คิมจียองเกิดปี 82 : เพราะเราทุกคนคือคิมจียอง

คิมจียองเกิดปี 82 - เพราะเราทุกคนคือคิมจียอง นวนิยายออนไลน์ แนะนำหนังสือหน้าอ่าน อ่านนิยายออนไลน์ นวนิยายวัยรุ่น หนังสือดีน่าสนใจ นิยายในตำนาน

            นวนิยายเรื่อง คิมจียองเกิดปี 82 เป็นเรื่องราวสังคมเกาหลีที่เสมือนเป็นเครื่องมือบอกเล่าที่ดังก้องโลก เพราะเรื่องเพศเรื่องความไม่เท่าเทียมระหว่างชายหญิงต่างมีอยู่ทั่วโลก ดังนั้นเรา (ผู้หญิง) ทุกคนจึงคือคิมจียอง

            สารที่หนังสือต้องการสื่อคือด้วยขนบของสังคมที่เข้ามาเป็นตัวกำหนดค่านิยม การเลือกปฏิบัติระหว่างเพศชายและเพศหญิง ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นมาตั้งแต่อดีตและเดินร่วมทางผ่านกาลเวลามาอย่างเข้มแข็ง ทำให้ชีวิตของคิมจียองที่เป็นภาพแทนของผู้หญิงต้องเจ็บปวด จำยอมกัขนบดังกล่าวตั้งแต่การเป็นลูกสาว เป็นภรรยา และบทบาทแม่

            นอกจากนี้สังคมเองต่างขับเคี่ยวให้ผู้หญิงที่แต่งงานแล้วรีบมีลูก และถ้าเป็นลูกผู้ชายจะได้รับการเลี้ยงดูเอาใจใส่เป็นพิเศษมากกว่าผู้หญิง เมื่อได้รับบทบาทแม่ ผู้หญิงจึงต้องอยู่บ้านเลี้ยงลูก ทำงานบ้าน และสังคมเองก็สร้างระบบคิดให้ผู้หญิงต้องละอายใจเมื่อบ่นว่าเหนื่อยที่ต้องเลี้ยงลูก ผู้หญิงพูดความรู้สึกที่อัดอั้นในใจไม่ได้ ตราบเท่าที่ค่านิยมและขนบเรื่องเพศยังซึมซ่านฝังลึกในสังคม ตัวบทน่าจะตั้งคำถามกับระบบคิดดังกล่าวเพื่อแรงกระเพื่อมให้ฉุกคิดกับความเหลื่อมล้ำทางเพศนั้น

แรงกระเพื่อมต่อสังคมใน “คิมจียองเกิดปี 82”

            จากคำนำหนังสือกล่าวถึงนวนิยายเรื่องนี้ไว้ว่า”คิมจียอง เกิดปี 82 สร้างแรงกระเพื่อมให้เกิดขึ้นในเกาหลีเมื่อไม่นานมานี้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิงที่ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาลมาตั้งแต่โบราณ กาลปัจจุบัน เนื่องเพราะเพศหญิงในสังคมเกาหลีต้องยอมรับชะตากรรมหลายๆ อย่างมาตั้งแต่เกิด วันหน่งคิมจียอฝเปลี่ยนไป ช่วงแรกสามีของเธอเข้าใจว่าภรรยาของเขาเพียงเล่นตลก แต่แล้วคิมจียองกลับมีบุคลิกหลายอย่างของคนหลายคน ทั้งท่วงท่าและน้ำเสียงล้วนเปลี่ยนไปและเกิดขึ้นโดยไม่สามารถกำหนดช่วงเวลาได้ อาการของคิมจียองหนักขึ้นจนสามีของเธอต้องพาเธอไปพบจิตแพทย์เพื่อหาสาเหตุว่าแท้จริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกับคิมจียอง”

            ความผิดปกติของคิมจียองเป็นภาพสะท้อนว่าถึงอย่างไรผู้ชายก็ยังคงมองว่าผู้หญิงที่ผิดแปลกไปจากผู้หญิงตามแบบฉบับหรือมีลักษณะของการต่อต้านต่อรองกับผู้ชายจะถูกมองว่าผิดปกติ ซึ่งแท้จริงแล้วนั่นสื่อถึงแรงกระเพื่อมที่ผู้หญิงกำลังจะตอบโต้ต่อต้านอำนาจนั้นบ้าง เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมเล็ก ๆ และอาจจกลายเป็นคลื่นลกใหญ่ขึ้นมา

            ใครคิดว่าตัวเองไม่ได้รู้สึกว่าเป็นเดือนเป็นร้อนหรือรู้สึกถึงความเป็นไปของสังคม ลองมาอ่าน นวนิยายคิมจียองเกิดปี 82 จะพบว่าคุณเองนั่นแหละ คุณในฐานะผู้หญิงที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมโดยไม่ร็ตัว

คิมจียองเกิดปี 82

ผู้เขียน โชนัมจู

ผู้แปล ตรองสิริ ทองคำใส

พิมพ์ครั้งที่ 2 ตุลาคม 2562

จำนวน 191 หน้า ราคา 190 บาท

เครดิตภาพ

1. https://www.se-ed.com/product/%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%B5-82.aspx?no=9786167691602

2. https://www.korseries.com/kormovies-kim-ji-young-born-1982/

#คิมจียองเกิดปี 82 #นวนิยายเกาหลี #นิยายแปลแนะนำ