หนังสือนิยาย ในวันที่เรา (ไม่) รักกัน

หนังสือนิยาย ในวันที่เรา (ไม่) รักกัน

เมื่อต้องพูดถึงนิยายของสำหนักพิมพ์แจ่มใส ภาพจำของสำนักพิมพ์นี้จะเป็นความรักวัยใสหรือที่เรียกกันในวงการนิยายว่า “นิยายรักหวานแหวว” แต่ถึงแนวนิยายส่วนใหญ่ของสำนักพิมพ์นี้จะเป็นแนวรักใส ๆ ปนคอมเมดี แต่ก็มีแนวผู้ใหญ่อยู่บ้างนะ  และหนึ่งในนิยายรักที่เป็นแนวผู้ใหญ่ของสำนักพิมพ์แจ่มใสที่อยากแนะนำให้อ่านกันคือเรื่อง  “ในวันที่เรา (ไม่) รักกัน

เรื่องย่อ ในวันที่เรา (ไม่) รักกัน 

ในวันที่เรา (ไม่) รักกัน เป็นนิยายแนวโรแมนติกดราม่า ที่รวมเรื่องสั้นของนักเขียน 3 คน ได้แก่ เด็กทะเล, tintin และนายน้อย โดยจะแบ่งเป็น 3 เรื่องในเล่มเดียว ดังนี้

เรื่องที่ 1 มีชื่อเรื่องว่า “หัวใจในคำลวง” ของนักเขียนนามปากกาเด็กทะเล เรื่องนี้เป็นเรื่องราวความรักของชายหญิงคู่หนึ่งที่เคยเป็นแฟนกันมาก่อนในอดีต แต่เพราะคำโกหก ทำให้ทั้งคู่ต้องเลิกกัน

เรื่องที่ 2 มีชื่อเรื่องว่า “เนื่องจากความ (ไม่) จำเป็นของหัวใจ” ของนามปากกา tintin เป็นเรื่องราวความรักของคนสองคนที่เป็นแฟนกัน แต่การใช้ชีวิตของทั้งคู่ นับวันคำว่าความรักมันเริ่มเลือนรางหายไป เหลือเพียงแค่การประคับประคองความรักเท่านั้น

เรื่องที่ 3 มีชื่อเรื่องว่า “อีกสักครั้งนะคนดี” ของนามปากกานายน้อย เป็นเรื่องของสาวิตากับคนที่ (เคย) รัก แต่ผู้ชายคนนั้นไม่ดีพร้อมสำหรับความรักที่เธอมอบให้ ทำให้เธอต้องตัดสินใจว่าควรให้โอกาสเขาอีกดีไหม

เรื่องสั้นทั้ง 3 เรื่องนี้ เป็นคนเซ็ปต์ที่ตรงตามชื่อของนิยาย “ในวันที่เรา (ไม่) รักกัน”  ซึ่งตีความหมายถึงเรื่องราวความรักของคนสองคนที่ครั้งนึงในอดีตอาจจะเคยรักกัน หรืออาจจะเป็นคู่รักที่หมดรักกันแล้ว และในวันที่ไม่ได้มีความรักต่อกันแล้ว พวกเขาจะจัดการกับตัวเองอย่างไร จะประคับประคองต่อไป การให้โอกาส หรือการตัดใจ ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับความรู้สึกและเหตุผลที่จะตามมา

จริง ๆ เรื่องราวในนิยายทั้ง 3 เรื่องนั้นมีให้เห็นบ่อนในสังคมไม่ว่าจะเป็นสังคมไทยหรือต่างประเทศ เพราะความรักเป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรตายตัวแน่นอน มันย่อมขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคน 

สำหรับนิยายเรื่องนี้ ให้กลิ่นอายที่แตกต่างจากนิยายรักวัยรุ่นของแจ่มใสไปโดยสิ้นเชิง เห็นได้ชัดเจนในเรื่องของภาษาและการถ่ายทอดอารมณ์ร่วมของผู้เขียนที่มีความคิดเป็นผู้ใหญ่ การใช้ภาษาที่ไม่ค่อยมีภาษาวัยรุ่นหรืออิโมจิรูปต่าง ๆ ให้รำคาญสายตา ทำให้เรื่องนี้ทำให้เราได้เปลี่ยนมุมมองต่อนิยายแจ่มใสไปอีกมุมหนึ่ง และได้สรรหาหนังสือแนวนี้ของทางสำนักพิมพ์มาอ่านอีกหลายเล่มเลยค่ะ

เครดิตภาพโดย ผู้เขียน

#หนังสือดีแนะนำ #หนังสือในวันที่เรา(ไม่)รักกัน #หนังสือนิยายน่าอ่าน