“นิราศรักกรุงกวี” นิยายย้อนเวลาไปในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น

“นิราศรักกรุงกวี” นิยายย้อนเวลาไปในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น

นิยายย้อนเวลาอิงประวัติศาสตร์คือหนึ่งวิธีที่ทำให้เราได้ความรู้และเกร็ดประวัติศาสตร์แบบบันเทิงไม่น่าเบื่อ และนี่เองคือเสน่ห์ของนิยายแนวนี้ และส่วนใหญ่ที่มีมานำเสนอจะเป็นการอิงประวัติศาสตร์ในยุคที่เกิดเหตุการณ์ใหญ่ ๆ สำคัญ ๆ ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงบางอย่างของสังคมหรือการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัย อย่างนิยายอิงประวัติศาสตร์ในสมัยสุโขทัย อยุธยา หรือกรุงธนบุรีที่มีเรื่องการเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ด้วย แต่นิยายที่นำมาให้ได้รู้จักวันนี้คือการนำเสนอช่วงเวลาในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้นและเรื่องราวของกวีเอกคนสำคัญของไทย คือสุนทรภู่

จากคำนำนักเขียนบอกไว้ว่า ในเรื่องมีความหลากหลายที่เป็นเสน่ห์ของวรรณกรรมย้อนเวลาไปในยุคใดยุคหนึ่ง เรื่องนี้เช่นกันมีการนำเสนอเรื่องของศิลปะวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ อารยธรรมของชาติ รวมถึงแนวคิดทฤษฎีการข้ามเวลา ทุกอย่างถูกเล่าผ่านสายตาของตัวละครเอกของเรื่องคือ วิลาวัลย์ อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยชวกร ผู้พบเจอกับเหตุประหลาดจนทำให้ก้าวข้ามกฎเกณฑ์แห่งกาลเวลากลับไปสู่อดีต ในยุคสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นคือพลัดหลงเข้าไปในแผ่นดินของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ช่วงเวลาที่ศิลปวัฒนธรรมกำลังเฟื่องฟู ที่นั่นตัวละครพาเราไปพบกับวิถีชีวิตของคนไทยที่แตกต่างไปจากวิถีชีวิตในยุคปัจจุบัน พบเห็นความวิจิตรงดงามละเมียดละไม รวมถึงเรื่องราวมากมายครบรสทั้งความสุข ความเศร้า ความเปล่าเปลี่ยวและความรัก และสิ่งที่คาดไม่ถึงคือระหว่างที่ตัวละครก้าวข้ามกฎเกณฑ์แห่งกาลเวลาไปมา กาลเวลาก็คอยจับตามองและตามไล่ล่าเพื่อลงโทษเธที่ละเมิดกฎเกณฑ์ของเวลาเช่นกัน

บันทึกประวัติศาสตร์ของบ้านเมืองและกวีใน “นิราศรักกรุงกวี”

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเสน่ห์และความนิยมของนิยายย้อนเวลาอิงประวัติศาสตร์คือเรื่องราวที่ตัวละครได้เผชิญเมื่อครั้งย้อนเวลาไปในยุคสมัย เพราะถ้าให้อ่านหนังสือประศาสตร์ หรือพงศาสวดารที่เป็นวิชาการมาก ๆ อาจจะเกิดความน่าเบื่อและไม่อยากหยิบขึ้นมาอ่าน แต่เมื่อประวัติศาสตร์แหวกตัวเข้ามาอยู่ในนิยายทำให้เรื่องราวเหล่านั้นถูกอ่านโดยผู้อ่านที่ทั้งสนุกและได้ความรู้ไปด้วย ในทางกลับกันหากใครได้อ่านนิยายแนวย้อนเวลาอิงประวัติศาสตร์ก็อาจสนใจในประวัติศาสตร์ยุคนั้น ๆ จนไปตามอ่านหนังสือประวัติหรือพงศาวดารเพื่อให้ได้รู้เรื่องราวเชิงลึกก็ได้

นิราศรักกรุงกวีเน้นเรื่องของกวีเอกในสมัยนั้นด้วย นั่นคือท่านสุนทรภู่ ในเรื่องจะแทรกผลงานของท่านเข้ามาเรื่อย ๆ ทำให้คนที่เป็นไม้เบื่อไม้เบากับงานสุนทรภู่เพราะเรียนมาไม่รู้กี่คลาสในชั้นเรียนอาจจะกลับมาหลงใหลในเรื่องราวและความงามของวรรณศิลป์ของสุนทรภู่อีกครั้ง

บันทึกประวัติศาสตร์ในรูปแบบนิยายเรื่องนิราศรักกรุงกวีรอให้หลายคนหยิบขึ้นมาอ่านเพื่อซาบซึ้ง ตื่นเต้น ลุ้น เศร้าและได้ความรู้ไปด้วยในเวลาเดียวกันอยู่นะคะ

นิราศรักกรุงกวี

ผู้เขียน นาถลดา

พิมพ์ครั้งแรก ตุลาคม 2557

สำนักพิมพ์มายดรีม

จำนวน 527 หน้า ราคา 330 บาท

#หนังสือแนะนำ #นิราศรักกรุงกวี #วรรณกรรมน่าอ่าน