใช้ให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร นั่นก็คือเรื่อง ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต  ซึ่งหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่ถูกตีพิมพ์มากถึง 19 ครั้ง เขียนโดยคุณ วีรพร นิติประภา

เรื่องย่อ ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต

ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต เป็นเรื่องราวของตัวละครเอก ชารียา เด็กสาวผู้ที่เติบโตมาท่ามกลางชีวิตที่ร้าวราน ทั้งจากปัญหาครอบครัว ความรัก รวมถึงความผิดพลาดของชีวิตในขณะที่เธอค่อย ๆ เรียนรู้มันไป ตัวของชารียายังเกี่ยวพันกับตัวละครอื่นอีก เช่น ชาลิกา พี่สาวของเธอ และ ปราณ เด็กหนุ่มที่เติบโตมาพร้อมกันในช่วงวัยเด็ก ทั้งสามคนมีชีวิตที่ค่อนข้างเกี่ยวพันกัน เติบโตและมีพัฒนาการของชีวิตไปพร้อม ๆ กัน จนกลายเป็นมีความสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน 

เรื่องราวของชารียา เป็นเรื่องราวของ “คน” ซึ่งชีวิตมีทั้งเรื่องดีและไม่ดี เรื่องที่ผิดพลาดที่บางทีคนอ่านอาจจะรู้สึกว่า ทำไมตัวละครตัวนี้มันโง่จัง แต่ความจริงแล้ว นางก็คือคนปกติ ที่ไม่ได้ฉลาดไปซะทุกอย่าง และด้วยความที่นางโตมาในสังคมที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบ ทำให้นางมองโลกนี้แคบไม่หน่อย หรือเรียกกันกลาย ๆ ว่าไม่ทันโลก

ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต นิยายสะท้อนสังคมสายดาร์ก

ถ้าใครที่ชื่นชอบการอ่านนิยายแนวสังคมสังคม โดยเฉพาะด้านมืดของสังคมอย่างที่เราเคยได้อ่านจากปลายปากกาฝีมือของนักเขียนในตำนานอย่างทมยันตีแล้ว เรื่องนี้ก็ถือว่าทำได้ไม่เลว เนื้อเรื่องนี้จะหม่นเศร้า ยิ่งอ่านจะยิ่งรู้สึกดำดิ่ง อย่างตัวฉัน หลังจากได้อ่านเรื่องนี้ไป ฉันถึงกับอารมณ์ค้างไปเป็นอาทิตย์ ไม่สามารสกัดเรื่องราวในหนังสือออกไปได้ โดยเฉพาะฉากตอนจบ (ขอไม่สปอยด์) ที่ถึงกับต้องอ้าปากหวอเลยทีเดียว แต่ถึงจะดาร์กยังไง ถ้าต้องเทียบกับเรื่อง “อันธกาล” และ “ล่า” ของคุณอี๊ด ทมยันตี เรื่องนี้ยังถือว่าเด็ก ๆ ไปด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น ถ้าอยากจะหยิบนิยายเรื่องนี้ขึ้นมาอ่าน คุณต้องเป็นสายแข็งไปสมควร

#หนังสือน่าอ่าน #นวนิยายน่าสนใจ #หนังสือไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต