หนังสือ วิชาเดินทางหลังเลิกเรียน By พลอยไพลิน ตั้งประภาพร

หนังสือ วิชาเดินทางหลังเลิกเรียน By พลอยไพลิน ตั้งประภาพร

หนังสือวิชาเดินทางหลังเลิกเรียน” เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของบันทึกความทรงจำระหว่างเดินทางของ “พลอยไพลิน ตั้งประภาพร” เจ้าของเพจ “พลอยเรียนจบแล้วทำอะไรต่อ?” ที่ออกเดินทางด้วยคำถามที่ว่า “เรียนจบแล้วจะทำงานอะไร?” จากผลพวงของคำถามดังกล่าวทำให้ “พลอย” ออกเดินทางเพื่อสำรวจโลก และสำรวจตัวเองไปด้วยพร้อม ๆ กัน ว่าแท้จริงแล้วเธอควรทำอะไรหลังเรียนจบ เนื้อหาในหนังสือเป็นเหมือนการบันทึกการเดินทางตลอดระยะเวลา 1 เดือน กับอีก 8 วัน บนเส้นทางสายความฝันเพื่อสำรวจหาความจริงในวันข้างหน้าว่า “เรียนจบแล้วทำอะไรดี” เนื้อหาในหนังสือช่วยทำให้เราเห็นว่าผู้เขียน มีวิธีการรับมือกับคำถามดังกล่าวได้อย่างไร และตลอดเวลาของการเดินทาง คำตอบของคำถามดังกล่าว ค่อย ๆ ปรากฏขึ้นตามจำนวนวันเวลา ระยะทางและผู้คนที่เธอพบบนเส้นทางสายความฝัน 

ซึ่งในท้ายที่สุดมันก็ทำให้เธอได้พบคำตอบบางอย่าง

ในเล่มผู้เขียนได้พบเจอเพื่อนร่วมทางใหม่ๆอยู่เสมอ และเกินกว่าครึ่งเป็นเพื่อนร่วมเดินทางที่ดีมากเลย ไม่ว่าจะเป็นลุงฝรั่งในรถไฟ ที่เดินทางมาค่อนโลกและเดินทางคนเดียวเหมือนกัน ที่โคจรมาเจอกันในรถไฟสายเดียวกัน นักท่องเที่ยว backpacker ที่มาเข้าพักใน hostel เดียวกัน มีกิจกรรมทำอาหารร่วมกัน ประหยัดค่าอาหารในการท่องเที่ยว แลกเปลี่ยนมุมมองในการชีวิตแบบเปิดใจ ก็มาพักที่เดียวกัน เราเชื่อว่าการที่เราพบเจอเพื่อนร่วมทางที่คล้ายกันในกิจกรรมที่เราทำหรือสถานที่ที่เราเดินทางไป อาจจะเรียกได้ว่าเป็นไปตาม “ทฤษฎีแรงดึงดูด” ที่นำพาคนที่คล้ายๆกันมาเจอกัน

หนังสือได้ให้มุมมอง ข้อมูลการเดินทางด้วยเส้นทางรถไฟที่ยาวนานนี้ มันผสมกันระหว่างความตื่นเต้นที่จะได้เจออะไรแปลกใหม่ ความลุ้นระทึกในการเดินทาง ความไม่คาดฝันต่างๆ ความเหงาที่ต้องเดินทางคนเดียวที่เป็นธรรมดาของมนุษย์เรา สิ่งหนึ่งที่ทำให้รู้สึกอินกับหนังสือเล่มนี้มากๆก็คือวิธีการเล่าการเดินทางท่องเที่ยวของผู้หญิงคนเดียวที่ต้องไปเจอโลกใหม่หรือประสบการณ์ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนด้วยตัวเอง ทำให้ได้ตกตะกอนอะไหลายๆอย่างจากการเดินทางที่ต้องจัดการอะไรหลายๆอย่างด้วยตัวเอง รวมถึงได้ใช้เวลากับตัวเองมากขึ้น ทำให้ได้เรียนรู้ความต้องการและความรู้สึกของตัวเองชัดเจนยังขึ้น

สุดท้ายแล้ว วิธีเดียวที่จะเรียนรู้โลกนี้ได้ก็คือ ออกมาจากห้องเรียน แล้วให้เวลากับการอยู่ในโลกจริงๆใบนี้ให้มากยิ่งขึ้น

หนังสือ : วิชาเดินทางหลังเลิกเรียน 

โดย : พลอยไพลิน ตั้งประภาพร

จำนวน : 288 หน้า

ราคา : 380 บาท 

เครดิตภาพ : Minimore , Shopee

#รีวิวหนังสือ #วิชาเดินทางหลังเลิกเรียน #หนังสือแนะนำ