สี่แผ่นดิน : นวนิยายบันทึกประวัติศาสตร์ไทยสี่สมัย

สี่แผ่นดิน : นวนิยายบันทึกประวัติศาสตร์ไทยสี่สมัย ควรค่าแก่การอ่าน

สี่แผ่นดินเป็นนวนิยายขึ้นหิ้งของไทยเล่มหนึ่งที่ถูกพูดถึงและนำมาใช้ในการเรียนการสอนหลายครั้ง เพราะเป็นนวนิยายประวัติศาสตร์ที่นำข้อมูลและรายละเอียดทางประวัติศาสตร์จริงมาใช้ และเพื่ออรรถรถด้วยรูปแบบการนำเสนอที่เป็บันเทิงคดี ให้เราอ่านประวัติศาสตร์ได้อย่างไม่น่าเบื่อ และเป็นหนังสือดี 100 เล่มที่คนไทยควรอ่านอีกด้วย

ผู้เขียนบอกไว้ในคำนำหนังสือว่า “เจตนาในการเขียนเรื่องนี้เพื่อบันทึกภาพรายละเอียดเบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ลงมาจนถึงสิ้นแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยเกิดเหตุการร์และมีการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมาย หนังสสือเล่มนี้จึงเป็นประวัติศาสตร์และความบันเทิงที่ถูกบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรให้คนไทยได้ศึกษา”

สี่แผ่นดิน วรรณกรรมชิ้นเอกที่คนไทยควรอ่าน

สี่แผ่นดินมีตัวละครหลักคือแม่พลอย ตัวละครที่ดำเนินเรื่องที่พาเราเดินทางข้าวยุคข้ามรัชกาล เห็นความรุ่งเรือง บ้านเมือง ความสุข ความโศกเศร้าจากการสิ้นพระชนม์ของพระมหากษัตริย์แต่ละพระองค์ ตัวละคร พลอย เป็นหญิงในตระกูลขุนนางเก่าที่อยู่ในวัง ต่อมาออกมาจากวัง แต่งงานกับคุณเปรม มีลูกด้วยกัน 4 คน ช่วงรัชกาลที่7 ที่รัฐบาลออกกฎหมายให้สยามพัฒนาโดยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้เป็นแบบตะวันตก เปลี่ยนการสะกดคำในภาษาไทยให้เป็นแบบไทยแท้ ชีวิตผกผัน ช่วงสงครามถูกระเบิด และย้ายไปอยู่บ้านเกิด พลอยป่วยเมื่อรู้ว่าลูกชายเสียชีวิต และยิ่งหนังขึ้นจนเสียชีวิตในสมัยรัชกาลที่แปด

รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ในเนื้อเรื่องที่กล่าวในยุคสมัยนั้น เป็นรายละเอียดที่ตรงกับความเป็นจริง เป็นประวัติศาสตร์ที่ผู้เขียนใช้เวลาศึกษาค้นคว้าและสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อเป็นบันทึกประวัติศาสตร์เล่มขึ้นหิ้งจนถึงทุกวันนี้ 

ใครยังไม่เคยอ่านหรือยังไม่มีติดบ้าน ทุกวันนี้กยังพิมพ์ออกมาเรื่อย ๆ อยู่ ไม่อ่านก็มีติดชั้นหนังสือไว้ เพราะบันทึกประวัติศาสตร์ในรูปแบบบันเทิงคดีเรื่อง “สี่แผ่นดิน” เล่มนี้มีคุณค่าและควรค่าแก่การเก็บรักษาเป็นอย่างมาก 

สี่แผ่นดิน

ผู้เขียน ศ.พล.ต. ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช

พิมพ์ครั้งที่ 15 ธันวาคม 2554 สำนักพิมพ์ดอกหญ้า

จำนวน 2 เล่ม เล่มแรก 420 หน้า เล่มที่สอง 677 หน้า ราคา 500 บาท

#หนังสือสี่แผ่นดิน #หนังสือแนะนำ #นวนิยายน่าอ่าน