หนังสือ คุณเป็นใครในคน 13 แบบ

หนังสือ คุณเป็นใครในคน 13 แบบ

หนังสือเรื่อง คุณเป็นใครในคน 13 แบบ เป็นหนังสือแนวจิตวิทยาสังคมที่น่าอ่านมาก หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นโดยนักเขียนชาวญี่ปุ่น “มิยาซาคิ มิวะ” และถูกแปลโดยคุณ นพัฒน์ หัทยานันท์ โดยเนื้อหาของหนังสือว่าด้วยเรื่องบุคลิกของบุคคลในสังคม ซึ่งผู้เขียนได้แบ่งคนในสังคมออกเป็น 13 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็เป็นบุคลิกของคนในสังคมที่มีความแตกต่างกัน แต่ประเด็นหลักของหนังสือเล่มนี้ ไม่ได้บอกแค่ว่าคนมีกี่ประเภทหรือคนแต่ละคนประเภทมีลักษณะนิสัยยังไง ซึ่งนั่นมันธรรมดาไป 

โดยในความคิดของคุณมิวะ ว่าด้วยการเข้าสังคมของคนแต่ละประเภทโดยใช้วิธีการจับคู่ เช่น ในงานงานหนึ่งซึ่งเป็นงานที่เหมาะกับการเข้าสังคม คนที่ควรมาเป็นผู้นำในงานนี้คือ คนประเภทที่ 1 ซึ่งก็คือ “สตาร์ตเตอร์” ในงานนี้ คนที่จะต้องมาอยู่คู่กับบุคคลประเภทสตาร์ตเตอร์ควรจะเป็นเบอร์ 3 คือ “สหาย” เมื่อคนทั้งสองประเภทได้มาทำงานร่วมกันในงานแบบนี้ ก็จะส่งผลให้งานออกมาราบรื่นและไม่มีความขัดแย้งกันเกิดขึ้น หรืออีกหนึ่งตัวอย่าง ถ้าคนประเภทที่ 4 ซึ่งก็คือ “ไอเดีย” เมื่อคนประเภทที่ 4 ได้มาทำงานร่วมกับคนประเภทที่ 7 ก็คือ “ปริศนา” เบอร์ 7 จะเป็นตัวช่วยสนับสนุน หาแหล่งข้อมูลมาช่วยเหลืองานได้อย่างดีเยี่ยม

แต่ในทางกลับกัน จะมีอีกทฤษฎีหนึ่ง คือ ทฤษฎีขั้วตรงข้าม คือ บุคคลที่ไม่ควรอยู่กับบุคคลบางประเภท เพราะจะทำให้เกิดความขัดแย้งกัน ก็ต้องระวังให้ดี

หนังสือ คุณเป็นใครในคน 13 แบบ จิตวิทยาที่ช่วยการทำงานในองค์กร

ในช่วงแรกของหนังสืออาจจะอ่านแล้วดูงง ๆ หน่อย เพราะด้วยความหมายทางจิตวิทยาที่ต้องอาศัยการคิดวิเคราะห์และต้องใช้เหตุผลในการคิดตาม อย่างตอนแรกที่เราอ่านก็งงมากเหมือนกัน แถมไม่เข้าใจด้วยว่าจุดประสงค์ของหนังสือเล่มนี้คืออะไรกันแน่ เราต้องอ่านรอบที่ 2 ถึงจะพอตีความได้บ้าง

จริง ๆ แล้วหนังสือเล่มนี้มีประโยชน์มากกับการทำงานในองค์กร แต่วิธีเขียน เขาไม่ได้เขียนมาโต้ง ๆ ว่าต้องทำแบบนี้นะ ต้องทำอย่างไร แต่เป็นการเปิดเผยถึงบุคลิกของผู้คนแล้วให้ผู้อ่านไปตีความกันเอาเอง และที่บอกว่าเหมาะกับการทำงานในองค์กร ก็เพราะว่าการทำงานเราต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งคนในสังคมมีหลายประเภท แต่ถ้าเรารู้จักถึงความเป็น “บุคคล” เข้าใจความแตกต่างของบุคลิกภาพของแต่ละคน รวมถึงจุดสำคัญของหนังสือเล่มนี้ คือ ต้องรู้ว่างานแบบไหนใครควรเป็นคนทำ แล้วต้องทำร่วมกับคนแบบไหนถึงจะดี งานแบบไหนไม่เหมาะกับคนแบบไหน นั่นเป็นวิธีการจัดการองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างสูง 

#หนังสือคุณเป็นใครคน13แบบ #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือดีแนะนำ