นิยายเรื่อง “เปรต” ชวนอ่านผีร้ายที่อยู่ในจิตใจคน

นิยายเรื่อง “เปรต” ชวนอ่านผีร้ายที่อยู่ในจิตใจคน

ความเก็บกดจากการถูกกดทับและถูกบั่นทอนมาทั้งชีวิตอาจทำให้คนคนหนึ่งเกิดปฏิกิริยาต่อต้านและขุดผีร้ายในตัวออกมาต่อสู้และต่อต้านกับทุกสรรพสิ่งที่เคยบั่นทอนให้ชีวิตไม่ประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกันตัวละครในนิยายเรื่องเปรตที่ถูกกดทับถูกบั่นทอนความฝันจนเขาตัดสินใจฆ่าตัวตาย แต่นอกจากจะไม่ตายแล้ว เขายังฟื้นขึ้นมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่ได้รับ นั่นคือร่างเปรตใหญ่ยักษ์ที่เขาเองใช้ฆ่าคนที่ฆ่าจิตใจและตัวตนเขาให้ตายไปทีละคน ทีละคน กระทั่งพ่อของตัวเอง

อำนาจกดทับที่สร้างตัวตนใหม่ให้คนกลายเป็นเปรต

เปรตเป็นหนึ่งในนิยายโปรเจ็กต์ผีมหานคร ที่ประกอบด้วยนิยาย4 เรื่อง คือ กระสือ กระหัง ปอป และเปรต และจริง ๆ แล้วนิยายเรื่องเปรตเหมือนชวนให้ตัวผู้อ่านเองย้อนกลับมาดูตัวเองด้วยว่า แท้จริงแล้วเรามีเปรตอยู่ในตัวหรือเปล่า เปรตที่เวลาโมโหหรือโกรธมาก ๆ จะลืมตัวตนและทำอะไรลงไปอย่างไม่รู้ตัว ขาดสติยั้งคิดเพียงเพราะต้องการทำร้ายเพื่อเอาชนะ 

ตัวละครที่นำเสนอให้มีระบบคิดและสภาพแวดล้อมเป็นแบบนี้ คือรังเพลิง เขามีความฝันอยากเป็นศิลปิน แต่ไม่เคยประสบความสำเร็จเพราะถูกบั่นทอนจากคนในครอบครัวว่าอาชีพนี้หาเลี้ยงตัวเองไม้ได้หรอก ถูกหักหลังจากเพื่อนร่วมวง ถูกอำนาจกดทับจนเขาตัดสินใจฆ่าตัวตาย แต่แม้แต่ความยังไม่ต้อนรับเขา รังเพลิงฟื้นขึ้นมาแล้วพบว่าเงาสะท้อนตัวเองเป็นเปรต และช่วงเวลาที่เขาฆ่าตัวตายโดยวิธีผูกคอตายเพื่อนข้างห้องถูกฆาตรกรรมโดยไม่รู้ตัวคนร้าย แล้วเขาก็มารู้ว่าเขาคือคนฆ่า เขาได้รับพลังเปรตหลังจากการฟื้นจากความตาย โดยเมื่อเขาฆ่าคนไปหนึ่งคน พลังเปรตจะลดลงจาก 5 สิ่งคือขาทั้งสอง แขนทั้งสอง และหัว ลดลงไปทีละหนึ่งเมื่อฆ่าไปหนึ่งชีวิต จากนั้นก็ย่ามใจในอำนาจ ตามล่าคนที่เคยทำร้ายตัวเองให้ตายไปทีละคนอย่างสาสมแม้กระทั่งแฟนสาว และพลังสุดท้ายที่เขาเหลือไว้คือสำหรับพ่อแท้ ๆ ของตัวเอง 

แต่นั่นนับเป็นการทวงคืนความชอบธรรมให้กับตัวเอง และในขณะเดียวกันนิยายก็ตีแผ่ให้เห็นอำนาจที่เกลื่อนอยู่เต็มสังคมที่สร้างความวุ่นวายและแปรสภาพจิตใจคนให้เหี้ยมโหดขึ้นมาได้ 

หากใครกำลังมองหานิยายที่ไม่ใช่ตัวร้ายทำร้ายคนดี แต่อยากเห็นความสะใจที่ผู้อ่อนแอลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อทวงคืนความชอบธรรมให้ตัวเองอย่างสาสม ลองเปิดใจหยิบนิยายเรื่องเปรตมาอ่านและทำความเข้าใจสภาพจิตใจของคนและความเป็นไปของสังคม

เปรต

ผู้เขียน ปราปต์

สำนักพิมพ์ โซฟาพับลิชชิ่ง

พิมพ์ครั้งที่2 ตุลาคม 2561

จำนวน 227 หน้า ราคา 185 บาท

#หนังสือเรื่องเล่า #หนังสือแนะนำ #นิยายเรื่องเปรต