หนังสือ พูดเรื่องบวกเรียกโชคดี พูดเรื่องดีเรียกความสุข

หนังสือ พูดเรื่องบวกเรียกโชคดี พูดเรื่องดีเรียกความสุข

 หนังสือ พูดเรื่องบวกเรียกโชคดี พูดเรื่องดีเรียกความสุข หนังสือแนวจิตวิทยาจากนักเขียนชาวญี่ปุ่น คุณ อุเอะนิชิ อะคิระ นักเขียนแนวจิตวิทยา พัฒนาบุคคลให้มีพัฒนาการทางสังคมในทางที่ดีขึ้น สำหรับหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่ต้องการชี้แนะแนวทางในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของคำพูด เพราะคำพูด เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ทุกคนในสังคม เพราะการพูดเป็นการสื่อสารประเภทหนึ่ง เพื่อส่งทอดสารแก่ผู้รับสาร แต่การพูดของคนเราในปัจจุบันกลับมีหลายแบบ พูดอธิบายเหตุผล พูดโต้แย้ง พูดให้กำลังใจ พูดเยาะเย้ย คำติ คำนินทา ล้วนส่งผลต่อตัวผู้ฟังและยังสะท้อนถึงทัศนคติของตัวผู้พูดได้เป็นอย่างดี

หนังสือ พูดเรื่องบวกเรียกโชคดี พูดเรื่องดีเรียกความสุข เปลี่ยนวิธีการพูดเป็นพลังบวก

จากการที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ จุดมุ่งหมายของการพูดจะเป็นในลักษณะของการสรรหาคำพูดที่ดี  เพราะตัวผู้เขียนเชื่อว่า คำพูดแต่ละคำที่ออกมาจากปากของผู้พูดนั้น จะส่งผลลัพธ์ต่อคนพูดเอง ยิ่งถ้าเราพูดจาไม่ดี พูดตาในแง่ลบ หรือใส่ความผู้อื่น สิ่งไม่ดีก็จะกลับมาอยู่ที่ตัวผู้พูดเอง แต่ถ้าลองเปลี่ยนเป็นคนพูดจาดี เช่น พูดให้กำลังใจคนอื่น พูดชื่นชมผู้อื่น พูดให้กำลังใจตัวเอง การพูดหรือแสดงของทางวาจาจะช่วยให้คุณมีพลังบวกขึ้นมาในตัวเอง คนฟังจะรู้สึกดีต่อเรา สิ่งดี ๆ ก็จะเข้ามาในชีวิตอย่างไม่น่าเชื่อ

หนังสือ พูดเรื่องบวกเรียกโชคดี พูดเรื่องดีเรียกความสุข ความเชื่อเรื่องของคำในวัฒนธรรมญี่ปุ่น

ในวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น จะค่อนข้างให้ความสำคัญกับการใช้คำพูดเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับเด็ก ๆ ที่จะต้องถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เรียนชั้นประถมให้ใช้คำพูดที่เป็นเรื่องดี โดยทางโรงเรียนจะแปะคำพูดที่ควรพูดและคำพูดต้องห้ามที่ห้ามพูดเด็ดขาดไว้ที่หน้าห้องเรียนเพื่อให้เด็ก ๆ ซึมซับวัฒนธรรมของการแสดงออกทางวาจา

สำหรับหนังสือเล่มนี้ ตามชื่อที่บอก “พูดเรื่องบวกเรียกโชคดี” ตามความของหนังสือที่ให้มา คือ เมื่อเราพูดแต่เรื่องที่เป็นในแง่บวก ตัวของเราก็จะพานพบเจอแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต โดยที่เราไม่ต้องไขว่คว้าหรือขอพรจากศาลเจ้าวัดไหน กับอีกหนึ่งประโยคของหนังสือ “พูดเรื่องดีเรียกความสุข” ก็ให้ความหมายว่า ถ้าเราพูดแต่เรื่องที่ดี ก็ย่อมส่งผลให้ชีวิตเรามีแต่ความสุข เพราะคำพูดย่อมส่งผลต่อการกระทำ และยังสะท้อนถึงทัศนคติของเราได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้าเราเป็นคนพูดจาดี จะยิ่งทำให้เป็นที่รักของคนรอบข้าง หนังสือเล่มนี้ จึงเป็นหนังสือดีที่น่าอ่านอย่างยิ่ง

เครดิตภาพโดย ผู้เขียน

#หนังสือ พูดเรื่องบวกเรียกโชคดี #หนังสือแนะนำ #หนังสือจิตวิทยา