หนังสือแนวสารคดี เรื่องเศร้า เมื่อพ่อของฉันถูกฆ่า

หนังสือแนวสารคดี เรื่องเศร้า เมื่อพ่อของฉันถูกฆ่า

เมื่ออาทิตย์ก่อน ได้มีโอกาสไปเดินที่ร้านหนังสือชั้นนำในห้างสรรพสินค้า และมองเห็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ชื่อเรื่องสะดุดตามาก ๆ จนต้องเดินเข้าไปอ่านเรื่องยอด้านหลังปก นั่นก็คือเรื่อง  เมื่อพ่อของฉันถูกฆ่า เป้นหนังสือที่มีเนื้อหาแนวสารคดี ที่บอกเล่าเรื่องราวความศร้า น่าสนใจไม่น้อยจึงตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มนี้กลับมาบ้าน เพื่ออ่านต่อ หนังสือเมื่อพ่อของฉันถูกฆ่า เล่มนี้ราคาเพียง 300 กว่าบาท และติดอยู่ในหมวดหนังสือขายดีอีกด้วย

เรื่องราวอันน่าสะเทือนใจจาก เมื่อพ่อของฉันถูกฆ่า

อันที่จริงหนังสือ เมื่อพ่อของฉันถูกฆ่า ก็แอบมีความเครียดอยู่บ้างในระหว่างที่ได้อ่าน แต่อย่างไรก็ตาม ไม่น่าเชื่อเลยว่า ความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้คือ เป็นเรื่องที่เล่าจากเรื่องจริงของผู้เขียนเอง นั่นคือ”Loung Ung ” ค่ะ เรื่องเกิดขึ้นเมื่อเธอสมัยเธออายุ 5 ขวบที่รอดชีวิตจากยุคเขมรแดง Loung Ung เคยมีชีวิตที่สุขสบาย กินอิ่มนอนหลับ พ่อของเธอเป็นข้าราชการ เมื่อเขมรแดงบุกยึดอำนาจทำให้ต้องอพยพและเดินทางออกจากตัวเมืองและไปยังชนบท ชีวิตที่เปลี่ยนไปของครอบครัวในมุมมองของ Loung Ung วัย 5 ขวบ ที่ได้พบกับความเจ็บปวดและความโหดร้าย ที่ผู้อ่านได้แต่คิดว่าหากเป็นเราจะทนได้หรือไม่ กลุ่มเขมรแดงได้กวาดต้อนผู้คน ให้เป็นแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นใคร การนำเด็กมาใช้แรงงานในด้านเกษตรกรรม นอกถูกใช้แรงงานอย่างหนัก อาหารกากินก็ไม่ได้มากมายเมื่อเทียบกับแรงที่ต้องใช้ เด็กบางคนยังถูกเกณฑ์ไปเป็นกองกำลัง ฝึกการใช้อาวุธ ฝึกการใช้ปืน การวางระเบิด และแล้ววันหนึ่งเมื่อพ่อของ Loung Ung ออกจากแคมป์ที่พักของแรงงานไปตามคำสั่งของเขมรแดงและไม่กลับมาอีกเลย

หนังสือ เมื่อพ่อของฉันถูกฆ่า เล่มนี้ไม่ได้แค่บอกเล่าถึงการตายของพ่อของ Loung Ung เท่านั้นแต่ถือว่าเป็นเรื่องราวในประวัติศาสตร์ชาติของประเทศกัมพูชา ที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านของเราได้ดีเล่มหนึ่งเลยค่ะ ถึงแม้เนื้อเรื่องจะหดหู่และน่าเศร้า แต่เป็นเรื่องเตือนใจเราให้ได้ตระหนักอยู่เสมอว่าความแน่นอนคือความไม่แน่นอน วันนี้เราอาจอยู่อย่างสุข สบาย มียศ มีตำแหน่งได้ใส่เสื้อผ้าสวย ๆ แต่วันพรุ่งนี้อาจเกิดเหตุการณ์ที่เราอาจไม่คาดคิดได้ เป็นเรื่องที่ทำให้เราต้องคิดอีกว่าในแต่ละวันเราใช้เวลากับคนที่เรารัก  และรักเรามากเพียงพอแล้วหรือยัง  แล้วถ้าวันหนึ่งไม่มีเขาแล้ว เราจะเสียดายเวลาหายเราไม่ได้ใช้มันอย่างคุ้มค่าหรือไม่ 

เครดิตภาพ : Kaidee.com

#หนังสือแนะนำ #เมื่อพ่อของฉันถูกฆ่า#หนังสือแนวสารคดี