รีวิวนิยายบุหงาบาติก ของพงศกร

รีวิวนิยายบุหงาบาติก ของพงศกร

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกคนไปเที่ยวประเทศอินโดนีเซียกันกับนิยายบุหงาบาติกของ พงศกรซึ่งเป็นหนึ่งในชุดนิยายผีผ้าที่โด่งดังจนสร้างเป็นละครหลายต่อหลายเรื่อง ซึ่งบุหงาบาติกก็เป็นนิยายอีกเรื่องที่มีทั้งความสนุก ตื่นเต้น ระทึกขวัญ และรักโรแมนติกระหว่างคู่พระนางด้วย จะเป็นอย่างไรตามเราไปอ่านรีวิวกันเลย

เรื่องย่อนิยายบุหงาบาติก

นิยายบุหงาบาติก ของคุณหมอพงศกรได้ถ่ายทอดเรื่องราวของ “แพรพัสสา” หญิงสาวที่ได้มีโอกาสเดินทางไปที่เมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซียเพื่อหาข้อมูลสำหรับรายการสารคดีและเธอก็มีอีกหนึ่งในจุดหมายสำคัญคือ การตามหา “ร้อยเอกภพ สิรเสนา” คนรักเก่าของคุณย่าเธอที่มาอยู่บันดุงแล้วไม่ได้ติดต่อส่งขาวคราวมาหาอีกเลย โดยที่แพรพัสสาไม่คาดคิดว่าการมาบันดุงเพื่อภารกิจสำคัญครั้งนี้จะทำให้เธอต้องเข้าไปพัวพันกับ “ระเด่นรามิลัน” เจ้าชายแห่งวงศ์สะการะตาหราและวิญญาณร้ายที่วังซึ่งรอคอยวันที่จะได้รับการปลดปล่อย 

ความน่าสนใจของนิยายบุหงาบาติก

นิยายบุหงาบาติกมีความน่าสนใจเด่นชัดตรงที่นักเขียนใช้ฉากการดำเนินเรื่องที่ต่างประเทศโดยครั้งนี้เป็นประเทศอินโดนีเซียทำให้ผู้อ่านได้รู้จักวัฒนธรรม วิถีชีวิต แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่น่าสนใจในมุมแปลกใหม่ที่ไม่รู้มาก่อน และได้รำลึกถึงเรื่องราวของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ที่มีการนำมาอ้างอิงใช้ในเรื่องด้วย เราจะได้เห็นการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายของท่านที่บันดุงผ่านการคุยในจดหมายของร้อยเอกภพที่ส่งให้คุณย่าของนางเอกทำให้รู้สึกซาบซึ้งอย่างประหลาด แล้วยังมีเรื่องของชาติภพก่อนของนางเอกมาเกี่ยวข้องกับเจ้าหญิงทั้ง 2 ของวงศ์สะการะตาหราด้วยซึ่งจุดพีคที่ทำให้น่าสนใจก็คือคุณภพได้มาเกี่ยวข้องกับวงศ์สะการะตาหราด้วยแล้วนางเอกก็มีส่วนเกี่ยวข้องเช่นกันทำให้นางต้องตาย เราไม่ขอบอกว่าอะไร ให้ลุ้นเอาเอง แต่เรื่องราวในชาติก่อนจะเป็นปมสำคัญว่าทำไมคุณภพจึงไม่ติดต่อมาหาย่าของนางเอกอีก แล้วไหนจะผ้าบาติกสีฟ้าพาสเทลลายดอกกล้วยไม้ผืนงามที่เขาตั้งใจจะส่งให้คนรักเป็นของขวัญด้วย ทำไมคุณย่าจึงไม่ได้รับ? 

ในส่วนของคู่พระนางจากบุหงาบาติก เราอ่านแล้วมีความรู้สึกว่าการวางตัวและลักษณะนิสัยความรักของคู่พระนางดูคล้าย ๆ กับพระนางเรื่อง “กี่เพ้า”เลย คือไม่มีโมเม้นต์หวานให้เห็น จะมีก็แต่พระเอกคอยช่วยเหลือนางเอก ไปเที่ยวด้วยกันจนเกิดเป็นความผูกพันกันและรักตั้งแต่ตอนไหนก็ไม่รู้ ทว่าก็ดูเรียลดีนะคะ

ข้อคิดจากนิยายบุหงาบาติก

นิยายบุหงาบาติกได้ให้ข้อคิดแก่ทุกคน คือ หากเราคิดจะทำในสิ่งที่ไม่สมควรทั้งที่ก็รู้อยู่แล้วว่ามันไร้ประโยชน์ แต่ก็ยังอยากเสี่ยง ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมทำให้ทั้งเราและผู้อื่นเดือดร้อน

#หนังสือแนะนำ #นิยายบุหงาบาติก #นิยายน่าอ่าน