1984 หนังสือสู่ชีวิตจริง เมื่อรัฐบาลมีอำนาจมากกว่าประชาชาชน

1984 หนังสือสู่ชีวิตจริง เมื่อรัฐบาลมีอำนาจมากกว่าประชาชาชน นวนิยายออนไลน์ แนะนำหนังสือหน้าอ่าน อ่านนิยายออนไลน์ นวนิยายวัยรุ่น หนังสือดีน่าสนใจ นิยายในตำนาน

            คุณเคยได้ยินคำเปรียบประมาณว่าเรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย หรือ ละครสร้างมาจากเรื่องจริงบ้างหรือเปล่า ถ้าหากคุณเคย เราก็อยากจะบอกว่าหนังมันก็ไม่ต่างอะไรไปจากนิยายสักเท่าไร คุณคิดว่าเป็นไปได้หรือเปล่าที่นิยายจะมาจากเรื่องจริง บางครั้งไม่ได้มาจากเรื่องจริงมากแต่มันก็อาจจะสามารถทำนายอนาคตได้อย่างแม่นยำได้เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น 1984 เล่มนี้ที่คุณไม่ควรพลาดสุดๆ

เรื่องย่อ 1984

            1984 เป็นนวนิยายแนวดิสโทเปียหรือแนวหดหู่โลกหลังภัยพิบัติที่ถูกเขียนขึ้นโดย George Orwell ในปี 1974 ตามที่สันนิษฐาน เนื้อเรื่องของ 1984 จะเล่าถึงโลกหลังสงครามที่ถูกแบ่งดินแดนออกจากกันเป็นแผ่นดินใหญ่ เช่นโอเชียเนียหรือออสเตรเลีย ผู้คนถูกปกครองด้วยทหาร และถูกบังคับให้ใช้ชีวิตไม่ต่างไปจากเครื่องจักร ใครที่ไม่หวาดกลัวและพยายามตั้งคำถามเกี่ยวกับรัฐบาล หากไม่ตายก็จะถูกจับส่งไปยังหอคอยแห่งหนึ่งเพื่อบำบัดจิตใหม่ จนในที่สุดก็จะรักรัฐบาลไปเอง ซึ่งตัวเอกของเรื่อง วินส์ตันก็เป็นสายที่ไม่พอใจในตัวรัฐบาลเหมือนกัน เขาพยายามเขียนไดอารี่แสดงความไม่พอใจอย่างถึงขีดสุดแบบหลบๆ ซ่อนๆ และมีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ ท่ามกลางชีวิตที่ไม่มีอิสระ เพราะถูกจับตามองจากกล้องวงจรปิด 24 ชั่วโมงแม้กระทั่งเวลานอน ไม่รวมเหล่าสปายที่แฝงตัวไปกับผู้คนอีก วินส์ตันจะรอดไหมนั้น แล้วความรักของเขากับจูเลียท่ามกลางกฎห้ามมีความรักอีกล่ะจะเป็นอย่างไร ต้องไปตามกันต่อแล้ว

ความสัมพันธ์ที่เชื่อมต่อระหว่างปัจจุบันและ 1984

            1984 เป็นนวนิยายที่เขียนเผื่อมาจนถึง 10 ปีข้างหน้า หากแต่แม้จะไม่ได้เป็นเหมือนกับที่เขาเขียนไว้ในปี 1984 แต่ว่าตัวเนื้อเรื่องกลับตีแผ่อำนาจของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี “เมื่อไรที่ประชาชนกลัวรัฐบาล นั่นแหละคือจุดจบ” ผมคิดว่าคำพูดนี้มันใช่เลย เพราะเมื่อไรที่รัฐบาลกุมอำนาจทุกอย่างด้วยตัวเอง สิทธิ์ขาดเป็นของผู้น แม้แต่สื่อหรือการบิดเบือนข้อมูลก็จะไม่ยากอีกต่อไป สุดท้ายแล้วประชาชนก็จะไม่ต่างอะไรไปจากกบในกะลา เพราะฉะนั้นจงพยายามอย่ากลัวรัฐบาล ในเมื่อระบบการปกครองมอบอำนาจมาให้กับเรา ก็จงเลือกใช้ให้เต็มที่ อย่าได้ทิ้งขว้างไปแล้วมาเรียกร้องที่หลังเป็นอันขาด

            หนังสือที่เสียดสีความเป็นจริงของโลก ยังไงก็หนีไม่พ้น 1984 ให้เป็นหนึ่งในนั้น สะท้อนอำนาจของรัฐบาลเป็นอย่างดี จนกลายเป็นเหมือนกับเครื่องหมายเตือนใจให้เรารู้สึกระแวง คิดเยอะๆ ก่อนที่จะใช้เสียง และจงพิจารณาแหล่งขาวหลายๆ แหล่ง เพราะไม่แน่ว่าบางทีในหมู่พวกเราอาจจะมีสปายแฝงมาจริงๆ ก็ได้

ที่มาภาพ : Pinterest,Pretix

#1984 #George Orwell #นิยายทำนายอนาคต